Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm xôi chiên ăn chay dùng làm món đãi tiệc rất ngon

Bạn đã biết cách làm xôi chiên ăn chay thơm ngon, giòn rụm dành cho cả gia đình mình hay chưa? Nếu chưa thì hãy để Bách hoá XANH hướng dẫn cho bạn nhé.

Ngày nay, ăn chay đang dần trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng được nhiều người ưa thích. Hôm nay, mời bạn cùng Bách hoá XANH vào bếp và học ngay cách làm món xôi chiên chay vàng ươm, hấp dẫn chỉ với vài bước cực đơn giản.

Xôi chiên

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu làm xôi chiên chay

Một số nguyên liệu làm xôi chiên chayMột số nguyên liệu làm xôi chiên chay

Mẹo hay

Gạo nếp ngon là những hạt có kích thước to, tròn đều, màu trắng đục, không bị gãy, mốc hoặc chuyển sang màu vàng. Nếm thử gạo có vị ngọt nhẹ và không có mùi lạ là gạo ngon.

Về phần cà rốt, bạn nên chọn những củ cà rốt dáng thẳng, vỏ ngoài trơn láng, màu sáng, cầm nặng và chắc tay.

Để mua được củ sắn ngon bạn nên chọn những củ có kích thước vừa và nhỏ, vỏ láng, màu nâu sáng và không bị hư thối ở trên thân.

Thịt bằm chay bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay hay trong những siêu thị lớn. Nên lựa chọn địa điểm mua hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

2 Cách làm xôi chiên chay

Bước 1 Ngâm nếp và sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Gạo nếp bạn ngâm khoảng từ 6 - 8 tiếng sau đó vớt ra rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Củ sắn, cà rốt, hành tây bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt hạt lựu.

Bước 2 Hấp xôi

Hấp xôiHấp xôi

Quét một lớp dầu ăn quanh xửng hấp rồi trải đều nếp lên và hấp. Khi được khoảng 10 phút, bạn mở nắp xới nếp lên rồi tiếp tục đậy nắp lại, hấp thêm 10 phút cho nếp chín.

Bước 3 Xào nhân

Cho 1 ít hành tây vào chảo dầu nóng, phi thơm rồi cho thịt bằm chay vào xào. Nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay và 1 muỗng cà phê đường.

Xào nhânXào nhân

Khi thịt bằm chay khô lại, bạn cho tiếp cà rốt, củ sắn và phần hành tây còn lại vào đảo đều. Phần nhân khô lại thì bạn lại cho thêm ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay và 1 muỗng cà phê nước mắm chay, đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 4 Tạo hình xôi

Dùng tay nắn xôi thành hình tròn dẹp, cho phần nhân vừa đủ vào giữa, ấn chặt rồi đặt lên mặt 1 lớp xôi nữa, vê lại thành viên tròn. Dùng lực ấn nhẹ cho viên xôi dẹp lại.

Tạo hình xôiTạo hình xôi

Cuối cùng bạn áo bên ngoài xôi một lớp bột chiên xù. Làm như thế cho đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Lưu ý: Hãy vo phần xôi thật chặt, như thế khi chiên xôi sẽ không bị thấm dầu vào bên trong nhân.

Bước 5 Chiên xôi

Cho vào chảo khoảng 450ml dầu ăn, đun sôi dầu. Khi dầu sôi, bạn cho xôi vào chiên với lửa vừa đến khi xôi vàng đều 2 mặt. Vớt xôi ra dĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Chiên xôiChiên xôi

Lưu ý: Không để xôi dính vào nhau khi chiên sẽ khó lấy ra. Chiên với một số lượng vừa phải để tránh làm giảm nhiệt độ dầu khiến xôi không giòn. Trong khi chiên hãy múc dầu rưới lên mặt trên của xôi để xôi được chín đều.

3 Thành phẩm

Xôi chiên chay vàng ươm, hấp dẫnXôi chiên chay vàng ươm, hấp dẫn

Những miếng xôi chiên chay vàng ươm vô cùng hấp dẫn đã hoàn thành rồi đấy. Xôi có phần vỏ bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm dẻo kết hợp với phần nhân từ củ quả giòn sần sật ăn cùng với một ít tương ớt cay cay thì phải nói là “tuyệt cú mèo”.

Vừa rồi HAY ĂN đã hướng dẫn đến bạn cách làm xôi chiên ăn chay thơm ngon, cực đơn giản tại nhà. Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé! Đừng quên xem thêm Cách làm xôi chiên chà bông mỡ hành đơn giản, ăn là ghiền nhé!

Từ khóa: Cách làm xôi chiên ăn chay dùng làm món đãi tiệc rất ngon,cách làm xôi chiên ăn chay,hướng dẫn làm xôi chiên ăn chay,công thức làm xôi chiên ăn chay,