Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò

Cách làm sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò thơm ngon đầy hấp dẫn

  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Món sốt Espagnole là một trong những nguyên liệu chính tạo nên sự hấp dẫn của nhiều món Âu. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn vào bếp với Cách làm sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò thơm ngon, cùng tham khảo cách thực hiện nhé!

Nguyên liệu làm Sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò

Thịt bò (thái vụn) Hành tây (cắt hạt lựu) Cần tây (cắt hạt lựu) Cà rốt (cắt hạt lựu) Sốt cà chua đậm đặc Rượu vang (có màu) Nước dùng (nước hầm thịt hoặc rau củ) Bơ lạt Bột mì đa dụng Lá thyme Lá nguyệt quế Tiêu Ngò tây Muối Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng tươi, gân màu trắng và cứng khi ấn vào.
  • Chọn mua những thớ thịt mềm, nhỏ, không quá mịn.
  • Dùng tay ấn vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay và không có mùi hôi thì đó là thịt mới.
  • Thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực, nếu mua được thịt bò tơ thì càng tốt.
  • Sốt cà chua đậm đặc và rượu vang chất lượng có bán ở các siêu thị lớn hay các cửa hàng tạp hóa bạn có thể tìm mua.

Lưu ý: Nước dùng có thể là nước dùng gà, cá, bò hay rau củ tùy thuộc vào nguyên liệu chính của món ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách chế biến Sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò

  • Xào bò và xào hỗn hợp rau củ

    Trước tiên, bạn cần cho một ít dầu lên chảo, đợi dầu nóng thì cho thịt bò vào xào cho đến khi chuyển sang màu caramel đẹp mắt.

    Xào hỗn hợp rau củ, gồm có hành tây, cà rốt và cần tây cho đến khi chín vàng. Tiếp đó, cho sốt cà chua vào xào đều, rồi cho thêm rượu vang cho đến khi nước sốt cô đặc lại còn 1/2 so với ban đầu.

  • Nấu sốt bơ nâu

    Đun chảy bơ trên ngọn lửa nhỏ trước khi cho bột mì vào, khuấy đều để hỗn hợp sền sệt và chuyển sang màu nâu.

    Bạn từ từ cho nước dùng vào và dùng tay đánh đều hỗn hợp liên tục. Cho thịt bò và rau củ đã được xào vào nồi sốt bơ và bột mì, nước dùng, rồi cho túi gia vị và nhấn chìm vào nước sốt.

    Hầm và đánh cho đều tay cho đến 1 - 2 tiếng khi cảm thấy sốt trở nên cô đặc lại.

  • Hoàn tất sốt Espagnole

    Bạn rắc thêm ít muối và tiêu để nêm nếm sốt vừa ăn. Lọc sốt qua rây mịn và thêm bơ lạt đã cắt viên hình vuông vào sốt đánh đều để tạo độ bóng.

  • Thành phẩm

    Sốt Espagnole sau khi hoàn thành có độ sánh mịn và màu nâu đẹp mắt, nước sốt mang vị gọt và béo từ nước hầm bò và bơ, hương thơm cũng rất dậy mùi để kết hợp cùng các món ăn khác thêm ngon miệng.

    Nước sốt Espagnole thường được sử dụng làmnguyên liệu cho các loại nước sốt khác như demi-glace, chevreuil và bourguignonne.

    Bên cạnh đó, thông thường, lớp sốt này được phủ lên trên món thịt bò nướng ở các nhà hàng, làm tăng độ ngọt thơm cho món ăn và mang đến hương vị đậm đà cho từng thớ thịt.

Nguồn gốc sốt Espagnole

Sốt Espagnole là một trong năm loại "nước sốt mẹ" của ẩm thực Pháp từ thế kỷ 19. Loại nước sốt này mang màu nâu trầm đặc trưng từ thành phần chính là nước dùng thịt.

Sau khi hầm thịt thật nhừ, người ta sử dụng phần nước để kết hợp cùng bột mì và một chút dầu hoặc bơ để tạo độ sánh đặc, béo thơm. Sốt còn được kết hợp cùng rau củ, hành tây, cần tây, sốt cà chua để tăng độ tươi ngon và thêm vừa miệng.

Trên đây là bài viết giới thiệu cách làm sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò thơm ngon đầy hấp dẫn. Chúc bạn thực hiện thành công loại nước sốt thần thánh này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube: Bếp Á Âu.

Từ khóa: Sốt Espagnole - Sốt nâu từ bò,cách làm sốt Espagnole,cách nấu sốt Espagnole,công thức sốt Espagnole,sốt Espagnole,vào bếp,cách làm sốt Espagnole,cách nấu sốt Espagnole,công thức sốt Espagnole,sốt Espagnole,vào bếp,cách làm sốt Espagnole,cách nấu sốt Espagnole,công thức sốt Espagnole,sốt Espagnole,vào bếp,