Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tôm rang củ nén húng chanh

Cách làm tôm rang củ nén húng chanh đậm vị cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Tôm rang củ nén húng chanh món ăn lạ miệng, nhưng mang nhiều hương vị thơm ngon, với cách chế biến biến đơn giản. Hôm nay chuyên mục vào bếp của Điện máy XANH giới thiệu đến bạn công thức làm món kho này nhé.

Nguyên liệu làm Tôm rang củ nén húng chanh

Tôm sú (hoặc tôm thẻ) Rượu trắng Củ nén Tần dày lá (Lá húng chanh) Rau mầm Lưa leo Hành tím (băm nhuyễn) Muối tôm Ớt bột Ớt tươi Dầu ăn Mayonnaise Tiêu/ bột ngọt

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Nên chọn mua tôm có vỏ ngoài trong suốt, còn hơi mùi của biển chứ không bị hôi tanh.
  • Tôm tươi có các khớp chân linh hoạt, không bị rời rạc. Đầu và thân dính chặt với nhau. Thân tôm thẳng hơi cong.
  • Không nên mua tôm có thân hình uốn thành hình tròn, vỏ sạn và bị chảy nhớt vì đó là tôm ươn.
  • Không nên mua tôm bị chảy nhớt, đuôi tôm xếp lại với nhau, nếu đuôi tôm xòe ra thì là tôm đã bị tiêm hóa chất không nên mua.

nguyên liệu làm món tôm rang củ nén húng chanh

Cách chế biến Tôm rang củ nén húng chanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm rửa sạch, để ráo rồi dùng kéo cắt bỏ râu và cắt dọc sóng lưng tôm để lấy phần chỉ đen bỏ đi.

    Húng chanh đem đi rửa sạch với nước rồi cắt xéo đôi ra.

    Củ nén và ớt rửa sạch, để ráo và đập dập.

    Dưa leo rửa sạch, để ráo rồi cắt lát mỏng để chuẩn bị cho phần trang trí.

    Cải mầm bỏ lá sâu, héo (nếu có), rửa sạch rồi để ráo.

  • Ướp tôm

    Cho tôm vào trong một cái tô rồi cho vào trong đó lần lượt 1/2 muỗng muối tôm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng cà phê tiêu.

    Do hải sản rất dễ thấm gia vị nên bạn chỉ cần ướp khoảng 5 - 10 phút là được.

  • Xào tôm

    Bắc chảo lên bếp, mở lửa lớn cho chảo mau nóng rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng, bạn cho củ nén vừa sơ chế vào chảo để phi thơm, tiếp đến cho toàn bộ tôm, lá húng chanh và ớt vào xào chung.

    Sau đó, cho thêm 1/2 muỗng cà phê muối tôm và 1/2 muỗng cà phê ớt bột để tăng thêm hương vị cũng như là màu sắc cho món ăn. Xào sơ khoảng 5 phút thì tắt bếp và cho ra dĩa.

    Cho tôm ra dĩa và xếp sang kẽ tôm với rau mầm và dưa leo cho đẹp mắt, rưới thêm 1 ít sốt mayonnaise lên trên. Vậy là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Tôm rang củ nén húng chanh khi hoàn thành sẽ mang màu đỏ nổi bật của tôm, chút hương vị thơm của húng chanh và củ nén. Khi ăn sẽ cảm nhận được độ săn chắc của thịt tôm thêm chút cay cay mặn mặn vô cùng hấp dẫn.

Củ nén là gì?

  • Củ nén có tên khoa học là Allium schoenoprasum là một loại thực vật thuộc họ Hành. Là loại gia vị phổ biến ở miền Trung.
  • Tuy thuộc họ hành, tỏi nhưng có vị thanh và cay hơn. Không chỉ sử dụng để làm gia vị mà còn dùng làm một vị thuốc trong Đông y.

Tác dụng của củ nén

  • Sử dụng trong món ăn giúp tăng thêm hương vị, mặc dù khi còn sống, củ nén có mùi hăng và khó ngửi nhưng khi được phi vàng thì lại mang hương vị hấp dẫn. Thường được sử dụng để át bớt mùi tanh của các nguyên liệu hải sản.
  • Ngoài ra, củ nén trong Đông y còn có tác dụng giải cảm, nghẹt mũi không thông, ho gà,...

Với nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến đơn giản. Bạn đã có thể thực hiện được món tôm rang củ nén húng chanh này rồi phải không nào. Còn chần chờ gì nữa, thực hiện ngay món ăn để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Mon Ngon Moi Ngay

Từ khóa: Tôm rang củ nén húng chanh,cách làm tôm rang củ nén húng chanh,cách làm tôm rang củ nén,tôm rang củ nén,cách làm tôm rang,tôm rang,cách làm tôm rang củ nén húng chanh,cách làm tôm rang củ nén,tôm rang củ nén,cách làm tôm rang,tôm rang,cách làm tôm rang củ nén húng chanh,cách làm tôm rang củ nén,tôm rang củ nén,cách làm tôm rang,tôm rang,