Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm ruốc cá trắm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm

Bên cạnh các loại ruốc cá, thịt thì mẹ có thể làm ruốc cá trắm để nấu cháo cho bé, bởi thành phần dinh dưỡng và độ thơm ngon của ruốc cá trắm cũng không kém gì cá hồi đâu nhé! Cùng học cách ruốc cá trắm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm.

Ruốc cá trắm

Chuẩn bị
180 phút
Chế biến
120 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bên cạnh các loại ruốc (chà bông) thịt, cá thì mẹ có thể làm ruốc cá trắm để nấu cháo cho bé nhờ thành phần dinh dưỡng và độ thơm ngon. Một tô cháo trắng mà thêm chút ruốc cá trắm đảm bảo sẽ thơm ngon, chất lượng hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi mẹ tự tay làm ruốc cá trắm thì ruốc cá sẽ thơm ngon, không bị tanh, đảm bảo vệ sinh. Dưới đây là các bước để làm ruốc cá trắm:

1 Nguyên liệu làm ruốc cá trắm

2 Cách làm ruốc cá trắm thơm ngon

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bạn mua cá trắm tươi về sau đó làm sạch và cắt thành khúc ngắn.

Gừng cạo vỏ đập dập.

Tiếp theo bạn cho gừng lót dưới đáy nồi rồi xếp cá trắm lên trên, bỏ thêm vào nồi 7 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng cà phê tiêu, ướp cá trong thời gian khoảng 2-3 tiếng để cá ngấm gia vị.

Lưu ý: Khi trong thời gian ướp cá bạn nên bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để cá giữ được độ tươi ngon.

Bước 2 Kho cá

Cá sau khi được ướp bạn sẽ lấy ra khỏi tủ lạnh rắc thêm chút gừng thái băm nhỏ lên và đun cá trên lửa nhỏ trong thời gian khoảng 10 phút để nồi cá sôi và thịt chín, tiếp đến bạn bật to lửa và đun thêm 10 phút nữa. Nếu như nồi cá còn nước thì bạn chắt nước cá ra chén và tiếp tục kho đến khi nồi cá cạn hẳn nước thì tắt bếp.

Bước 3 Làm ruốc cá

Làm ruốc cáLàm ruốc cá

Bạn gắp cá kho ra đĩa đợi cá nguội thì bạn gỡ bỏ phần xương cá, giữ lại phần thịt cá sau đó cho vào chảo chống dính đảo cho khô thịt cá, vừa đảo bạn vừa dùng muỗng nén nhẹ phần thịt cá to xuống dưới chảo để miếng thịt cá được tơi và bông hơn. Sau khi thấy cá đã tơi bạn nếu muốn cá bông và tơi hơn nữa thì bạn có thể rây cá qua một chiếc rổ thưa, dùng muỗng nén cá xuống, phần thịt cá sẽ rơi xuống chảo. Và bạn tiếp tục rang như vậy cho đến khi ruốc cá khô ráo như ý thì bạn tắt bếp.

Bước 4 Thành phẩm

ruốc cá trắmruốc cá trắm

Đợi ruốc cá trắm nguội, có thể bỏ vào cháo cho bé ăn ngay, phần còn lại bạn cho vào hũ kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Tham khảo mẹo bảo quản chà bông ngon lâu, không sợ mốc.

3 Giá trị dinh dưỡng của cá trắm

Cá trắm là loại thức ăn quen thuộc và được rất nhiều gia đình Việt yêu thích, là loại cá bổ dưỡng, ngon, quý và rất có giá trị dinh dưỡng. Cụ thể:

Trong 100g ăn được của cá trắm nói chung có: 91Kcal, 17g protein, 2,6g lipit, 57mg canxi, 145mg phốt pho, 0,1mg sắt.

Ngoài ra, cá trắm là thức ăn dễ tiêu hóa, mỡ cá là loại axit béo không no có nhiều công dụng như chống lão hóa, phát triển trí não phù hợp cho người lớn tuổi và trẻ em, đặc biệt là phụ nữ mang thai khi ăn cháo cá sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho thai nhi.

4 Cách chọn cá trắm tươi ngon

Cá trắm có nhiều loại, phổ biến là 2 loại: Cá trắm đen và cá trắm cỏ. Trong đó, cá trắm đen có giá thành cao hơn do có giá trị về mặt dinh dưỡng cao và thịt thơm ngon hơn cá trắm cỏ.

Để chọn được con cá trắm ngon, cần dựa vào các đặc điểm sau:

>> Cách làm ruốc cá quả (cá lóc) cho bé ăn dặm, ruốc bông, tơi xốp khiến bé thích mê

>> Cách làm ruốc cá hồi tơi ngon không bị khô cho bé ăn dặm

>> Cách làm ruốc cá thu đơn giản, dễ ăn, không bị tanh cho trẻ ăn dặm

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách làm ruốc cá trắm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm,cách làm ruốc cá trắm,cách làm ruốc,ruốc,ruốc cá,chà bông,chà bông cá,