Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sữa chua từ nấm sữa Kefir

Cách làm sữa chua từ nấm sữa Kefir thơm ngon bổ dưỡng, đơn giản

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    23 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nấm sữa Kefir từng là một trong những thực phẩm được các chị em tin dùng vì tác dụng thần kì của nó. Hôm nay, HAY ĂN sẽ cùng các bạn vào bếp để làm sữa chua từ nấm sữa Kefir này nhé.

Nguyên liệu làm Sữa chua từ nấm sữa Kefir

Nấm Kefir Sữa tươi

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua nấm Kefir

Dụng cụ thực hiện

Vải mùng mỏng, muỗng gỗ, rây lược, Lọ thủy tinh.

Cách chế biến Sữa chua từ nấm sữa Kefir

  • Rửa nấm

    Chuẩn bị một ít nước đun sôi để nguội trong chén nhựa. Cho nấm vào rây bỏ phần nước, nấm sẽ hiện ra. Để nấm trong rây, nhúng vào chén nước. Di chuyển rây nhẹ nhàng vài lần để làm sạch nấm là được.

    Lưu ý:

    • Không cần thiết phải rửa nấm, có thể loại bỏ nước và cho nấm thẳng vào sữa.
    • Các dụng cụ để làm sữa chua Kefir không được làm bằng kim loại vì khi tiếp xúc với kim loại nấm Kefir sẽ tạo ra chất có hại cho sức khỏe.
  • Làm sữa chua

    Dùng muỗng gỗ hoặc nhựa múc phần nấm và nhẹ nhàng cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị. Cho 500 ml sữa đã chuẩn bị vào và dùng vải mùng nhẹ nhàng phủ lên miệng lọ và để nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời.

    Sau 30 - 48 giờ mở ra kiểm tra nếu thấy sữa đặc lại, ngửi có mùi thơm của sữa chua là đã đạt.

  • Lọc sữa chua

    Dùng rây nhựa lọc lấy sữa chua, chú ý nhẹ tay. Phần nấm dùng muỗng gỗ múc nhẹ tiếp tục cho vào lọ và nuôi cùng sữa mới như cũ. Sữa chua bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

    Lưu ý: Các thao tác với nấm Kefir và di chuyển lọ làm sữa chua phải thật nhẹ nhàng vì nếu không nấm sẽ chết.
  • Thành phẩm

    Sữa chua từ nấm Kefir có mùi thơm đặc trưng. Khi ăn bạn phải sử dụng muỗng gỗ hoặc nhựa để ăn tuyệt đối không sử dụng muỗng kim loại. Bạn có thể bổ sung các nguyên liệu như trái cây, cacao,... vào sữa chua để mang lại hương vị phong phú hơn.

Nấm sữa Kefir - nấm sữa Tây tạng là gì?

Nấm sữa Kefir hay còn được gọi là nấm tuyết Tây Tạng, nấm Tuyết Liên, men kefir, sữa chua kefir, hạt kefir… Là một loại thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn ưa ấm lactic vừa lên men rượu nhờ nấm men, giàu Enzim với các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ tiêu hoá.

Sữa chua làm từ nấm Kefir khác gì so với sữa chua thường

Trong sữa chua Kefir có chứa: Lactobacillus Caucasus, Leuconostoc, Acetobacter species, và Streptococcus species - là những vi khuẩn có lợi nhưng không có trong sữa chua thông thường.

Đặc biệt là Kefir chứa 2 men Saccharomyces kefir và Torula kefir. Hai loại men này có khả năng thâm nhập vào màng niêm mạc tạo thành một nhóm SWAT, loại bỏ các vi khuẩn có hại và tăng cường miễn dịch cho đường ruột.

Sữa chua từ nấm Kefir có lợi cho hệ tiêu hóa hơn vì kích thước men và lợi khuẩn từ sữa chua Kefir nhỏ hơn so với sữa chua thông thường nên dễ dàng thâm nhập hơn. Vì vậy sữa chua từ nấm Kefir rất tốt cho trẻ sơ sinh, người già và người suy nhược.

Những lưu ý và cách nhận biết nấm sữa chết

  • Tất cả vật dụng dùng để thao tác với nấm phải sạch sẽ và bằng thủy tinh, nhựa hoặc vải (không sử dụng kim loại). Vì nấm có thể ăn mòn kim loại sản sinh ra những chất có hại cho sức khỏe.
  • Khi nấm chuyển sang màu vàng ngà, cần làm sạch nấm trước khi sử dụng.
  • Không rửa nấm thường xuyên và hơn 2 lần liên tục vì lớp bám ở ngoài nấm chính là lớp men có lợi.
  • Quá trình thay sữa phải nhẹ nhàng tránh làm nấm chết.
  • Nấm nổi lên mặt sữa không đồng nghĩa với nấm chết mà nấm sẽ tự lặn xuống lại.
  • Thời gian lên men phụ thuộc vào thời tiết và nhiệt độ, càng lạnh, tốc độ lên men của nấm càng giảm.
  • Để nhận biết nấm còn sống hay chết thì sau khi cho sữa vào nấm Kefir, nếu là những con nấm đã hoạt hoá bình thường thì tầm 20 phút tối đa là 4 tiếng (nấm ngủ đông), nghiêng đáy lọ là có thể thấy được một lớp sữa đặc lại, bao bọc lấy con nấm.
  • Phải cực kì thận trọng trong việc giữ con nấm Kefir trong tủ lạnh thường xuyên vì điều này có thể phá vỡ sự cân bằng men và lợi khuẩn có trong Kefir cũng như làm giảm sự phát triển của hạt Kefir.
  • Nếu trong nhà có nuôi hoặc làm các sản phẩm lên men khác (dấm ăn, kombucha, dưa muối, kim chi,...) thì cần giữ khoảng cách tối thiểu là 4 mét khi nuôi cấy hoặc làm sữa chua trong môi trường không khí. Còn trong tủ lạnh thì có thể để gần nhưng đậy kín.
  • Bạn có thể sử dụng men nấm Kefir để làm sữa chua tuy nhiên lượng probiotics trong loại sữa chua làm từ men thấp hơn rất nhiều so với làm trực tiếp từ con nấm Kefir.

Sữa chua Kefir có nhiều lợi ích tại sao bạn không thử một lần làm thử cho gia đình mình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thành công.

*Tham khảo thông tin, hình ảnh và công thức từ cooky.vnnamlimxanh.com.

Từ khóa: Sữa chua từ nấm sữa Kefir,cách làm sữa chua bằng nấm tây tạng,cách làm sữa chua kefir,sữa chua kefir,nấm kefir,vào bếp,cách làm sữa chua bằng nấm tây tạng,cách làm sữa chua kefir,sữa chua kefir,nấm kefir,vào bếp,cách làm sữa chua bằng nấm tây tạng,cách làm sữa chua kefir,sữa chua kefir,nấm kefir,vào bếp,