Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thịt xiên lá móc mật

Cách làm thịt xiên lá móc mật (mắc mật) bằng lò nướng thơm ngon, hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Thịt nướng lá móc mật là một món ăn đặc sản của ẩm thực vùng núi. Hôm nay, chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm thịt xiên lá móc mật (mắc mật) bằng lò nướng cực thơm ngon, đơn giản. Hãy cùng vào bếp thực hiện ngay món nướng này nhé!

Nguyên liệu làm Thịt xiên lá móc mật

Thịt ba chỉ Lá mắc mật Gừng Hành tây Hành tím Sả Mật ong Dầu hào Nước mắm Ngũ vị hương (1/2 gói) Tương cà chua Ớt bột

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Thịt ba chỉ tươi ngon thường có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi dùng dao cắt ra sẽ thấy thịt có màu trắng hồng, bóng nhẹ và lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, chắc.
  • Ngoài ra, để lựa được miếng thịt ngon, không ngán thì bạn nên chọn miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân bằng nhau.
  • Thịt ba chỉ ngon, sạch, không nuôi bằng chất tạo nạc thường có kết cấu chắc chắn, phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo.
  • Không nên lựa những miếng thịt ba chỉ có mùi ôi, hôi hay bất kỳ mùi lạ khác. Thay vào đó bạn nên lựa thịt có mùi thơm đặc trưng vì đó là thịt tươi để đảm bảo chất lượng món ăn.

Lá mắc mật là gì? Mua ở đâu?

  • Lá mắc mật được hái từ cây mắc mật, lá cây có màu xanh sẫm, bề mặt nhẵn, căng bóng và có lớp lông mỏng ở phía sau. Lá mắc mật được sử dụng để quay hoặc nướng chung với các món ăn để giúp dậy mùi thơm và tăng thêm phần hấp dẫn.
  • Hiện nay, bạn có thể tìm mua lá mắc mật tại các cửa hàng chuyên bán gia vị thức ăn hoặc những nơi bán cây cảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mua trên các trang thương mại điện tử uy tín nhé!
  • Giá hiện tại của lá mắc mật trên thị trường dao động từ 50.000 - 250.000 đồng (giá cập nhật tháng 12/2021).

Nguyên liệu làm Thịt xiên lá móc mật

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy xay sinh tố, dao, thớt, ,...

Cách chế biến Thịt xiên lá móc mật

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt ba chỉ mua về bạn rửa sạch với nước muối, để ráo sau đó cắt miếng vừa ăn.

    Lá mắc mật mua về nhặt lấy lá, đem phần lá đi rửa với nước muối pha loãng, để ráo.

    Tỏi, hành tây, hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi cắt nhỏ. Với sả, bạn rửa sạch, bỏ lá, đập dập rồi cắt khúc, còn gừng thì cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi cắt lát nhé!

  • Ướp thịt

    Kế đến, bạn cho phần lá mắc mật, tỏi, hành, sả vào máy xay sinh tố, thêm vào đó hỗng hợp gia vị gồm: 2 muỗng canh mật ong, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 gói ngũ vị hương, 2 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh ớt bột. Sau đó xay trong khoảng 45 - 90 giây để tạo thành hỗn hợp sốt sệt sệt để ướp thịt.

    Cho thịt vào một cái tô to rồi thêm phần sốt vào trộn đều, bọc màng thực phẩm lại để thịt trong tủ lạnh ướp từ 3 - 4 tiếng.

  • Nướng thịt 

    Sau khi thịt đã được ướp đủ thời gian thì bạn lấy ra chuẩn bị xiên, khi xiên thì bạn xiên xen kẽ thịt với lá mắc mật, cứ 1 miếng thịt thì xiên 2 chiếc lá.

    Làm nóng lò trước ở 180 độ C trong vòng 15 phút. Sau đó bạn cho phần thịt đã xiên vào lò nướng 180 độ trong khoảng 30 phút rồi lấy ra trở mặt thịt, phết chút mật ong lên rồi tiếp tục nướng 180 độ trong 10 phút nữa là hoàn thành. Nướng như vậy thì thịt sẽ mềm, chín đều mà không bị khô hay cháy quá.

  • Thành phẩm

    Món ăn có một mùi thơm cực kì hấp dẫn nhờ sự kết hợp giữa thịt nướng và hỗn hợp sốt ướp. Phần thịt ba chỉ thấm đều sốt rất đậm đà, từng thớ thịt mềm mịn, mọng nước thơm mùi lá mắc mật siêu bắt vị.

    Thịt nướng lá mắc mật ăn với bánh mì hoặc bún đều ngon, ngoài ra khi thưởng thức, bạn có thể dùng kèm với một ít rau xanh để món ăn đỡ ngấy nhé!

Vừa rồi là hướng dẫn cách làm thịt xiên lá móc mật bằng lò nướng vô cùng đơn giản nhưng hương vị vô cùng hấp dẫn từ HAY ĂN. Hãy ghi lại công thức và vào bếp thực hiện nhé! Chúc bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: Thịt xiên lá móc mật,thịt xiên lá móc mật bằng lò nướng,cách làm thịt xiên lá móc mật,cách làm món thịt xiên lá móc mật,thịt xiên lá móc mật,nướng thịt xiên bằng lò nướng,thịt xiên lá móc mật bằng lò nướng,cách làm thịt xiên lá móc mật,cách làm món thịt xiên lá móc mật,thịt xiên lá móc mật,nướng thịt xiên bằng lò nướng,