Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sữa chua chanh dây - chanh leo, sữa chua chanh dây nha đam

2 Cách làm sữa chua chanh dây - chanh leo thơm ngon cực đơn giản tại nhà

Sữa chua là món tráng miệng thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều gia đình lựa chọn sau mỗi bữa ăn. Khi được kết hợp cùng trái cây tươi thì hương vị của món ăn này lại được tăng lên gấp bội phần. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để học thêm 2 công thức làm sữa chua chanh dây chua ngọt, thơm béo để thưởng thức nhé!

1. Sữa chua chanh dây - chanh leo

Sữa chua chanh dây - chanh leo
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua chanh dây - chanh leo

Chanh dây Sữa chua (100gr) Sữa đặc (190gr) Sữa tươi không đường (220ml) Đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua chanh dây - chanh leo

Dụng cụ thực hiện

Nồi, dao, rây lọc, , hũ sữa chua, thùng nhựa hoặc thùng xốp,...

Cách chế biến Sữa chua chanh dây - chanh leo

  • Sơ chế chanh dây

    Chanh dây rửa sạch với nước để làm sạch bụi bẩn bên ngoài vỏ. Sau đó, bạn dùng dao cắt đôi chanh dây rồi dùng muỗng nạo lấy phần ruột bên trong.

    Tiếp theo, cho phần ruột chanh dây vào rây lọc, dùng muỗng miết mạnh để lấy được phần nước cốt chanh dây và loại bỏ đi phần hạt.

    Kế đến, bạn cho thêm vào tô nước cốt chanh dây: 100ml nước lọc, 1 muỗng cà phê đường rồi khuấy đều cho hòa quyện.

  • Nấu chanh dây với sữa

    Bắc nồi lên bếp, cho vào hỗn hợp nước chanh dây rồi đun trên lửa vừa đến khi sôi nhẹ thì tắt bếp. Tiếp theo, bạn cho thêm vào nồi 1/2 hộp sữa đặc, 1 gói sữa tươi có đường rồi khuấy đều.

    Kế đến, khuấy đều chanh dây sữa trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp nóng được khoảng 40 độ C thì tắt bếp, để nguội.

  • Làm sữa chua chanh dây

    Bạn dùng muỗng khuấy đều sữa chua trong hộp cho loãng ra, sau đó cho từ từ vào nồi chanh dây sữa ở trên và khuấy đều cho hòa quyện.

    Mách nhỏ:

    • Nếu hũ sữa chua được lấy ra từ tủ lạnh thì bạn nên để ra ngoài nhiệt độ phòng trước 2 tiếng. Ngoài ra, không dùng sữa chua đã đông đá để làm sữa chua cái.
    • Để men trong sữa chua không bị chết, bạn nên đảm bảo nhiệt độ nước chỉ ở khoảng 40 độ C thôi nhé.
  • Ủ sữa chua chanh dây

    Múc sữa chua chanh dây ra hũ, đậy kín nắp và xếp vào thùng kín. Tiếp theo, bạn đổ vào thùng 1 ít nước sôi vừa đủ ngập 1/2 chiều cao của hũ, sau đó dùng 1 chiếc khăn được làm ướt bằng nước nóng để đậy lên bề mặt của sữa chua.

    Cuối cùng, đậy kín nắp thùng lại và ủ sữa chua trong vòng 12 tiếng. Khi ủ xong, cho sữa chua vào tủ lạnh khoảng 4 - 5 tiếng là có thể thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Sữa chua chanh dây có màu vàng nhạt đẹp mắt. Từng muỗng sữa chua thì sánh mịn, thơm nhẹ mùi chanh dây cùng vị chua chua ngọt ngọt, béo ngậy rất bắt vị, siêu ngon lại còn bổ dưỡng.

    Với các bước đơn giản bạn đã hoàn thiện ngay món sữa chua chanh dây siêu thơm ngon và hấp dẫn. Hôm nay bạn hãy vào bếp tham khảo thêm công thức mới làm món tráng miệng hấp dẫn này nha. Chúc bạn thành công!

2. Sữa chua chanh dây nha đam

Sữa chua chanh dây nha đam
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua chanh dây nha đam

Chanh dây Nha đam Sữa chua (100gr) Sữa tươi có đường (1 bịch) Sữa đặc Muối/ đường

Cách chọn mua nha đam tươi ngon

  • Bạn nên chọn những nhánh nha đam có kích thước vừa phải, tránh chọn nhánh quá nhỏ vì những nhánh đó rất ít thịt.
  • Nên mua những nhánh nha đam có màu xanh đều màu, có vỏ nguyên vẹn, không bị dập nát và khi dùng tay bấm nhẹ vào vỏ thì thấy giòn.
  • Tránh mua những nhánh nha đam nhìn khô, không có sức sống, lớp vỏ dần chuyển sang màu vàng nhạt, các gai nhọn khô lại.
  • Không chọn những nhánh nha đam không có độ đàn hồi, có mùi hôi hoặc bị chảy nước vì đó có thể là nha đam bị hư.

