Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thịt nai hấp lá tía tô

Cách làm thịt nai hấp lá tía tô ngon bổ, thơm lừng đầy dưỡng chất

  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thịt nai hấp lá tía tô là một món hấp ngon giàu dinh dưỡng với hương vị thơm ngon, đậm đà, thích hợp cho bạn làm và nhâm nhi đổi vị cùng cả gia đình, bạn bè vào những dịp cuối tuần rảnh rỗi. Cùng vào bếp và thực hiện ngay món ăn này với HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Thịt nai hấp lá tí tô

Thịt nai Lá tía tô Tỏi Hành tím Ớt Gừng Chao (1 hũ nhỏ) Sa tế (1 hũ) Sả Nước mắm Tương ớt Gia vị thông dụng (hạt nêm/ bột ngọt/ đường/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt nai tươi ngon

  • Để mua thịt nai thật bạn nên chọn những khối thịt có cùng 1 màu dù là trong hay ngoài miếng thịt. Ngoài ra, thớ thịt nai sẽ mịn hơn cả thịt bò nên bạn có thể dựa vào 2 đặc điểm này để phân biệt thịt nai thật, giả.
  • Khi mua thịt nai bạn nên mua tại các siêu thị hoặc đặt mua thịt tại các cửa hàng uy tín, để tránh trường hợp bị tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó".
  • Không nên mua thịt nai giá rẻ, không rõ nguồn gốc, có hiện tượng thịt bị ngả màu nâu đen và có mùi ôi khó chịu hay chảy nhớt. Vì những thịt này có thể đang trong quá trình phân hủy, ăn sẽ không ngon và bạn không thể biết rõ được nguồn gốc thịt ban đầu.

Lá tía tô là gì?

  • Lá tía tô là một loài cây thân thảo được trồng phổ biến khắp nơi, trải dài từ Ấn Độ sang các nước ở khu vực Đông Nam Á, thường được sử dụng cho nhiều mục đích, chủ yếu làm rau gia vị và làm thuốc.
  • Một số công dụng của loài cây này đó chính là: giúp điều trị các bệnh mề đay, dị ứng, hỗ trợ làm đẹp da, chống viêm, chữa lành vết loét và tình trạng tăng lượng axit trong dạ dày.
  • Tuy nhiên bạn không nên sử dụng lá tía tô khi đang bị tiêu chảy và tránh lạm dụng tía tô trong việc hỗ trợ sức khỏe và cải thiện nhan sắc. Vì cái gì nhiều quá cũng không tốt bạn nên sử dụng có chọn lọc nhé!

Nguyên liệu làm thịt nai hấp lá tí tô

Dụng cụ thực hiện

Nồi, , chén, dĩa có lỗ thoát khí, thau inox

Cách chế biến Thịt nai hấp lá tí tô

  • Sơ chế và ướp thịt nai

    Thịt nai mua về để khử đi mùi hôi bạn dùng muối chà xát lên mình thịt nai sau đó dùng dao cạo sạch lớp da và đem rửa lại 2 lần với nước.

    Tiếp theo bạn cắt thịt nai thành các lát mỏng vừa ăn rồi cho vào tô cùng gừng cắt sợi, hành tỏi ớt băm nhuyễn, sả cắt khúc, 2 muỗng cà phê chao, 1/2 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh đường và 2 muỗng cà phê nước mắm.

    Sau đó trộn đều các nguyên liệu lên và ướp trong khoảng 1 tiếng cho thịt nai được thấm đều hết gia vị.

  • Sơ chế rau

    Gừng bạn gọt vỏ, rửa sạch và cắt sợi. Ớt bạn rửa sạch. Tỏi và hành tím bạn đem đi lột vỏ sau đó lấy 4 tép tỏi, 2 củ hành tím và 2 trái ớt băm nhuyễn.

    Sả cây bạn rửa sạch, đập dập và cắt khúc thành các đoạn nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 1 lóng tay. Lá tía tô bạn nhặt lá, rửa sạch 2 lần với nước, để ráo rồi cắt nhỏ.

  • Chuẩn bị chao chấm thịt nai

    Cho 6 tép tỏi, 4 trái ớt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào chén, giã nhuyễn sau đó cho 2 muỗng canh chao, 1/2 muỗng canh sa tế và 1 muỗng canh tương ớt vào, dùng muỗng khuấy đều cho các gia vị tan hết.

  • Hấp thịt nai

    Cho lần lượt 1/3 lá tía tô cắt nhuyễn, 1/2 thịt nai đã ướp, 1/2 lá tía tô, thịt nai đã ướp còn lại và phần lá tía tô còn lại vào thau inox.

    Tiếp theo bạn bắc nồi lên bếp, cho nước vào 1/4 nồi sau đó đặt 1 cái dĩa, 1 cái chén và thau thịt nai, lá tía tô vào. Đun sôi với lửa trung bình đến khi nước sôi thì bạn đậy nắp lại, hạ lửa nhỏ và hấp trong khoảng 30 phút cho thịt nai chín thì bạn tắt bếp.

    Mách nhỏ: Để hấp thịt nai được an toàn và thuận tiện hơn bạn nên dùng xửng hấp nhé!
  • Hoàn thành

    Thịt nai sau khi hấp xong bạn lấy thau thịt ra, dọn lên mâm kèm theo chén chao để chấm ăn cùng nhé!

  • Thành phẩm

    Thịt nai hấp lá tí tô sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn của sả và lá tía tô. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt nai mềm ngọt, đậm đà. Chấm cùng nước chấm chao beo béo, cay cay, thơm phức mùi tỏi băm.

    Món ăn này bạn có thể ăn cùng với cơm trắng nóng hoặc cuốn chung với bánh tráng và 1 ít rau sống hay rau rừng cũng rất tuyệt đấy!

Cuối cùng chúng ta cũng thực hiện xong món thịt nai hấp lá tía tô, thơm ngon, bổ dưỡng để đổi vị cho cả gia đình rồi. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể thực hiện thành công món ăn này và có một buổi họp mặt thật ấm cúng nhé!

Từ khóa: Thịt nai hấp lá tía tô,hấp lá tía tô,hấp tía tô,lá tía tô,thịt nai,thịt hấp.,hấp lá tía tô,hấp tía tô,lá tía tô,thịt nai,thịt hấp.,hấp lá tía tô,hấp tía tô,lá tía tô,thịt nai,thịt hấp.,