Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm ruốc cá quả (cá lóc) cho bé ăn dặm, ruốc tơi xốp khiến bé thích mê

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích ăn cá, đặc biệt là trẻ em. Vậy tại sao bạn không thử biến tấu và chế biến cá thành món ruốc? HAY ĂN sẽ mách bạn cách làm ruốc cá lóc tơi xốp cho bé ăn dặm, đảm bảo bé nhà bạn sẽ thích mê!

Cá lóc (cá quả, cá chuối, cá hoa, cá sộp…) là một loại cá nước ngọt, chuyên sinh sống ở sông suối, đồng ruộng hay ao hồ. Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chữa cảm lạnh, điều hòa huyết áp, thanh nhiệt và hỗ trợ hệ tiêu hóa nhưng không phải ai cũng thích ăn cá lóc, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể biến tấu cá lóc thành một món ăn mới sao cho thật thơm ngon và hấp dẫn để kích thích vị giác của mọi người.

Trong bài viết này, HAY ĂN sẽ mách bạn cách làm ruốc cá lóc. Với công thức chế biến này, các thành viên trong gia đình bạn sẽ thích mê và cho trẻ ăn dặm thì càng thơm ngon và bổ dưỡng đó nha!

Tham khảo thêm:  Cách làm ruốc thịt lợn bằng tay thơm ngon hấp dẫn

Cách làm ruốc cá lóc

Chuẩn bị
180 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu

Nguyên liệu làm ruốc cá lóc

Mẹo hay
- Cách chọn được cá lóc tươi ngon thì bạn nên chọn cá còn sống, phần thân còn nguyên vẹnkhông có đốm nấm, thâm đen.
- Bạn có thể chọn cá lóc đồng n ặng khoảng 0.5kg đến 1kg. Có thân hình thon dài, vảy đen sậm, đầu cá thon, đuôi cá săn chắc, mắt trong, không bị lờ đờ.

2 Cách làm ruốc cá lóc

Bước 1 Sơ chế cá lóc

Sơ chế cá lócSơ chế cá lóc

Cho 1 muỗng canh muối và 2 muỗng canh rượu trắng vào cá. Xoa đều muối và rượu trắng lên thân cá để khử mùi tanh. Cắt bỏ đầu, đuôi và loại bỏ ruột cá.

Rửa sạch cá, để cho ráo nước rồi khứa một đường dọc theo sườn cá.

Lưu ý: Khi làm ruốc, chỉ sử dụng phần thịt cá nên bạn hãy cắt bỏ đầu và đuôi để nấu canh hoặc chế biến món khác nhé!

Bước 2 Sơ chế nguyên liệu khác

Sơ chế nguyên liệu khác

Gừng gọt vỏ, xắt lát. Tỏi băm nhuyễn. Đối với hành tím, bạn xắt lát một nửa, nửa còn lại bạn băm nhuyễn.

Bước 3 Hấp cá lóc

Hấp cá lóc

Cho một vài lát gừng và hành lá lên trên đĩa. Tiếp đến, bạn đặt cá lên trên và cho một ít gừng và hành lá vào trong bụng cá.

Bỏ cá vào nồi, hấp khoảng 5 phút cho cá vừa chín tới rồi lấy ra cho bớt nóng.

Lưu ý: Bạn không nên luộc cá vì nếu luộc sẽ làm mất đi độ ngọt tự nhiên của cá. Tuy nhiên, khi hấp thì cũng không được hấp quá lâu vì như vậy cá sẽ bị mềm và lúc gỡ thịt sẽ rất khó.

Bước 4 Gỡ thịt cá lóc

Gỡ thịt cá lóc

Lấy gừng và hành tím ra khỏi cá và tiến hành gỡ thịt. Gỡ bỏ da cá và rút bỏ xương.

Cho thịt cá lên rây và dùng tay chà nhẹ để thịt cá tơi đều. Thực hiện lần lượt cho đến khi hết.

Lưu ý: Bạn nên bỏ thịt cá lên rây để chà, không nên bỏ vào máy xay xay nhuyễn thì nếu như vậy, mình sẽ bị sót xương cá.

Bước 5 Nấu nước gia vị

Nấu nước gia vị

Cho 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh hạt nêm vào nồi. Nấu để các gia vị tan ra hết và tạo thành một hỗn hợp nước sệt mịn.

Bước 6 Sên ruốc

Sên ruốc

Cho vào chảo 3 muỗng canh dầu điều. Khi dầu nóng, bạn cho hành tỏi băm vào phi thơm. Hành tím thơm vàng thì lược bỏ hành tím ra, chỉ để lại dầu điều. Tiếp đến, bạn cho thịt cá vào và xào với lửa nhỏ.

Xào đều tay khoảng 30 phút thì đổ phần nước gia vị vừa nấu vào. Tiếp tục xào thêm 15 phút nữa cho ruốc thấm đều gia vị. Khi ruốc khô lại, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3 Thành phẩm

ruốc cá lóc thơm ngon hấp dẫn

Những mẻ ruốc cá lóc thơm ngon hấp dẫn đã hoàn thành rồi đây! Ruốc vàng ươm, tơi đều, và thơm mùi dầu điều nên cực ngon luôn. Thịt cá lóc mềm mềm, ngọt ngọt rất đậm đà và vừa ăn. Ăn với cơm nóng hay cháo trắng thì ngon mê ly luôn đó nha!

Để bảo quản được ruốc cá lóc điều đầu tiên không kém phần quan trọng chính là vệ sinh hũ đựng, dụng cụ đựng để bảo quản được lâu hơn. Sau khi chế biến xong thì bạn cho vào hũ thủy tinh đậy kín rồi dùng dần. Khi lấy chà bông thì bạn dùng muỗng, đũa sạch, khô ráo để lấy từ trong hộp. Ruốc cá lóc có thể bảo quản từ 10 - 15 ngày

Tham khảo thêm:  Cách làm chà bông gà thơm ngon, tơi xốp, cả nhà thích mê

Không cầu kỳ, không phức tạp mà chỉ cần một biến tấu nhỏ là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon cho gia đình rồi. Đối với các mẹ trẻ, bạn có thể kết hợp và cho bé ăn ruốc cá lóc này với cơm hay cháo nha. Làm thành ruốc như vậy thì vừa ngon vừa dễ ăn mà vẫn giữ nguyên độ dinh dưỡng đấy!

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách làm ruốc cá quả (cá lóc) cho bé ăn dặm, ruốc tơi xốp khiến bé thích mê,cách làm chà bông cá,cách làm chà bông cá lóc,chà bông cá,chà bông,cách làm chà bông,