Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sữa chua (yaourt)

2 Cách làm sữa chua - yaourt tại nhà từ sữa đặc và sữa tươi ngon mịn dễ làm

Sữa chua (yaourt) là một món tráng miệng vừa ngon lại phù hợp cho nhiều lứa tuổi vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa và giúp làm đẹp da. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp xem ngay 2 cách làm sữa chua (yaourt) chuẩn vị ngay tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

1. Sữa chua - yaourt

Sữa chua - yaourt
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    6 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua - yaourt

Sữa tươi Sữa đặc Sữa chua (làm sữa chua cái)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua

Dụng cụ thực hiện

Hũ thủy tinh hay nhựa (để đựng hỗn hợp yaourt), nồi cơm điện, nồi kim loại bình thường hoặc lò nướng.

Cách chế biến Sữa chua - yaourt

  • Hòa sữa đặc và sữa tươi

    Hòa 200gr sữa đặc với 1 lít sữa tươi, nếm thử độ ngọt cho hợp khẩu vị gia đình và đun hỗn hợp trên bếp gas cho nóng khoảng 40 độ C (để hờ tay trên mặt hỗn hợp thấy ấm, chạm vào không nóng), tắt bếp.

  • Pha hỗn hợp sữa

    Cho 200ml sữa chua vào hỗn hợp sữa vừa đun ấm, khuấy đều cho sữa chua hòa tan hoàn toàn. Nếu thích hương vani bạn có thể cho vào ngay lúc này.

    Để sữa chua được mịn đẹp hơn sau khi ủ, bạn có thể lọc hỗn hợp vừa pha qua rây. Sau đó rót hỗn hợp vào các lọ, hũ đã chuẩn bị sẵn.

    Lưu ý: Các lọ, hũ để đựng sữa chua bạn nên chần qua với nước nóng để làm sạch và phơi cho khô ráo hoàn toàn trước khi cho sữa chua vào. Khi các lọ, hũ không đủ sạch sẽ làm chết men, khiến sữa chua khi thành phẩm dễ bị nhớt.
  • Ủ sữa chua

    Ủ sữa chua cần duy trì nhiệt độ cần thiết để men cái hoạt động. Để được như thế cần đảm bảo chất lượng vật chứa dùng để ủ sữa chua.

    Xếp các hũ sữa chua vào vật chứa, chế nước ấm (khoảng 50 độ C) vào vật chứa sao cho ngập nửa hũ đựng, phủ lên bề mặt một chiếc khăn ấm. Đậy kín vật chứa và để nơi thoáng mát khoảng 6 - 8 tiếng hoặc qua đêm (nếu làm buổi tối).

    Với các vật chứa bằng nhựa cần thường xuyên kiểm tra, nếu nước nguội bớt thì châm thêm nước nóng để duy trì độ ấm cần thiết cho men hoạt động. Khi châm nước cần nhẹ nhàng tránh sữa chua bị long chân.

    Ủ sữa chua bằng lò nướng: Bật lò nướng ở 100 độ C cho lò ấm khoảng 5 phút rồi tắt. Đặt khay xếp các hũ sữa chua vào lò. Đóng kín cửa lò và ủ 6 - 8 tiếng hoặc qua đêm. Sau khoảng 3 tiếng thì vặn lò cho lò hoạt động khoảng 3 phút rồi rút điện.

    Với cách làm này sẽ không cần châm thêm nước nóng và đảm bảo môi trường ấm cần thiết cho men cái hoạt động tốt nhất.

  • Cho vào tủ lạnh

    Sau khi đã ủ đủ thời gian, sữa chua đã đông lại thì bạn cho vào tủ lạnh.

    Sữa chua sau thời gian ủ sẽ sánh đặc với bề mặt mịn màng, nếu độ đặc đạt chuẩn khi nghiêng hũ bạn sẽ thấy sữa chua vẫn giữ nguyên thể trạng mà không bị chảy hay trào ra khỏi hũ.

  • Thành phẩm

    Bạn có thể thử hũ sữa chua (yaourt) thành phẩm để xem mức độ lên men đã như ý chưa, nếu chưa đủ độ chua cần thiết lần sau có thể gia tăng thời gian ủ hoặc thêm lượng men cái. Cho sữa chua vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

    Sữa chua sau thời gian ủ vẫn sẽ tiếp tục lên men ngay cả khi để trong tủ lạnh. Vì thế, nên sử dụng trong thời gian ngắn để đảm bảo độ chua vừa phải sẽ ngon hơn.

