Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ức gà xào chua ngọt

Cách làm ức gà xào chua ngọt thơm ngon đậm đà cho bữa cơm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Ức gà xào chua ngọt là món được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, đậm vị, rất đưa cơm lại chứa rất ít chất béo và giàu protein tốt cho sức khỏe. Cùng "bỏ túi" bí quyết làm món xào này từ chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Ức gà xào chua ngọt

Ức gà Ớt chuông xanh Ớt chuông đỏ Hành tây Cà chua Thơm (dứa) Trứng gà Tương cà/ Giấm trắng Bột bắp/ bột mì Gia vị thông dụng (muối/đường/tiêu) Dầu ăn Gừng

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ức gà tươi ngon

Ức gà là phần thịt nạc nguyên chất của con gà, nó không có xương nên rất dễ chế biến dưới nhiều hình thức. Hàm lượng dinh dưỡng có trong mỗi phần ức gà đều khá tốt, đặc biệt là về lượng calorieschất béo thì rất thấp.

  • Khi chọn mua thì bạn hãy dùng tay ấn vào miếng ức gà để cảm nhận độ đàn hồi của nó. Khi ấn vào mà thấy miếng ức gà có thể đàn hồi lại ngay, sờ cũng thấy mềm thì đó là phần gà còn tươi ngon, có thể mua được.
  • Những miếng ức gà tươi ngon thường có màu hồng, bề mặt hơi bóng nên nhìn trông rất ngon.
  • Chọn miếng ức có những sọc kẻ trong thớ thịt ít. Nếu các sọc ấy càng nhiều thì lượng chất béo và protein càng ít, hơn nữa những đường kẻ này sẽ khiến thịt gà khó thấm gia vị và các loại nước sốt khi chế biến.

Cách chọn mua ớt chuông tươi ngon

  • Nên chọn những quả có bề mặt nhẵn, bóng, trơn và còn cuống.
  • Chọn những quả màu sáng và nặng tay, vì những quả này sẽ tươi và giàu chất dinh dưỡng hơn.
  • Đối với món xào, bạn nên chọn mua những quả ớt chuông đực sẽ giòn ngon hơn.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả cà chua có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu. Lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết trầy xước, căng mọng là cà chua tươi ngon.
  • Cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ, khi ngửi có thể dễ dàng nhận thấy rõ ràng.
  • Bạn nên chọn những quả cà chua còn cuống trên thân quả, phần cuống vẫn còn tươi không bị héo úa. Những quả cà chín cây thường có cuống dính chặt vào đầu quả cà chua, vì vậy khi mua bạn có thể kéo nhẹ xem cuống có bị rời khỏi quả 1 cách dễ dàng hay không. Nếu không thì bạn có thể chọn mua.

Nguyên liệu món ăn ức gà xào chua ngọt

Cách chế biến Ức gà xào chua ngọt

  • Sơ chế rau củ

    Đầu tiên, bạn đem cà chua, ớt chuông rửa sạch với nước muối.

    Cà chua bỏ cuống, cắt hạt lựu.

    Ớt chuông cắt bỏ cuống đầu và đuôi, chẻ đôi lóc bỏ toàn bộ phần hạt và lõi bên trong. Hành tây cắt bỏ 2 đầu, bóc vỏ. Thơm gọt vỏ, bỏ mắt.

    Cắt hành tây, ớt chuông và thơm thành những miếng vuông vừa ăn.

  • Sơ chế ức gà

    Để khử mùi tanh của ức gà, bạn dùng dao loại bỏ phần da, rửa với nước sau đó dùng muối và gừng đập dập chà xát đều lên miếng ức rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Sau đó để ráo nước hoặc dùng khăn sạch thấm khô, rồi cắt miếng vuông vừa ăn.

    Cách khử mùi hôi ức gà

    • Bạn có thể dùng hỗn hợp rượu và gừng cắt lát, đập dập vừa chà vừa bóp toàn miếng ức một lần nữa, giúp khử sạch mùi hôi và chất bẩn. Rửa sạch, chờ ráo nước là được.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chanh vào trong nước, cho ức gà vào ngâm trong 15 - 20 phút. Sau đó vớt ra, xả lại nước lạnh và để cho ráo.
  • Ướp ức gà

    Cho phần ức gà đã cắt nhỏ vào tô to, thêm 1 chút gia vị (muối và tiêu), trộn đều cho gà thấm gia vị.