Nguyên liệu làm sữa chua chanh dây nha đam

Cách chế biến Sữa chua chanh dây nha đam

  • Sơ chế nha đam

    Rửa sạch các nhánh nha đam với nước muối pha loãng. Sau đó ta dùng dao bào gọt 2 cạnh và vỏ mặt trên của nha đam.

    Cho nha đam lên thớt dùng dao rạch cách đường ngang và dọc sau cho nha đam có những hạt lựu trên bề mặt.

    Tiếp đó ta dùng muỗng cạo nhẹ lên mặt nha đam để tách phần trong của nha đam với lớp vỏ còn lại.

    Nha đam sau khi được tách vỏ ta đem rửa cùng với một ít nước muối pha loãng và rửa lại vài lần với nước sạch. Tiếp đó ta cho nha đam trụng sơ qua với ít nước nóng khi để loại bỏ đi các chất nhớt của nha đam. Cho nha đam ra rổ và để ráo.

  • Sơ chế chanh dây

    Chanh dây sau khi mua về ta đem đi rửa sạch với nước. Bổ đôi chanh dây dùng muỗng nạo lấy phần ruột của chanh dây.

    Cho phần chanh dây được tách vỏ vào rây, dùng muỗng ma sát với chanh dây cùng với 100ml nước lọc qua rây để lọc lấy nước cốt chanh dây dễ dàng, sau đó loại bỏ đi phần hạt.

  • Nấu sữa chua chanh dây nha đam

    Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt chanh dây vào cùng với 1 muỗng canh đường rồi cho và nấu sôi với lửa vừa. Đến khi nước sôi ta tắt bếp để cho chanh dây nguội bớt khoảng còn 30 - 40 độ C.

    Tiếp đến ta cho vào một cái nồi khác hỗn hợp các nguyên liệu gồm: 190gr sữa đặc, 220ml sữa tươi có đường và phần nước cốt chanh dây để nguội rồi khuấy đều tay.

    Sau đó cho hỗn hợp lên bếp nấu với lửa nhỏ, trong lúc nấu nhớ khuấy đều tay đến khi hỗn hợp nóng được 50 - 60 độ C thì tắt bếp và cho nha đam đã sơ chế vào, để nguội khoảng 10 phút.

    Sau khi hỗn hợp đã nguội bớt còn khoảng 40 độ C thì ta dùng 1 hộp sữa chua cái (100gr), dùng muỗng đánh đều sữa chua trong hộp cho lỏng đi. Khi hỗn hợp sữa trong nồi nguội thì ta cho sữa chua cái vào khuấy đều.

  • Ủ sữa chua

    Cho sữa chua ra hũ, đậy kín nắp và cho các hũ vào thùng kín cùng với 1 ít nước sôi vừa ngập 1/2 thân hũ. Dùng 1 chiếc khăn được làm ướt bằng nước nóng đậy lên bề mặt của sữa chua, đậy kín nắp thùng và ủ trong vòng 12 tiếng.

    Sau khi ủ xong thì cho sữa chua vào tủ lạnh khoảng 4 - 5 tiếng là có thể thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Vậy là bạn đã có ngay món sữa chua nha đam vô cùng hấp dẫn, thơm ngon rồi.

    Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa vị béo, chua cùng hương thơm từ chanh dây, khi thưởng thức còn có vị giòn giòn, thanh mát của nha đam xuất hiện nữa. Đảm bảo mọi người sẽ ngưỡng mộ tay nghề của bạn lắm đấy!

Cách chọn mua chanh dây tươi ngon

  • Chọn những quả chanh dây có lớp vỏ màu tím sẫm đều, hơi nhăn nheo, kích thước to và cuống khô.
  • Chanh dây chín thường có mùi thơm nhẹ đặc trưng, mùi càng đậm thì quả càng ngon. Ngược lại, nếu quả có mùi hôi, chua thì không nên chọn.
  • Nếu cầm thấy quả nặng tay, da trơn và còn xanh thì chứng tỏ quả chanh dây đó còn non, vỏ dày, ruột ít.
  • Bạn có thể kiểm tra độ đặc ruột của quả chanh dây bằng cách cầm lên và lắc nhẹ. Quả chanh dây mọng nước sẽ hơi nặng khi lắc, bên trong có vẻ đặc.

Với 2 cách làm sữa chua chanh dây - chanh leo thơm béo, bổ dưỡng ở trên, HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công món tráng miệng này để mời cả nhà thưởng thức sau mỗi bữa cơm gia đình nhé!

Từ khóa: Sữa chua chanh dây - chanh leo,sữa chua chanh dây,sữa chua chanh leo,cách làm sữa chua chanh dây,các món sữa chua,sữa chua,sữa chua chanh dây,sữa chua chanh leo,cách làm sữa chua chanh dây,làm sữa chua chanh dây,cách làm sữa chua,