Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm tai heo cuộn ngâm mắm giòn rụm, đậm đà

Bạn đang tìm kiếm một công thức độc đáo để làm món tai heo cuộn ngâm mắm giòn rụm và đậm đà? Cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món ăn ngon hấp dẫn này nhé!

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 3 người

Tai heo cuộn ngâm mắm là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đặc trưng của món này là sự kết hợp giữa vị mặn ngọt của nước mắm, vị chua nhẹ của giấm và giòn sựt đặc trưng của tai heo. Điểm đặc biệt là tai heo sau khi cuộn và ngâm trong nước mắm sẽ trở nên giòn rụm và thấm đều vị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá ngay cách làm món ăn hấp dẫn này một cách dễ dàng ngay tại nhà.

1 Nguyên liệu làm món tai heo cuộn ngâm mắm

Nguyên liệu làm món tai heo cuộn ngâm mắmNguyên liệu làm món tai heo cuộn ngâm mắm

2 Cách làm món tai heo cuộn ngâm mắm

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế tai heo

  • Cạo sạch lông trên tai heo và sau đó rửa nó với 5gr gừng đập dập, 20gr muối hột và 20ml rượu trắng. Bóp từng phần của tai heo từ trong ra ngoài để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn. Sau đó, rửa sạch tai heo với nước.
  • Tiếp theo, cuộn tai heo lại từ chóp tai và cuộn vào bên trong. Đảm bảo buộc chặt tai heo bằng dây chỉ thực phẩm để nó không bung ra khi nấu. Đun sôi một nồi nước và cho hai cuộn tai heo vào nồi để chần sơ trong khoảng 3 phút để loại bỏ chất bẩn còn sót lại.

Sơ chế tai heoSơ chế tai heo

Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Rửa sả sạch và đập dập để làm mềm. Sau đó, cắt sả thành khúc có chiều dài khoảng 2 lòng tay
  • Bóc vỏ hành tím và tỏi, sau đó rửa sạch và để ráo. Tiếp theo, cắt hành tím thành miếng nhỏ và tỏi thành những lát mỏng.
  • Bỏ cuống của ớt và rửa sạch. Sau đó, cắt ớt thành những miếng nhỏ.
  • Cạo sạch vỏ của gừng, rửa sạch và cắt gừng thành những lát mỏng vừa ăn.

Sơ chế những nguyên liệu khácSơ chế những nguyên liệu khác

Bước 2 Luộc tai heo

Chuẩn bị một nồi nước và thêm vào đó 5 lá chanh, 5gr gừng thái lát và 5gr sả cắt khúc đập dập. Đun nước cho đến khi sôi, sau đó cho tai heo đã cuộn vào nồi và luộc chín trong khoảng 15 phút.

Khi tai heo đã luộc chín, hãy vớt ra và ngâm nhanh vào một thau nước đá lạnh để làm cho tai heo nguội hoàn toàn. Việc ngâm tai heo trong nước đá lạnh giúp da heo trở nên săn chắc, giữ được độ giòn của tai heo và tránh tình trạng xỉn màu.

Luộc tai heoLuộc tai heo

Bước 3 Nấu nước ngâm chua ngọt

Chuẩn bị một nồi và cho vào đó 200ml nước lọc, 200ml nước mắm, 100ml giấm và 200gr đường, sau đó khuấy đều. Đun nước mắm cho đến khi sôi, bạn có thể hớt bỏ bọt bẩn trên mặt nếu có. Sau đó, tắt bếp và để nước mắm nguội tự nhiên.

Nấu nước ngâmNấu nước ngâm

Bước 4 Ngâm tai heo cuộn

Chuẩn bị lọ thủy tinh sạch, sau đó gắp những cuộn tai heo vào bên trong lọ. Bạn cũng có thể rắc thêm tỏi thái lát, ớt sừng thái lát và tiêu hột tùy thích để tăng cường hương vị và mùi thơm.

Tiếp theo, chế nước mắm ngâm đã nấu sẵn vào lọ, và nếu bạn muốn, có thể chèn thêm một miếng lưới dựa hoặc dây lát để đảm bảo tai heo luôn tiếp xúc với nước mắm.

Sau đó, đậy kín nắp của lọ và đặt nó vào tủ lạnh để ngâm tai heo từ 1-2 ngày. Sau thời gian ngâm, tai heo cuộn ngâm nước mắm sẽ sẵn sàng để thưởng thức.

Ngâm tai heoNgâm tai heo

Bước 5 Thành phẩm

Sau khi ngâm 1 đến 2 ngày, hãy lấy ra các miếng tai heo từ lọ thủy tinh và thái thành từng lát mỏng vừa ăn. Sắp xếp lát tai heo lên đĩa và kết hợp với rau sống, dưa leo, bánh tráng và nước mắm chấm để tạo nên một bữa ăn thật ngon miệng.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Sau khi ngâm trong nước mắm, tai heo trở nên rất hấp dẫn và đẹp mắt. Miếng tai heo giòn rụm, thấm đều hương vị của nước mắm mặn ngọt và hương chua nhẹ. Khi thưởng thức, bạn có thể kết hợp với rau sống tươi mát như cà rốt, dưa leo, thơm, rau lá và cuốn thêm chút bún và bánh tráng để tạo nên một món ăn tròn vị và độc đáo. Sự kết hợp này tạo nên một bữa ăn thật ngon miệng, vừa đậm đà vị nước mắm, vừa tươi mát từ rau sống, và độ giòn của tai heo cuộn.

Thưởng thứcThưởng thức

Nguồn: Cooky TV

Với cách làm tai heo cuộn ngâm mắm giòn rụm và đậm đà này, bạn sẽ tận hưởng một món ăn truyền thống độc đáo và hấp dẫn. Hãy thử ngay và trải nghiệm hương vị tuyệt vời của món tai heo ngâm mắm này!

Từ khóa: Cách làm tai heo cuộn ngâm mắm giòn rụm, đậm đà,tai heo cuộn ngâm mắm,