Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Trân châu bí đỏ

2 Cách làm trân châu bí đỏ vàng ươm dẻo ngọt làm topping cực ngon

Bí đỏ là một nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta, bí đỏ cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Ngoài các cách nấu thông thường, bạn hãy cùng HAY ĂN vào bếp tham khảo ngay 2 cách làm trân châu bí đỏ làm topping trà sữa cực hấp dẫn qua bài viết này nhé!

1. Trân châu bí đỏ làm bằng bột gạo

Trân châu bí đỏ làm bằng bột gạo
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Trân châu bí đỏ làm bằng bột gạo

Bí đỏ Bột gạo Đường cát Nước lọc

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu món ăn trân châu bí đỏ

Cách chế biến Trân châu bí đỏ làm bằng bột gạo

  • Sơ chế và luộc bí đỏ

    Bí đỏ sau khi mua về, bạn gọt vỏ và bỏ hạt, sau đó đem rửa sạch và cắt thành các miếng nhỏ.

    Tiếp theo bạn bắt lên bếp, cho vào khoảng 200ml nước, nấu sôi và cho bí đỏ vào luộc khoảng 5 - 10 phút đến khi bí chín mềm.

  • Nhồi bột trân châu

    Bí đỏ sau khi nấu chín bạn cho vào chén và dùng muỗng dằm cho thật nhuyễn. Tiếp theo bạn cho 4 muỗng bột gạo vào trộn chung với bí, dùng muỗng trộn đều đến khi hỗn hợp hòa vào nhau.

    Chờ khoảng 5 - 10 phút cho hỗn hợp nguội bớt, bạn dùng tay nhào bột cho thật đều, đến khi bột trở nên dẻo, chuyển thành màu vàng sáng và không còn dính tay là được.

  • Tạo hình trân châu

    Để tạo hình cho hạt trân châu, bạn dùng một ít bột cho vào lòng bàn tay và vo tròn thành từng viên trân châu khoảng 1 - 2 cm.

    Cho 1 muỗng canh bột gạo vào chén rồi lần lượt áo từng viên trân châu sao cho bột phủ đều trên bề mặt, để trân châu không bị dính vào nhau khi luộc.

  • Luộc trân châu

    Bắc nồi lên bếp, cho 400ml nước và đun sôi. Khi nước sôi bạn cho trân châu vào luộc, dùng đũa đảo nhẹ tay để trân châu không bị dính vào nồi. Luộc trân châu trong khoảng 5 - 10 phút đến khi trân châu nổi lên bề mặt là được.

    Sau khi trân châu nổi lên, bạn vớt ra và cho vào có nước lạnh để trân châu được dai và không bị dính.

    Cuối cùng bạn cho 100gr đường vào 200ml nước và đun sôi lên. Khi hỗn hợp nước đường đã sôi bạn cho trân châu vào ngào cùng, khuấy đều để cho nước đường ngấm vào trân châu. Bạn hãy đun trân châu ở lửa vừa trong 2 - 3 phút là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Trân châu bí đỏ dai ngon hấp dẫn cùng với màu sắc đẹp mắt, hương vị bí đỏ đặc trưng làm cho hạt trân châu thêm thơm bùi, dẻo ngọt, dùng cùng với trà sữa mát lạnh càng thêm tuyệt vời.

2. Trân châu bí đỏ làm bằng bột năng

Trân châu bí đỏ làm bằng bột năng
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Trân châu bí đỏ làm bằng bột năng

Bí đỏ Bột năng (chén ăn cơm) Đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm trân châu bí đỏ làm bằng bột năng

Cách chế biến Trân châu bí đỏ làm bằng bột năng

  • Sơ chế bí đỏ

    Bí đỏ sau khi mua về bạn gọt sạch vỏ, bỏ hạt bí, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó sẽ cắt bí ra thành từng miếng nhỏ.

    Bắc nồi lên bếp, thêm vào 500ml nước và bí đỏ đã cắt khúc vào rồi luộc với lửa vừa trong khoảng 10 - 20 phút cho bí chín mềm.

    Lưu ý: Bạn cũng có thể mang bí đỏ đi hấp chín trong khoảng 5 - 7 phút để rút ngắn thời gian nấu bí đỏ. Với cách hấp bí đỏ thì khi nhồi bột bạn sẽ không cần phải cho nước vào như khi áp dụng cách luộc bí đỏ nhé!
  • Nhồi bột và nặn trân châu

    Bí đỏ sau khi chín, bạn sẽ vớt ra và cho vào thau, dùng nĩa hoặc muỗng nghiền nhuyễn bí khi còn nóng rồi tiếp tục cho ngay 1 chén bột năng vào, trộn thật đều lên.

    Kế đó sẽ tiếp tục cho thêm 1 chén bột năng vào rồi dùng tay nhồi đều. Bạn sẽ nhồi đến khi bột không còn dính tay nữa là đạt yêu cầu.

