Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tôm hùm xào mì sốt XO

Cách làm tôm hùm xào mì sốt XO thơm ngon đậm vị như nhà hàng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thịt của tôm hùm có vị ngọt thơm, hương vị này gần như là độc nhất, thịt tôm hùm được sử dụng để chế biến các món xào, món chiên hấp dẫn. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá cách làm tôm hùm xào mì sốt XO tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Tôm hùm xào mì sốt XO

Mì sợi khô Tôm hùm Hành lá Hành tây Ớt sừng Lòng trắng trứng gà Bột bắp Nước sốt xào Nước sốt bò lúc lắc Sốt XO Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm hùm tươi ngon

  • Tôm hùm tươi, ngon nhất khi còn sống khỏe mạnh và đang bơi lội, có trọng lượng từ 1.3kg - 1.5 kg, khi cầm tôm lên phần thân của nó cong lại, vẫy đạp mạnh.
  • Tôm hùm tươi có lớp vỏ ngoài cứng và bóng loáng, màu sắc tươi mới đẹp mắt, có phần khớp nối giữa đầu và mình khít nhau.
  • Không nên chọn tôm hùm có phần thịt bị lồi lên giữa khớp nối, vì những con tôm đó là tôm đã chết lâu, không còn tươi nữa.
  • Không mua tôm có phần càng và chân gãy rụng, thân chảy nhớt, mềm ẻo và có mùi hôi khó chịu.

Sốt XO là gì?

  • Được phát triển vào những năm 1980 tại Hồng Kông dành cho các món ăn Quảng Đông. Nước sốt XO được làm từ hải sản khô được băm nhỏ, bao gồm sò điệp khô, cá và tôm, được nấu với ớt, hành và tỏi.
  • Nước sốt XO có thể được sử dụng như một loại gia vị trên bàn ăn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng sốt XO trong nấu ăn để làm tăng hương vị của cá, thịt, rau và các loại thực phẩm khác như đậu phụ hoặc mì.
  • Bạn có thể tìm mua loại sốt XO này tại các cửa hàng thực phẩm Trung, các trang thương mại điện tử hoặc làm tại nhà theo công thức của Điện Máy XANH nhé.

Thông tin về nước sốt xào, nước sốt bò lúc lắc

Các loại nước sốt này bạn có thể dễ dàng mua tại các hàng bán gia vị khô tại chợ, các siêu thị hay các trang thương mại điện tử. Ngoài ra bạn cũng có thể tự làm nước sốt xào và nước sốt bò lúc lắc tại nhà theo công thức do HAY ĂN chia sẻ.

Nguyên liệu làm tôm hùm xào mì sốt XO

Cách chế biến Tôm hùm xào mì sốt XO

  • Sơ chế và chiên tôm hùm

    Tôm hùm mua về dùng bàn chải chà sạch vỏ dưới vòi nước chảy cho vỏ tôm sạch. Đuôi tôm hùm chặt khoanh dày 1 lóng tay, phần đầu tôm chẻ đôi theo chiều dọc, chặt miếng vừa ăn. Chặt riêng càng tôm ra, đập cho lớp vỏ càng tôm bể nhẹ.

    Cho toàn bộ chỗ tôm hùm đã sơ chế vào rổ để ráo nước rồi cho vào thau to, trộn đều cùng 2 lòng trắng trứng gà. Cho 210gr bột bắp vào thau tôm hùm, xóc đều cho bột phủ một lớp mỏng đều bên ngoài tôm.

    Cho 300ml dầu ăn vào chảo sâu lòng, đợi dầu sôi già thì cho tôm hùm vào chiên 3 phút rồi trở mặt chiên thêm 4 phút nữa cho tôm chín đều thì vớt ra để ráo dầu.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Hành lá cắt gốc, nhặt bỏ lá sâu, héo, rửa sạch rồi cắt khúc. Hành tây bỏ gốc, bóc vỏ, rửa sạch và cắt múi nhỏ. Ớt nhặt bỏ cuống, cắt khoanh.

    Bắc một nồi nước sôi lên bếp trụng chín mì khô trong khoảng 8 phút, thấy mì nở đều, to và mềm thì vớt mì ra, xả qua nước lạnh rồi để ráo nước.

  • Xào mì và tôm hùm

    Cho vào chảo nóng trên bếp 2 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng thì cho 1/2 củ hành tây cắt múi vào xào. Sau 1 phút, thấy hành tây đã chín và dậy mùi thơm, bạn cho mì vào đảo đều trên lửa lớn 1 phút cho mì khô bớt rồi cho 120ml nước sốt xào trộn đều nhanh tay thêm 3 phút thì tắt bếp, cho mì ra đĩa.

    Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo nóng phi thơm chỗ hành tây còn lại, khi hành thơm cho tôm hùm vào xào lửa lớn, đảo đều với 125ml nước sốt bò lúc lắc và 2 muỗng canh sốt XO, đảo đều nhanh tay 1 phút trên lửa lớn cho gia vị áo đều lên tôm hùm.

    Mách nhỏ: Bạn có thể gia giảm lượng nước sốt và nêm nếm lại trong quá trình xào mì và tôm hùm sao cho vừa khẩu vị gia đình mình.

    Khi tôm đã thấm đều gia vị, bạn cho ớt và hành lá vào đảo đều rồi tắt bếp. Bạn cho mì ra đĩa và bày tôm hùm lên trên là món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Vậy là món tôm hùm xào mì sốt XO độc lạ đã được hoàn thành ngay tại gian bếp nhà bạn rồi.

    Mì nở mềm, thơm, ngấm vị sốt vô cùng hấp dẫn ăn kèm với tôm hùm săn dai, ngọt thịt, mùi thơm của hành tây và các loại sốt hoà quyện khiến món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm tôm hùm xào mì sốt XO chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube KT Food Stories.

Từ khóa: Tôm hùm xào mì sốt XO,cách làm tôm hùm xào mì sốt xo,tôm hùm xào mì sốt xo,cách làm tôm hùm xào mì,tôm hùm xào mì,mì xào tôm hùm sốt xo,cách làm tôm hùm xào mì sốt xo,tôm hùm xào mì sốt xo,cách làm tôm hùm xào mì,tôm hùm xào mì,mì xào tôm hùm sốt xo,cách làm tôm hùm xào mì sốt xo,tôm hùm xào mì sốt xo,cách làm tôm hùm xào mì,tôm hùm xào mì,mì xào tôm hùm sốt xo,