Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm sương sa sương sáo sương sâm thanh mát giải nhiệt

Bạn thích sương sa, sương sâm, sương sáo nhưng không biết cách làm? Cùng tham khảo công thức đơn giản làm 3 loại thạch này tại nhà vừa thơm ngon vừa thanh nhiệt ngay nhé.

Sương sa sương sáo sương sâm là 3 loại thức uống giải khát phổ biến trên nhiều vùng miền ở Việt Nam và ngày nay ai cũng có thể thưởng thức món ăn này tại nhà với các gói bột pha sẵn tiện dụng. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu thông tin và cách làm 3 sương sa sương sáo sương sâm thanh mát nhé.

1 Sương sa sương sáo sương sâm khác nhau thế nào?

Sương sa sương sáo sương sâmSương sa sương sáo sương sâm

Sương sa, sương sáo, sương sâm đều là 3 loại thạch có tính mát, thường được dùng làm món ăn giải nhiệt và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên ngoài có tên gọi khác nhau, 3 loại thạch này có màu sắc, kết cấu, nguyên liệu, công dụng,... rất khác nhau:

  • Sương sa là loại thạch màu trắng, được làm từ rong biển và đông khá cứng so với 2 loại còn lại. Và thường được cho vào các loại chè, hay thậm chí trà sữa.
  • Sương sáo là loại thạch có màu đen tuyền, được làm từ cây sương sáo. Thường được ăn cùng đường, nước cốt dừa hay cho vào chè và trà sữa.
  • Sương sâm là loại thạch có màu xanh lá cây tự nhiên, được đông lại từ nước cốt của lá cây sâm. Món này thường được ăn cùng đường và tinh dầu chuối, hoặc nước cốt dừa.

2 Cách làm sương sa

Sương sa

Chuẩn bị
25 phút
Thực hiện
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm sương sa

  • 1 bịch bột sương sa 25g
  • 1 lít nước

Lưu ý: Bạn có thể gia giảm lượng nước từ 1-2 lít nước tùy theo bạn muốn ăn sương sa cứng hay mềm. Nếu lượng nước càng tăng thì sương sa sẽ càng mềm.

Nguyên liệu làm sương saNguyên liệu làm sương sa

Cách làm sương sa

Bước 1 Pha bột sương sa

Pha bột sương saPha bột sương sa

Đầu tiên bạn cho từ từ gói bột sương sa vào 1 lít nước, vừa đổ vào bạn vừa dùng vá khuấy đều tay. Sau đó bạn để yên tầm 20 phút để bột nở ra.

Bước 2 Nấu sương sa

Nấu sương saNấu sương sa

Bạn cho nồi sương sa đã pha lên bếp và bắt đầu khuấy hỗn hợp ngay cả khi nước chưa sôi nhé.

Khi nước bắt đầu nóng và sôi bạn khuấy đều tay và vặn lửa vừa để tránh khét dưới đáy nồi. Bạn đun hỗn hợp cho đến khi thấy có bọt nổi lên, đặc và sánh lại thì vặn lửa nhỏ nhất và khuấy trong lửa riu riu.

Lưu ý:  Nếu bạn thích ăn ngọt thì có thể cho vào 50g đường hoặc 1 viên nhỏ đường phèn.

Cuối cùng bạn vớt hết bọt trong nồi và đổ ra khuôn hay hộp thuỷ tinh. Khi cho ra khuôn bạn sẽ thấy lại có bọt nổi lên thì hãy dùng vá vớt nhẹ hết bọt đi.

Bạn để hỗn hợp bên ngoài khoảng 1-1.5 tiếng để hỗn hợp được nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 1 tiếng để làm lạnh và làm đông sương sa lại. Còn nếu để bên ngoài thì bạn chờ 1.5-2 tiếng là có thể thưởng thức.

Bước 3 Thành phẩm

Sương sa sau khi đã nấuSương sa sau khi đã nấu

Khi ăn sương sa bạn chỉ cần cắt thành miếng vuông và cho thêm đường, đá bào hoặc nước cốt dừa vào. Ngoài ra bạn có thể thưởng thức cùng hạt é, sương sâm, sương sáo hay chế biến thành các món chè như chè sương sa hạt lựu nữa đó.

3 Cách làm sương sáo

Để làm sương sáo từ bột sương sáo, đầu tiên bạn trộn 1 bịch bột sương sáo với 100g đường và trộn thật đều. Sau đó bạn đun sôi 800ml nước, khi nước sôi bạn vặn nhỏ lửa và cho bột sương sáo đã trộn vào.

Tiếp đó bạn khuấy liên tục đến khi bạn thấy hỗn hợp bắt đầu đặc quánh lại thì chỉ cần đảo đều 3-4 phút nữa rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn chọn tô, hộp thuỷ tinh hay khuôn để nhanh tay đổ sương sáo ra, bọc màng bọc thực phẩm lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 tiếng là có thể dùng được.

Sương sa sau khi đã nấuSương sa sau khi đã nấu

Khi ăn sương sáo bạn có thể ăn kèm đường, đá bào hay nước cốt dừa đều ngon. Và bạn lưu ý không cần bỏ thêm tinh dầu chuối vì trong bột đã có đủ hương liệu rồi nhé.

4 Cách làm sương sâm

Cách làm sương sâm cũng khá đơn giản và nguyên liệu cũng rất dễ tìm. Bạn cần chuẩn bị 500g lá sương sâm có lông và 4 lít nước lạnh. Trước tiên bạn cần dùng kéo cắt nhỏ lá sâm và cho vào 4 lít nước, dùng tay vò nát lá sâm.

Việc vò nát lá sâm hoàn thành khi lá không còn hoặc nhạt bớt màu xanh ban đầu, và hỗn hợp màu xanh lá đậm nổi bọt nhiều, sền sệt lại. Công đoạn cuối cùng là bạn đổ hỗn hợp qua rây hay túi lưới để lọc bã sâm và vớt đi lớp bọt nổi lên trên. Bạn để hỗn hợp nghỉ trong 2 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Sương sa sau khi đã nấuSương sa sau khi đã nấu

Khi ăn bạn cho vào 5g đường, đá hay nước cốt dừa là có thể thưởng thức. Ngoài ra bạn cũng có thể cho sương sâm vào chè ăn cũng rất thú vị đấy.

Trên đây là cách phân biệt và cách làm 3 loại thạch sương sa, sương sáo, sương sâm mà bạn có thể làm ngay tại nhà. Còn chờ gì nữa mà không làm ngay món ăn giải nhiệt này cho cả nhà nào.

Từ khóa: Cách làm sương sa sương sáo sương sâm thanh mát giải nhiệt,cách làm sương sa,cách làm sương sáo,cách làm sương sâm,