    Cho 1 quả trứng gà vào tô, trộn đều để trứng áo đều lên gà.

    Thêm 1 muỗng canh bột bắp hoặc bột mì vào trộn đều.

    Mách nhỏ: Để khi chiên ức gà không bị khô, bạn thêm một ít bột bắp/ bột mì vào trộn đều. Trứng và bột tạo một lớp áo thật mỏng bảo vệ gà không bị mất nước bởi nhiệt và tăng độ giòn cho gà.

  • Nấu sốt

    Cho chảo lên bếp, bật nóng chảo (không dầu). Khi hơ tay trên bề mặt chảo đã nóng, bạn cho cà chua đã cắt hạt lựu vào xào nhanh tay cho chín mềm.

    Cho cà chua đã nấu chín vào một rây nhỏ nghiền mịn để lấy nước sốt và loại bỏ hạt cà chua. Thêm vào nước sốt một muỗng canh tương cà, nêm nếm thêm một chút nước tương, giấm và gia vị.

    Thêm một ít nước cho sốt không quá đặc, khuấy đều trên lửa nhỏ cho đến khi nước sốt hoà quyện.

  • Chiên ức gà

    Bắc xoong/ chảo lên bếp, cho ngập dầu và mở lửa lớn cho dầu sôi. Khi thấy dầu bắt đầu nổi khí lăn tăn thì cho từng viên gà đã ướp vào.

    Mách nhỏ: Để gà chiên rời thành từng viên và không bị dính vào nhau, bạn nên thả từng viên gà vào chậm, cách nhau vài giây để lớp bột áo của gà kịp khô trước khi cho miếng kế tiếp vào chảo.

    Khi gà đã vàng giòn đều, vớt gà ra rổ để ráo dầu.

  • Xào ức gà

    Cho phần nước sốt vào chảo lửa lớn nấu cho sệt lại.

    Sau đó cho tiếp phần rau củ đã sơ chế vào xảo nhanh tay tầm 1 - 2 phút cho chín tới.

    Mách nhỏ: Để tránh rau củ bị nhũn nát, không mở lửa quá nhỏ và xào rau củ quá lâu.

    Cho gà đã chiên giòn để ráo dầu vào xóc nhanh cho phần nước sốt áo đều lên miếng gà.

    Cuối cùng, tắt bếp và cho thành phẩm ra đĩa thôi nào.

  • Thành phẩm

    Vậy là chúng ta đã hoàn thành món ức gà xào chua ngọt thơm ngon, đậm đà lại hấp dẫn, bổ dưỡng rồi.

    Ức gà giòn rụm, thấm đẫm vị sốt chua chua, ngọt ngọt ăn cùng rau củ quả tươi giòn, thơm mùi ớt chuông và vị ngọt nhè nhẹ của hành tây. Đây là món ăn đậm đà không những rất đưa cơm và lại còn cực kì tốt cho sức khoẻ, phù hợp với thực đơn bữa cơm gia đình của mọi nhà!

Mẹo thực hiện món ăn

Để đảm bảo độ giòn ngon của món ăn, bạn nên chế biến khẩu phần vừa đủ cho 1 bữa ăn và ăn ngay, vì nếu để lâu ngoài không khí món ăn sẽ bị ỉu và không giữ được độ nóng giòn.

Bạn có thể ướp sẵn thịt gà với gia vị và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi dùng có thể lấy từng phần nhỏ ra áo trứng và bột để chế biến. Tuy nhiên, không nên tích trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm giảm chất lượng và độ tươi ngon của nguyên lệu nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách biến tấu ức gà với món ức gà xào chua ngọt giòn rụm, thơm ngon cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức ức gà xào chua ngọt này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Joe Can Cook.

Từ khóa: Ức gà xào chua ngọt,cách làm ức gà xào chua ngọt,cách làm ức gà xào,ức gà xào chua ngọt,ức gà xào,ức gà sốt chua ngọt,cách làm ức gà xào chua ngọt,cách làm ức gà xào,ức gà xào chua ngọt,ức gà xào,ức gà sốt chua ngọt,cách làm ức gà xào chua ngọt,cách làm ức gà xào,ức gà xào chua ngọt,ức gà xào,ức gà sốt chua ngọt,