Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Rạm om lá lốt

Cách làm rạm om lá lốt thơm ngon lạ miệng dễ làm cho bữa ăn

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Rạm om giòn rụm, béo ngậy kết hợp cùng với hương vị thơm lừng đặc trưng của lá lốt chắc chắn sẽ là một món kho mà chắc chắn ai cũng sẽ thích mê. Vào bếp ngay cùng HAY ĂN để chúng mình mách bạn cách làm rạm om lá lốt vô cùng bắt miệng nhé!

Nguyên liệu làm Rạm om lá lốt

Rạm Lá lốt Mỡ heo/ dầu ăn Hành tím Tỏi Ớt khô Hạt nêm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua rạm tươi ngon chất lượng

  • Với món rạm om lá lốt thì bạn nên ưu tiên chọn mua rạm cái, vì rạm cái sẽ nhiều thịt, vị ngọt và vỏ khi chiên lên sẽ giòn rụm. Ngược lại, rạm đực sẽ ít thịt và hơi cứng.
  • Nên chọn mua những con rạm có vỏ ngoài còn nguyên, rạm có màu nâu đen, còn sống và chạy khỏe.
  • Tránh chọn mua những con rạm đã chết, phần vỏ ngoài bị bể hoặc rạm bị rụng càng vì thường những con này thịt bở và ít ngọt.

Cách chọn mua lá lốt tươi ngon

  • Để chọn mua lá lốt tươi ngon thì trước hết bạn nên ưu tiên chọn những lá to, lá có màu xanh tươi và nguyên vẹn chứ không bị sâu hay bị dập.
  • Không nên chọn những lá có màu xanh sẫm, đường gân của lá dày và hiện rõ vì đây là lá lốt đã già nên khi chế biến vị sẽ đắng, hơi khó ăn.
  • Ngoài ra thì bạn cũng không nên chọn những lá có màu xanh non, lá nhỏ vì thường những lá này mùi sẽ không thơm bằng.

Nguyên liệu làm rạm om lá lốt

Cách chế biến Rạm om lá lốt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Rạm rửa sạch, sơ chế và bỏ phần chân rồi cho ra dĩa.

    Cách sơ chế rạm sạch, đúng cách

    • Bước 1: Trước tiên, sau khi mua rạm về thì chúng ta sẽ ngâm rạm trong nước muối pha loãng tầm 15 phút để rạm hơi ngộp và bớt chạy sau rồi rửa lại với 3 - 4 lần nước cho sạch hết bùn.
    • Bước 2: Tiếp đó, tách bỏ phần mai của rạm, bỏ yếm rồi dúng kéo cắt bỏ hết phần chân của rạm và cho ra tô là hoàn thành.

    Sau khi đã sơ chế xong phần rạm, kế đến chúng ta sẽ lột vỏ hành tím và tỏi rồi rửa sạch và băm nhuyễn.

    Tương tự, chúng ta cũng băm nhuyễn phần ớt khô và cho ra chén. Nếu không có ớt khô thì bạn cũng có thể thay bằng ớt tươi nhé!

    Nhặt bỏ các lá lốt bị vàng, bị già sau đó rửa sạch, để ráo rồi cắt sợi nhỏ và cho ra .

  • Xào lá lốt

    Bắc nồi lên bếp, cho mỡ heo đã chuẩn bị vào nồi và đun nóng ở lửa vừa. Nếu không có mỡ heo thì bạn cũng có thể thay thế bằng dầu ăn nhé!

    Đợi phần mỡ chảy ra và nóng thì lúc này cho phần lá lốt cắt sợi vào đảo nhanh tay tầm 3 - 5 phút rồi vớt lá lốt ra dĩa.

  • Om rạm với lá lốt

    Sau khi đã vớt lá lốt xào ra dĩa, lúc này cho tiếp phần hành tím, tỏi và ớt băm vào nồi để phi thơm. Đợi đến khi hành tím và tỏi đổi màu và có mùi thơm thì cho rạm đã sơ chế vào.

    Đảo đều tay tầm 2 phút, sau đó nêm rạm cùng với 2 muỗng cà phê hạt nêm. Đảo tiếp thêm tầm 2 phút nữa thì thêm vào nồi 1/3 chén ăn cơm nước lọc và hạ nhỏ lửa.

    Om rạm liu riu đến khi nước gần cạn lại thêm tiếp 1/3 chén ăn cơm nước lọc nữa, vặn to lửa nấu tiếp đến khi sôi lại thì hạ lửa nhỏ.

    Khi thấy rạm gần cạn nước, hơi sệt lại thì cho lá lốt đã xào vào đảo đều cùng với rạm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Múc rạm om lá lốt ra dĩa và thưởng thức thôi nào. Rạm giòn rụm, gia vị được nêm nếm vừa miệng kết hợp với mùi thơm đặc trưng của lá lốt.

    Rạm om mà ăn cùng với một chén cơm nóng nữa thì hết sẩy. Bạn nhớ vào bếp thử ngay nhé!

Phía trên là cách làm rạm om lá lốt dân dã, bắt miệng mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng với công thức này thì thực đơn bữa cơm gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Rạm om lá lốt,cách làm rạm om lá lốt,rạm om lá lốt,rạm kho lá lốt,rạm um lá lốt,rạm nấu lá lốt,cách làm rạm om lá lốt,rạm om lá lốt,rạm kho lá lốt,rạm um lá lốt,rạm nấu lá lốt,