    Sữa chua có thể dùng chung với trái cây hoặc đánh đá làm món giải khát thơm ngon, mát lạnh và giàu dinh dưỡng cho gia đình.

2. Sữa chua - yaourt (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Sữa chua - yaourt (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    12 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua - yaourt (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Sữa chua (100gr) Sữa tươi không đường Sữa đặc Nước lọc

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua - yaourt (công thức chia sẻ từ người dùng)

Cách chế biến Sữa chua - yaourt (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đem sữa tươi không đường và sữa đặc ra khỏi tủ lạnh rồi để nguội khoảng 10 - 15 phút trước khi chế biến để thành phẩm sữa chua không bị lợn cợn hay vón cục.

    Sau đó, cho hết 1 hộp sữa đặc vào một nồi lớn. Tiếp đến, cho 1 hộp sữa chua vào nồi rồi khuấy đều, tiếp tục cho thêm 440ml sữa tươi không đường vào trong nồi, dùng muỗng khuấy cho đến khi hỗn hợp đều và sánh mịn.

  • Làm sữa chua

    Bắc nồi lên bếp và đun sôi 550ml nước. Sau khi nước sôi, cho nước từ từ vào nồi hỗn hợp sữa chua đã pha phía trên và đảo đều tay, khuấy cho đến khi hỗn hợp hòa tan đều với nhau.

    Tiếp đến, lọc hỗn hợp qua rây để sữa chua được sánh mịn, cho sữa chua đã lọc vào nồi rồi lấy 1 miếng vải phủ kín nồi và đậy nắp nồi lại.

    Mách nhỏ: Việc sử dụng khăn đắp lên nồi đảm bảo hơi nước thấm vào khăn mà không bị đọng trên nắp nồi và rơi vào hỗn hợp.
  • Ủ sữa chua

    Đặt nồi ở nơi khô thoáng, tránh sự xê dịch di chuyển và ủ khoảng 12 tiếng. Bạn có thể lấy thêm khăn để quấn bên ngoài nồi nhằm đảm bảo chất lượng lên men được tốt nhất.

  • Thành phẩm

    Sau khi hoàn thành, sữa chua sẽ cực kỳ sánh mịn, dẻo và thơm chuẩn vị, chua chua ngọt thanh ăn rất thích. Bạn có thể ăn món này cùng với trái cây hoặc sử dụng làm các món sinh tố.

Mua các nguyên liệu ở đâu?

  • Bạn có thể tìm mua sữa tươi, sữa chuasữa đặc tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm hoặc trên các trang thương mại điện tử có uy tín.
  • Ngoài ra, bạn có thể mua sản phẩm tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhà hoặc thuận tiện hơn là mua online trên trang web hayan.vn.
  • Để đảm bảo chất lượng, bạn có thể tự làm sữa đặc tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Cách bảo quản sữa chua nhà làm

  • Sữa chua khi làm xong hãy bỏ vào ngăn đá tủ lạnh, bạn sẽ bảo quản chúng được trong khoảng từ 5 - 7 ngày.
  • Nếu bạn thích ăn sữa chua mềm mịn thì hãy bảo quản chúng ở ngăn mát, tuy nhiên thời hạn bảo quản sẽ ngắn lại, chỉ từ 3 - 5 ngày.

Với bài hướng dẫn chi tiết 2 cách làm sữa chua (yaourt) mà HAY ĂN vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng thực hiện thành công món ăn thơm ngon đạt chuẩn này. Hãy dành chút thời gian để vào bếp thực hiện món ăn ngon, bổ, rẻ cho gia đình thưởng thức nhé!

Từ khóa: Sữa chua (yaourt),cách làm sữa chua,cách làm sữa chua tại nhà,cách làm sữa chua từ sữa đặc và sữa tươi,cách làm sữa chua ngon mịn,cách làm sữa chua đơn giản,cách làm sữa chua,cách làm sữa chua tại nhà,cách làm sữa chua từ sữa đặc và sữa tươi,cách làm sữa chua ngon mịn,cách làm sữa chua đơn giản,cách làm sữa chua,cách làm sữa chua tại nhà,cách làm sữa chua từ sữa đặc và sữa tươi,cách làm sữa chua ngon mịn,cách làm sữa chua đơn giản,