Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm tôm càng xanh nướng sa tế đậm đà, ăn cực đưa cơm

Tôm càng xanh nướng sa tế đậm đà, với thịt tôm dai mềm, ngọt thịt cực kì hấp dẫn. Cùng Bách Hóa XANH bắt tay vào làm món ăn này ngay thôi nào!

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
2 - 3 người

Tôm càng xanh là loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, axit béo Omega 3 tốt cho sức khỏe. Phù hợp với mọi lứa tuổi nên được nhiều người ưa chuộng, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt là các món nướng. Trong đó, phải kể đến tôm càng xanh nướng sa tế, ăn ngon khó cưỡng.

1 Nguyên liệu làm tôm càng xanh nướng sa tế

Mẹo hay:
- Để chọn tôm càng xanh ngon, chọn tôm còn sống, di chuyển linh hoạt, nguyên càng, chân, đuôi và mình, có phần đầu cứng, màu xanh tươi, gắn chặt với mình tôm. Tôm tươi thường săn chắc, vỏ bóng. Bóp nhẹ đầu tôm nếu căng cứng nhưng thân mềm thì có thể đó là tôm đã bị bơm hóa chất.

Nguyên liệu làm tôm càng xanh nướng sa tếNguyên liệu làm tôm càng xanh nướng sa tế

2 Cách làm tôm càng xanh nướng sa tế

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, tôm càng xanh bạn cho vào thau, đổ một lượng nước vừa đủ và 1 muỗng canh muối pha loãng và ngâm trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước để loại bỏ sạch bùn, đất cát.

Sơ chế tôm càng xanhSơ chế tôm càng xanh

Sau đó, bạn dùng kéo lần lượt cắt bớt phần chân và râu. Rồi dùng dao có lưỡi sắc chẻ dọc phần bụng tôm từ đuôi lên đầu, theo chiều dọc của mình tôm, lấy phần chỉ đen bỏ đi.

Chẻ dọc tôm và bỏ phần chỉ đenChẻ dọc tôm và bỏ phần chỉ đen

Mẹo nhỏ:
- Chẻ tôm dứt khoát để tôm không bị nát.
- Tránh làm rơi phần trứng tôm (nếu có) bằng cách banh tôm khi chẻ.
- Càng tôm bạn có thể cắt khúc, đập nát vỏ, lấy phần thịt cho vào giữa tôm sau chi chẻ.

Bước 2 Ướp tôm

Chuẩn bị một cái thau, cho vào thau 1/2 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh sa tế tôm, rồi trộn đều lên cho gia vị hòa tan vào nhau.

Ướp tôm cho thấm gia vịƯớp tôm cho thấm gia vị

Sau khi đã sơ chế, dùng muỗng hoặc chổi quét gia vị thoa đều phần nước ướp lên 2 mặt của tôm, rồi tiến hành ướp trong khoảng 30 phút để tôm thấm gia vị.

Bước 3 Nướng tôm

Lúc này, bạn chỉ việc chuẩn bị bếp than hoa, chờ than chuyển hồng, sau đó cho tôm đã ướp lên vỉ nướng khoảng 15 - 20 phút đến khi tôm chín đều.

Nướng tôm càng xanhNướng tôm càng xanh

Mẹo nhỏ:
- Để lấy than, bạn có thể dùng củi đốt hoặc mua trực tiếp từ các cửa hàng ngoài chợ về và mồi than lên lửa.
- Nếu không có bếp than, bạn có thể nướng tôm bằng lò nướng ở 180 độ trong vòng 15 phút.

Bước 4 Làm phần nước chấm

Cho khoảng 5gr ớt xanh vào cối, giã nhuyễn sau đó đổ ra chén. Tiếp tục, cho vào chén 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh sữa đặc, 1 muỗng canh muối và 1/2 muỗng canh đường rồi khuấy đều đến khi các nguyên liệu tan hoàn toàn.

Làm nước chấm muối ớtLàm nước chấm muối ớt

Mẹo nhỏ: Việc cho sữa vào trong phần nước chấm giúp cho hỗn hợp được sánh và đẹp mắt hơn.

Bước 5 Thành phẩm

Cuối cùng đem tôm đã nướng chín đều lên đĩa và chấm cùng muối ớt chanh cay cay, đậm vị. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang trí tùy thích thêm một vài loại rau lá để trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Thành phẩm món tôm càng xanh nướng sa tếThành phẩm món tôm càng xanh nướng sa tế

3 Thưởng thức

Món tôm càng xanh nướng sa tế hấp dẫn màu sắc đẹp mắt, mùi hương hấp dẫn với thịt tôm giòn ngọt, sa tế cay cay, muối ớt chanh chua ngọt, hòa quyện một cách hoàn hảo. Vào những ngày lạnh mà được ngồi bên bếp lửa hồng, thưởng thức món tôm thơm ngon này thì còn gì bằng đúng không nào!

Thưởng thức món tôm càng xanh nướng sa tếThưởng thức món tôm càng xanh nướng sa tế

Trên đây là cách làm tôm càng xanh nướng sa tế đậm đà, ăn cực đưa cơm mà Bách Hóa XANH tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn.

Từ khóa: Cách làm tôm càng xanh nướng sa tế đậm đà, ăn cực đưa cơm,tôm càng xanh nướng sa tế,