Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tôm xào dứa nước dừa tươi

Cách làm tôm xào dứa nước dừa tươi độc đáo và chuẩn vị nhà hàng

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Tôm xào dứa là một món ăn khá quen thuộc với bữa cơm của nhiều người Việt. Hôm nay, hãy thử làm mới thực đơn với món tôm xào dứa nước dừa tươi độc đáo, chuẩn vị nhà hàng. Còn chần chờ gì nữa, bắt tay vào bếp cùng làm món xào thơm ngon này ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Tôm xào dứa nước dừa tươi

Tôm Dứa Nước dừa tươi (khoảng 1 trái dừa tươi cỡ vừa) Tỏi Hành lá Ngò rí Nước màu Dầu ăn Muối tây ninh Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau, nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.
  • Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân, nếu thấy chân tôm đã chuyển sang màu đen hoặc thấy chân tôm không còn bám chặt vào phần thân thì tuyệt đối không mua vì tôm khi này không còn tươi.

Cách chọn mua dứa (thơm) tươi ngon

  • Những quả dứa chín ngon thường sẽ có màu vàng bắt mắt, đôi khi có chỗ sẽ xen lẫn màu xanh. Đây là những quả đã chín ngon và đạt được độ ngọt nhất định.
  • Nên chọn mua những quả có hình dáng hơi bầu, quả ngắn vì những quả này sẽ nhiều thịt hơn so với những quả dáng dài.
  • Chọn mua dứa có mắt càng lớn càng tốt. Đây là những quả già, chín tự nhiên, không bị chín ép.
  • Nếu quả dứa chín vừa bạn sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải khi sờ tay vào. Lớp vỏ của quả dứa chín thường hơi bị nhăn nhẹ.

Nguyên liệu làm Tôm xào dứa nước dừa tươi

Cách chế biến Tôm xào dứa nước dừa tươi

  • Sơ chế tôm

    Đầu tiên, cắt bỏ phần đầu, lột bỏ vỏ và rút bỏ chỉ tôm. Sau đó để khử mùi tanh, cho tôm vào thau cùng 1 muỗng cà phê muối, tiến hành xát muối vào tôm rồi rửa sạch và để ráo.

    Mách nhỏ:

    • Để loại bỏ mùi tanh của tôm, bạn ngâm tôm trong nước có pha muối và một chút rượu trắng rồi vớt ra để ráo.
    • Để rút chỉ tôm nhanh, bạn đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa vỏ tôm, xuyên tăm qua và kéo để rút chỉ ra ngoài là hoàn tất.
  • Sơ các nguyên liệu khác

    Dứa mua về bạn đem gọt vỏ, cắt mắt, rửa sạch rồi dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

    Hành lá và ngò rí sau khi rửa sạch, đem cắt nhỏ.

    Tỏi bóc vỏ, sau đó băm nhỏ.

  • Xào tôm và dứa

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1/2 lượng tỏi băm vào phi đến khi dậy mùi thơm.

    Cho tôm vào chảo, đảo sơ 1 lượt để tôm thấm dầu. Sau đó, nêm vào đó 1 muỗng canh muối tây ninh, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước màu cùng 1 muỗng canh nước mắm. Đảo đều và xào tôm trong vòng 5 phút với lửa lớn.

    Tiếp đến, bắc 1 cái chảo khác lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn cùng 1/2 lượng tỏi băm còn lại vào phi thơm. Khi tỏi ngả vàng, bạn cho dứa vào. Nêm dứa với 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh muối tây ninh rồi xào trong khoảng 5 phút với lửa vừa.

    Sau khi xào dứa xong, bạn bắc chảo tôm lên lại bếp, rồi cho 300ml nước dừa tươi vào. Nấu đến khi nước dừa sôi thì cho phần dứa đã xào vào chung với tôm thêm 5 phút nữa với lửa vừa. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Sau khi tôm và dứa đã chín, bạn cho hành lá đã cắt nhỏ vào rồi đảo đều lại 1 lượt.

    Bày món ăn ra dĩa và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

  • Thành phẩm

    Món tôm xào dứa nước dừa tươi với màu đỏ của tôm, màu vàng của dứa điểm thêm 1 chút màu xanh của hành lá trông thật bắt mắt, chỉ mới nhìn thôi là đã muốn thưởng thức ngay.

    Thịt tôm dai dai kết hợp cùng những miếng dứa chua chua, ngọt ngọt, quyện trong phần nước sốt có vị ngọt thanh của nước dừa. Tất cả đã tạo nên một món ăn thật thơm ngon hấp dẫn, đảm bảo chuẩn vị nhà hàng đó nha!

Chỉ vài bước đơn giản là bạn đã có món tôm xào dứa nước dừa tươi độc đáo và chuẩn vị nhà hàng. Hi vọng với công thức HAY ĂN chia sẻ, bạn sẽ thực hiện thành công món ăn của mình và có những bữa ăn thật ngon miệng!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube COOKING TODAY

Từ khóa: Tôm xào dứa nước dừa tươi,cách làm tôm xào dứa nước dừa,cách làm tôm xào dứa nước dừa,tôm xào dứa nước dừa,tôm rim dứa nước dừa,tôm rim nước dừa,cách làm tôm xào dứa nước dừa,cách làm tôm xào dứa nước dừa,tôm xào dứa nước dừa,tôm rim dứa nước dừa,tôm rim nước dừa,cách làm tôm xào dứa nước dừa,cách làm tôm xào dứa nước dừa,tôm xào dứa nước dừa,tôm rim dứa nước dừa,tôm rim nước dừa,