Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xá xíu trứng muối

Cách làm xá xíu trứng muối thơm ngon lạ miệng bắt mắt đơn giản

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Xá xíu và trứng muối là bộ đôi đang nổi đình đám trong giới ẩm thực đường phố và được nhiều bạn trẻ ưa thích khi kết hợp cùng cơm, mì, bánh mì đều cực bắt vị thơm ngon. Cùng vào bếp với HAY ĂN bắt kịp xu hướng và khám phá công thức làm món kho hấp dẫn này đơn giản ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Xá xíu trứng muối

Thịt thăn heo Trứng muối Mật ong Mạch nha Rượu nấu ăn Nước tương Rễ ngò Hành tím băm Tỏi băm Đầu hành lá Bột xá xíu Dầu mè Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Miếng thịt ngon phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường.
  • Nên mua những khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt đều.
  • Miếng thịt bị ướp hoá chất sẽ có màu khá đẹp mắt, nhưng khô, thớ thịt săn, sờ không dính tay, cắt ra bên trong nhũn nhão và có mùi, ấn ngón tay vào lún không còn thấy đàn hồi, bạn tuyệt đối không mua nhé.
  • Không mua thịt có lớp nạc sát da, đỏ tươi do được tiêm một loại chất kích thích sinh trưởng.

Cách chọn mua trứng muối ngon

  • Bạn nên chọn những quả không quá to, bên ngoài không có vết rạn, không có vết mốc. Khi lắc nhẹ có cảm giác bên trong quả trứng có một ít nước, đó là những quả trứng muối đạt chuẩn, không bị để quá lâu.
  • Không chọn những trứng mà khi đập ra có mùi hôi lạ, lòng trắng đục, phần lòng đỏ teo nhỏ và có màu sắc lạ thường.
  • Trứng muối bạn có thể mua ở siêu thị, chợ uy tín.
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và vệ sinh, bạn cũng có thể tự tay làm trứng muối ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm xá xíu trứng muối

Cách chế biến Xá xíu trứng muối

  • Sơ chế thịt heo

    Thịt mua về bạn xát chanh và muối lên mặt thịt cho sạch nhớt và khử mùi tanh, sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo.

    Cắt thịt thành khối hình chữ nhật sao cho phần thịt to hơn đường kính của trứng muối để có thể nhét viên trứng muối vừa vào giữa.

    Cách sơ chế thịt heo bớt hôi tanh

    • Chần thịt heo qua nước sôi để khử mùi thịt.
    • Dùng 3 - 4 củ hành khô, bóc vỏ, đập dập thả vào rồi nước, cho miếng thịt vào đun sôi khoảng 3 phút, hành sẽ giúp khử mùi hôi cực tốt.
  • Sơ chế trứng muối

    15 trái trứng muối mua về bạn bóc vỏ, nhẹ nhàng tách phần lòng trắng trứng cho ra chén riêng cất đi và sử dụng để chế biến món ăn khác, phần lòng đỏ để riêng. Kế tiếp mang ngâm lòng đỏ trứng muối qua 20ml rượu nấu ăn khoảng 5 phút sau đó vớt ra để ráo.

    Trứng vịt muối sau khi sơ chế bạn đem hấp chín khoảng 3 - 5 phút là xong.

    Mách nhỏ: Lưu ý tách cẩn thận để lòng đỏ trứng còn nguyên, không bể.
  • Trộn hỗn hợp sốt xá xíu

    Cho vào to 50gr mật ong, 50gr mạch nha, 20gr hạt nêm, 20gr rượu nấu ăn, 20gr dầu hào, 20gr nước tương, 20gr dầu mè, 20gr muối, 20gr đường và 10gr tiêu xay.

    Trộn đều cho các gia vị hoà lẫn vào nhau. Đập dập phần đầu hành lá và rễ ngò cùng 1 gói bột xá xíu cho vào nước sốt đảo cùng.

    Mách nhỏ: Thêm lòng trắng trứng vào sẽ giúp sốt sệt ngon hơn.
  • Tạo hình xá xíu

    Bạn dùng đầu dao nhỏ và mảnh xiên vào giữa miếng thịt để tạo rãnh nhỏ vừa đủ nhét trứng muối vào.

    Nhét trứng muối vào từng miếng thịt cho đến khi đầy thì dùng tăm/ xiên tre ghim chặt kín phần miệng miếng thịt lại.

    Mách nhỏ: Để thành phẩm phần nhân trứng muối sẽ hơi sệt thì bạn có thể lăn trứng muối qua một lớp bột bắp mỏng trước khi nhồi vào thịt nhé.
  • Ướp thịt

    Thịt heo sau khi đã nhồi nhân trứng muối và ghim chặt miệng thì bạn cho vào tô nước sốt xá xíu đã trộn. Thoa đều nước sốt lên thịt cho thật ngấm.

    Dùng màng bọc thực phẩm và ướp thịt trong nước sốt ít nhất 3 tiếng để thịt ngấm đều gia vị.

  • Rim thịt

    Bắc chảo lên bếp, cho phần thịt đã được ướp thấm gia vị vào và rưới toàn bột phần nước sốt ướp thịt lên trên cùng 200ml nước.

    Bật bếp lửa lớn cho hỗn hợp nước ướp thịt sôi lên, sau đó bạn hạ lửa nhỏ trung bình và rim thịt.

    Thường xuyên đảo thịt để xá xíu thấm đều vị, rim thịt trong khoảng 40 phút cho đến khi nước sốt đã rút hết vào thịt, đặc sệt lại là được.

    Thấy thịt đã chín, đều màu và nước sốt rút lại thì bạn tắt bếp, gắp thịt ra đĩa cho nguội bớt rồi cắt lát mỏng vừa ăn, bày ra đĩa và sẵn sàng thưởng thức thôi nào.

    Mách nhỏ: Nên để xá xíu nguội mới cắt để tránh nhân trứng muối bị rời ra.
  • Thành phẩm

    Thịt xá xíu được ướp thấm đẫm gia vị mặn mặn, ngọt ngọt và rim màu đẹp mắt, hấp dẫn. Bên trong thịt là phần trứng muối mặn mặn, bùi béo cực hấp dẫn.

    Từng lát thịt mỏng, ẩm, mọng nước được bày ra vô cùng đẹp mắt, thích hợp để dùng kèm bánh mì, mì trộn hoặc cơm trắng, quyện thêm tí nước sốt đậm đà nữa sẽ khiến bạn không thể ngừng ăn đấy.

Món xá xíu trứng muối thơm ngon, bắt mắt hấp dẫn nhưng thật dễ dàng thực hiện phải không nào. Hãy nhanh chân vào bếp thực hiện ngay thôi. Chúc các bạn thật thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube WinLe .C3.

Từ khóa: Xá xíu trứng muối,cách làm xá xíu trứng muối,xá xíu trứng muối,cách làm xá xíu,làm xá xíu,xá xíu,cách làm xá xíu trứng muối,xá xíu trứng muối,cách làm xá xíu,làm xá xíu,xá xíu,cách làm xá xíu trứng muối,xá xíu trứng muối,cách làm xá xíu,làm xá xíu,xá xíu,