Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm thịt xá xíu đậm đà đón Tết

Thịt xá xíu mang hương vị vô cùng hấp dẫn, khác lạ hoàn toàn so với các món khác bởi được kết hợp hoàn hảo từ nhiều nguyên liệu với nhau. Vậy hãy thử làm mới ngày đầu năm với cách làm thịt xá xíu đậm đà đón Tết được nhiều người ưa thích này nhé.

Chuẩn bị
135 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
3 - 4 người

Thịt xá xíu là món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam thông qua những người Hoa di cư. Lần đầu tiên nghe đến cái tên xá xíu, có lẽ bạn sẽ cảm thấy khá mới lạ và có chút tò mò muốn nếm thử xem như thế nào.

Và sau khi đã thưởng thức, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi mùi vị khó cưỡng ấy. Hãy cùng trải nghiệm nét đặc trưng xứ Trung Hoa tại đất Việt bằng cách làm đơn giản này ngay nhé.

1 Nguyên liệu làm thịt xá xíu

Nguyên liệu làm thịt xá xíuNguyên liệu làm thịt xá xíu

2 Cách làm món thịt xá xíu

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, rửa sạch thịt và cắt thành những miếng nhỏ hơn để khi ướp được thấm gia vị. Còn tất cả tép tỏi, hành tím, đầu hành lá, gốc ngò rí, tiêu cùng 30 – 40ml nước cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Nếu bạn không có máy sinh tố thì hãy giã nhuyễn chúng nhé.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt

Để thịt trong tô rồi cho thêm tất cả ngũ vị hương, rượu trắng, nước xốt gia vị thịt nướng xá xíu, dầu hào, nước tương, mật ong, đường vàng và hỗn hợp xay nhuyễn vào.

Sau đó, trộn đều lên, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ướp từ 1 – 2 giờ ở nhiệt độ phòng. Còn nếu bạn muốn ướp trên 2 giờ thì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh nha.

Ướp thịtƯớp thịt

Bước 3 Làm thịt xá xíu

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào, sau khi dầu nóng thì để tỏi băm phi cho vàng thơm. Gấp thịt xá xíu cho vào chảo, trở đều các mặt để nó thơm và cho hết phần nước xốt cùng 1 muỗng nước màu, ½ muỗng bột ngọt, 150ml – 200ml nước (sao cho phần nước ngập hết phần thịt) vào nhé.

Sau đó, đậy nắp lại và nấu với lửa vừa. Thỉnh thoảng khoảng 5 phút thì mở nắp và trở bề thịt để thịt được thấm đều nước xốt.

Tham khảo thêm:  Thịt xá xíu là gì? 4 cách làm xá xíu ngon tuyệt như ngoài hàng

Làm thịt xá xíuLàm thịt xá xíu

Bước 4 Thành phẩm

Bạn nấu đến khi phần nước sệt lại (không để cạn nước), thịt chuyển màu đỏ đậm và căng bóng thì tắt bếp. Cuối cùng, để nguội rồi cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn và bày trí ra dĩa là đã hoàn thành.

Thành phẩm thịt xá xíuThành phẩm thịt xá xíu

3 Thưởng thức

Thịt xá xíu có một màu sắc đỏ đậm tuyệt vờiThịt xá xíu có một màu sắc đỏ đậm tuyệt vời

Thịt xá xíu có một màu sắc đỏ đậm tuyệt vời, lớp mỡ sẽ căng bóng và tan chảy, quyện vào lớp thịt ẩm nước và gia vị tạo nên mùi hương hấp dẫn và kích thích vị giác vô cùng. Đối với món ăn này, bạn có thể ăn kèm với cơm trắng, bánh mì hoặc salad.

Đặc biệt, có thể cắt hạt lựu hoặc xé sợi để làm nhân bánh Trung thu thập cẩm rất thơm ngon và dậy mùi xá xíu đặc trưng luôn đó.

Mẹo thực hiện thành công 

Khi làm thịt xá xíu cứ khoảng 5 phút bạn nên mở nắp và trở bề thịt 1 lần, để thịt được thấm đều nước xốt thịt sẽ ngon hơn. 

Chỉ cần nấu đến khi phần nước sệt lại là tắt bếp, không để cạn nước phần thịt bị cạn nước thì thịt sẽ ngọt và mềm hơn.

Món xá xíu thật sự rất ngon và dễ kết hợp với nhiều loại món ăn khác nên mức độ phổ biến ngày càng cao và ngày càng có nhiều người ưa chuộng đấy. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể làm nên món ăn hấp dẫn cho mâm cơm gia đình hay các bữa tiệc dịp Lễ Tết rồi.

Chọn mua nguyên liệu làm xá xíu tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách làm thịt xá xíu đậm đà đón Tết,thịt xá xíu,cách làm thịt xá xíu,v,