Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thạch dừa thô

Cách làm thạch dừa thô giòn ngon đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thạch dừa giòn giòn dai dai là món ăn vặt yêu thích từ thuở bé của nhiều người, nay bạn hoàn toàn có thể tự biến tấu thêm cho mình phiên bản thạch dừa hấp dẫn tại nhà với hướng dẫn từ HAY ĂN. Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp ngay thôi nào.

Nguyên liệu làm Thạch dừa thô

Thạch dừa thô Đường phèn Hạt chia Lá dứa Hoa đậu biếc Bột matcha Siro dâu Nước vải ngâm

Thạch dừa thô là gì? Mua ở đâu?

  • Thạch dừa thô được tạo ra trong môi trường từ nước của những trái dừa già được cấy vào vi khuẩn Acetobacter xylinum. Sau đó ủ lên men để tạo thành những mảng rắn màu trắng trong suốt có độ dai kết cấu gần như thạch.
  • Loại thạch dừa này thường được sử dụng phổ biến để làm các món ăn vặt, món tráng miệng ngọt.
  • Thạch dừa thô bạn có thể tìm mua tại các sạp bán các nguyên liệu nấu chề tại chợ truyền thống hay mua online trên các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Khi mua sản phẩm đóng gói sẵn bạn cần chú ý đến nơi sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì để kiểm tra được thông tin sản phẩm.

Hạt chia là gì?

  • Hạt chia là hạt có hình bầu dục dẹt nhỏ, có màu trắng, nâu, xám và đen; khi gặp nước sẽ hấp thụ và tạo thành một lớp nhầy bám bên ngoài hạt.
  • Hạt chia được sử dụng trong pha chế thức uống hoặc dùng làm nguyên liệu cho một số món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: tim mạch, đẹp da dài tóc, chống loãng xương, tốt cho phụ nữ có thai,...
  • Hạt chia chưa được trồng tại Việt Nam, vì vậy bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng tạp hóa hay hệ thống các siêu thị Bách hóa XANH trên toàn quốc.

Nguyên liệu làm thạch dừa thô

Cách chế biến Thạch dừa thô

  • Khử chua và làm sạch thạch dừa khô

    Để khử vị chua của thạch dừa thô, bạn cho thạch dừa vào nước bóp và rửa lại trong 4 lần, mỗi lần khoảng 5 phút.

    Rửa thạch dừa lại thêm 1 lần nữa trực tiếp dưới vòi nước chảy, sau đó vắt mạnh thạch dừa để ráo hết phần nước còn sót lại bên trong rồi cho thạch dừa thô vào ngâm với nước lọc trong 8 tiếng cho nở đều.

  • Trụng và ép ráo thạch dừa

    Thạch dừa thô sau khi ngâm bạn cho vào nồi nước sôi trụng sơ khoảng 1 phút.

    Tiếp theo cho thạch dừa vào thau nước lạnh để ngâm khoảng 2 phút rồi vớt ra rổ xong dùng vá canh ép mạnh cho thạch dừa ráo hết nước.

  • Nấu thạch dừa thô

    Bắc nồi lên bếp với 3 lít nước rồi thêm vào 1kg đường phèn, khuấy đều đến khi đường phèn tan hoàn toàn.

    Sau đó cho thạch dừa và 5 nhánh lá dứa vào nồi nước đường và đun trong 20 phút với lửa vừa. Tiếp theo, thêm vào 3 lít nước nữa rồi đun tiếp 10 phút thì tắt bếp.

  • Trộn màu thạch dừa và ngâm nở hạt chia

    Cho 10 hoa đậu biếc vào chén với 30ml nước sôi, ngâm trong 5 - 7 phút để tạo màu xanh rồi vớt bỏ hoa ra ngoài.

    Cho 1 muỗng canh bột matcha vào chén hòa tan với 30ml nước sôi, trong khi đó thì cho 30ml siro dâu vào 1 cái chén khác.

    Bạn chuẩn bị ba cái tô, mỗi tô bạn múc vào 3 muỗng thạch dừa vừa nấu. Đối với 3 chén bạn lần lượt cho mỗi loại nước màu vào từng phần thạch dừa để tạo thành 3 loại thạch dừa màu xanh tím, xanh lá và đỏ.

    Sau đó ngâm trong 15 - 20 phút để thạch dừa thấm màu rồi rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo.

    Sau cùng bạn cho 1 muỗng cà phê hạt chia vào chén với 50ml nước ấm và ngâm đến khi các hạt nở hoàn toàn là được.

  • Nấu thạch dừa với nước vải

    Phần thạch dừa trắng còn dư lại trong nồi bạn thêm vào 3 muỗng canh nước vải ngâm rồi khuấy đều để phần nước đường thêm thơm ngon hơn.

    Mách nhỏ:

    • Ngoài nước vải ngâm ra bạn có thể thêm bất kì nước ngâm của loại trái cây nào mà bạn yêu thích như nhãn ngâm, đào ngâm, dứa ngâm,...nhé!
    • Bên cạnh đó nếu bạn không muốn tạo mùi thơm cho nước đường thì bạn không cần thêm nào nước vải ngâm cũng được nhé
  • Hoàn thành

    Thạch dừa sau khi trộn màu xong bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 4 tiếng cho thạch giòn hơn rồi lấy ra sử dụng nhé.

    Bạn cho một ít thạch dừa với đủ loại màu vào ly, thêm 1 ít hạt chia, vài viên đá lạnh rồi đổ phần nước đường nấu thạch dừa vào nữa là có thể dùng được rồi.

  • Thành phẩm

    Ly thạch dừa với ba màu đan xen trông rất bắt mắt, thạch dừa thô sau khi nấu xong ăn giòn giòn, dai dai chuẩn vị không kém gì mua bên ngoài, nước đường ngọt ngào thơm nhẹ mùi vải thêm hạt chia nổ tanh tách trong miệng khi nhai cực thú vị.

    Đây là món ăn vặt vô cùng lý tưởng cho những ngày hè nắng nóng đấy. Bạn hãy thử làm để thưởng thức và mời cả gia đình mình nhé!

Chỉ với vài bước đơn giản từ hướng dẫn cách làm thạch dừa thô của HAY ĂN bạn sẽ có ngay một món ăn vặt mát lạnh lại còn được biến tấu theo sở thích của mình. Cùng vào bếp làm ngay để đãi cả gia đình mình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: nom nomnom.

Từ khóa: Thạch dừa thô,cách làm thạch dừa thô,thạch dừa thô,cách nấu thạch dừa khô,cách làm thạch dừa,thạch dừa,cách làm thạch dừa thô,thạch dừa thô,cách nấu thạch dừa khô,cách làm thạch dừa,thạch dừa,cách làm thạch dừa thô,thạch dừa thô,cách nấu thạch dừa khô,cách làm thạch dừa,thạch dừa,