    Sau đó sẽ nặn trân châu thành từng viên nhỏ tùy theo ý thích hoặc có thể xe thành khối bột dài rồi dùng dao cắt nhỏ ra và cho vào dĩa.

    Bạn cho 1/2 chén bột năng ra thau mới rồi cho trân châu bí đỏ vừa tạo hình vào và lăn qua với bột. Để loại bớt bột khô bám trên trân châu thì bạn có thể dùng rây lọc rây nhẹ qua nhé!

  • Luộc trân châu bí đỏ

    Cho vào nồi 500ml nước và đun sôi trên lửa lớn, khi nước sôi bạn giảm lửa vừa.

    Chuẩn bị 1 cái tô lớn và cho vào vài viên đá, đổ thêm nước vào, sao cho nước ngập khoảng 2/3 tô là được.

    Nước sôi bạn cho trân châu vào luộc khoảng 5 phút, trân châu nổi lên hết thì vớt ra, cho ngay vào tô nước lạnh ngâm thêm khoảng 3 phút nữa thì vớt ra, cho vào tô khác.

    Trộn thêm 2 muỗng cà phê đường vào trân châu để tạo hương vị ngọt nhẹ cũng như bảo quản trân châu được lâu hơn.

    Lưu ý: Bạn chỉ nên luộc một lượng trân châu vừa đủ dùng thôi, số còn lại bạn cho vào túi, cất vào ngăn mát tủ lạnh nhé!
  • Thành phẩm

    Thành phẩm trân châu bí đỏ sẽ có màu vàng ươm đẹp mắt, thơm nhẹ hương bí đỏ, vừa dẻo, vừa dai và có vị ngọt nhẹ nên ăn cực ngon miệng. Loại topping này bạn nên uống kèm cùng với trà sữa thơm béo sẽ tạo nên một thức uống giải khát vô cùng tuyệt vời đấy nhé!

Cách chọn mua bí đỏ tươi ngon

  • Khi mua, bạn nên quan sát phần vỏ bí. Trái bí đỏ ngon thông thường sẽ có vỏ màu xanh, vàng cam bắt mắt, lớp vỏ sẽ có cảm giác cứng khi ấn vào.
  • Bí đỏ ngon sẽ có phần vỏ lành lặn, không dập úng hay sứt mẻ, khi cầm có cảm giác nặng tay.
  • Khi mua bí đã được cắt ra thành khía sẵn lưu ý chọn những miếng bí có phần thịt có màu vàng tươi hoặc vàng cam, ruột đặc.

Mẹo bảo quản trân châu bí đỏ dùng được lâu

Trân châu bí đỏ chưa luộc chín

  • Cách 1: Bạn sẽ cho trân châu bí đỏ vào nhiều túi nilong lồng vào nhau hoặc cho vào túi zipper rồi bịt thật kín miệng túi và đặt túi trân châu ở nơi khô ráo và thoáng mát, bạn sẽ bảo quản được trong khoảng 1 - 2 ngày.
  • Cách 2: Bạn có thể cho trân châu vào những hũ thủy tinh đựng thực phẩm đã được làm sạch và khô ráo hoàn toàn. Sau đó đậy nắp kín lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để bảo quản sử dụng trong khoảng 5 - 7 ngày.
  • Cách 3: Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng cách tối ưu hơn hẳn là đặt túi hoặc hũ trân châu vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn (khoảng 30 ngày).

Trân châu bí đỏ đã luộc chín

  • Bước 1: Trân châu sau khi luộc chín, bạn cần dùng rây hoặc vá vớt ra khỏi nồi nước luộc và ngay lập tức cho vào thau nước lạnh để ngâm trong khoảng 5 - 10 phút. Hoặc cách tốt nhất là bạn xả trân châu trực tiếp dưới nước để hạn chế tình trạng bị dính vào nhau.
  • Bước 2: Sau đó vớt trân châu ra, đợi ráo nước thì mới cho vào hộp để bảo quản, đặt hộp ở môi trường bình thường. Với cách làm này sẽ giúp bảo quản được trân châu trong khoảng 1 ngày nhé!

Hy vọng qua bài viết chi tiết này HAY ĂN đã giúp các bạn biết thêm 2 công thức làm trân châu bí đỏ vừa vàng ươm đẹp mắt vừa dẻo ngọt làm topping uống cùng trà sữa cực lạ miệng nhé! Chúc các bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: Trân châu bí đỏ,cách làm trân châu bí đỏ,trân châu bí đỏ,cách làm trân châu,làm trân châu,trân châu,cách làm trân châu bí đỏ,trân châu bí đỏ,cách làm trân châu,làm trân châu,trân châu,cách làm trân châu bí đỏ,trân châu bí đỏ,cách làm trân châu,làm trân châu,trân châu,