Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm sốt kho tiêu để dành cho những món kho đậm đà trọn vị siêu hao cơm

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Sốt kho tiêu thơm lừng, bảo quản được lâu sẽ giúp bạn nấu các món kho trọn vị mà không tốn nhiều thời gian chuẩn bị. Cùng vào bếp học ngay cách làm sốt này và dùng để kho món cá siêu hao cơm đãi cả nhà nhé!

Nguyên liệu làm Sốt kho tiêu

Dầu ăn Đường (dùng để tạo nước màu) Đường Nước mắm Bột ngọt Hạt nêm Tương ớt Cá bống Hành tím (xắt miếng) Ớt Tóp mỡ Cọng hành Tiêu

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính, nồi đất, đũa, , , thố đựng

Lưu ý chọn nước mắm ngon

  • Nên chọn nước mắm có độ đạm từ 25 - 43 độ để nước mắm ngon, giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nước mắm tự làm truyền thống thường có độ đạm trong khoảng 30 - 45 độ, có thể dùng để nấu các món ngon.
  • Chọn nước mắm ngon có màu nâu vàng, nâu đỏ, màu cánh gián hoặc vàng rơm, và không bị vẩn đục. Cần tránh các loại nước mắm có màu xanh xám bị biến chất.
  • Không nên chọn mua các loại nước mắm có cặn ở đáy chai do đó có thể là chất phụ gia kết kết tủa khi kết hợp với muối. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống nhà làm có cặn lại không thành vấn đề vì loại cặn này do muối kết tủa, chỉ cần lắc cho tan đều là có thể dùng tiếp.
  • Nước mắm có mùi thơm ngon, độ mặn vừa phải thường sẽ cho ra món ăn ngon hơn các loại nước mắm mặn chát, vị lạ do chất phụ gia.
  • Nếu bạn sử dụng nước mắm mua, hãy đảm bảo mình mua nước mắm từ thương hiệu uy tín để đảm bảo nồng độ đạm, chất phụ gia vừa phải, nấu được món ngon.
  • Khi chọn mua nước mắm, phải hết sức lưu ý tránh các thành phần chất bảo quản, phụ gia độc hại.

Nguyên liệu làm sốt kho tiêu

Cách chế biến Sốt kho tiêu

  • Nấu nước sốt

    Đầu tiên, bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn và 50gr đường vào chảo chống dính. Bật lửa nhỏ và đảo đều đến khi đường chuyển thành màu cánh gián đẹp mắt thì cho 400ml nước mắm vào đảo đều.

    Đến khi nước mắm sôi, bạn cho 300gr đường, 50gr bột ngọt, 50gr hạt nêm, 250gr tương ớt vào nồi nước mắm. Tiếp tục khuấy đều và nấu trên lửa nhỏ đến khi các loại gia vị tan hết, nước mắm sôi thì tắt bếp, múc nước mắm ra thố đựng.

    Bạn có thể thay chiếc thố sứ bằng hộp, hũ đựng làm bằng chất liệu khác. Nên ưu tiên chất liệu thủy tinh và sứ vì dễ rửa sạch mùi nước mắm hơn nhựa.
  • Kho cá

    Phần nước sốt này bạn có thể sử dụng để kho nhiều món khác nhau như thịt, cá, tôm,... Ở đây HAY ĂN dùng sốt kho tiêu để làm cá bống kho ngon miệng, dễ làm.

    Cá bống làm sạch, để ráo và ướp với 3 vá nhỏ sốt kho vừa chuẩn bị. Trộn đều và ướp cá trong 30 phút để cá thấm sốt. Sau đó, cho nồi đất lên bếp lửa nhỏ và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Đến khi dầu nóng, cho hành tím xắt lát đã chuẩn bị vào khử đến khi hành vàng thì cho cá bống vào.

    Đun nồi với lửa vừa đến khi sôi, cá chuyển màu nâu vàng đẹp mắt thì cho 50ml nước lọc vào nồi. Nấu tiếp đến khi nước sôi thì cho 6 trái ớt vào nồi (nếu bạn thích ăn cay, có thể thay ớt nguyên trái bằng 2 - 3 trái ớt xắt miếng vào để thêm đậm đà).

    Khi nước hơi cạn thì chuyển sang nấu với lửa nhỏ, để nồi sôi liu riu đến khi nước kho kẹo lại, cá có màu nâu đỏ đẹp mắt thì cho tóp mỡ, tiêu xay và 1 nhánh hành lá đã cắt khúc 2 - 3cm vào nồi. Sau đó bạn tắt bếp và có thể thưởng thức món kho rồi đó.

  • Thưởng thức

    Nước sốt kho tiêu đậm đà vị cay, mặn, ngọt khiến cho các món kho thêm ngon lành và siêu tốn cơm đấy. Khi dùng để kho cá, sốt kho này giúp cá thêm đậm đà, có màu sắc bắt mắt và hương vị đặc sắc.

    Việc chuẩn bị sẵn món sốt kho này để dành khi làm các món kho sẽ vô cùng tiện lợi vì mỗi lần kho bạn không cần cân đo đong đếm gia vị. Chỉ cần lấy một lượng nước sốt vừa đủ để ướp và kho là có ngay món mặn ngon lành cho bữa cơm rồi!

Mẹo và lưu ý để thực hiện thành công món ăn

Sử dụng chảo chống dính giúp bạn hạn chế được một phần dầu ăn để chống dính khi làm nước sốt. Bạn nên chọn các mẫu chảo sâu lòng cho công thức này để dễ dàng khuấy đều nguyên liệu mà vẫn chống dính hiệu quả.

Nồi đất không phải là dụng cụ bắt buộc để làm món cá kho với nước sốt kho tiêu này. Tuy nhiên, nồi đất được đánh giá là giữ nguyên vị của món kho, an toàn khi sử dụng và tạo thêm cảm giác hoài cổ cho món ăn nữa đấy!

CLICK xem chảo chống dính giảm giá CỰC HOT!

Vậy là bạn đã bỏ túi cách làm sốt kho tiêu để dành cho những món kho trọn vị, hấp dẫn và siêu hao cơm rồi. Hãy thử làm cho gia đình và cùng nhau thưởng thức bữa cơm ngon lành với các món kho mặn ngọt cay thơm nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: cách làm sốt kho tiêu,cách làm sốt kho tiêu,cách làm sốt kho,làm sốt kho tiêu,sốt kho tiêu,sốt kho,vào bếp,