Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ram bắp thịt

Cách làm ram bắp thịt giòn ngon hấp dẫn nhà nào cũng mê

  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Có lẽ chả ram là một món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại có cách chế biến món chiên này khác nhau. Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn thực hiện món ram bắp thịt lạ miệng cực bắt cơm. Cùng vào bếp ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Ram bắp thịt

Thịt heo Trứng gà Bắp Mỹ Nấm mèo (mộc nhĩ) Cà rốt Hành lá Hành tím Tỏi băm Bánh tráng mỏng Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn thịt heo tươi ngon, an toàn

  • Đối với các món chiên như ram bắp thịt thì bạn nên mua những phần thịt có chút mỡ như thịt nạc vai để tăng vị béo thơm của món ăn nhé.
  • Về màu sắc: Nên chọn những miếng thịt heo tươi có màu sáng, màu thịt hồng hoặc đỏ nhạt và phần mỡ màu trắng ngà. Tuyệt đối không chọn những miếng thịt heo có màu sắc lạ và bề mặt thịt bóng, hơi nhớt.
  • Về mùi: Miếng thịt ngon khi ngửi sẽ có mùi đặc trưng. Nếu ngửi thấy mùi bất thường như tanh hôi hăng mũi, mùi ôi thiu thì tuyệt đối không mua vì đó là những miếng thịt đã hư do bảo quản không đúng cách hoặc để quá nhiều ngày.
  • Về độ đàn hồi: Thịt heo còn tươi ngon thì khi nhấn vào sẽ cảm nhận được độ chắc của thịt, thịt sẽ không quá cứng và không quá nhão, độ đàn hồi của thịt tốt thì chọn mua.

Cách chọn mua bắp Mỹ tươi ngon

  • Bạn nên ưu tiên chọn những trái bắp có kích thước vừa phải, bề ngang càng lớn thì hạt bắp càng mẩy. Phần vỏ bắp còn tươi xanh, không bị khô và ôm chặt vào thân bắp
  • Một trái bắp tươi có phần râu còn độ mượt, phần cuống không bị héo và hạt bắp bên trong chắc mẩy, bóng và đều.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn những củ cà rốt có kích thước vừa phải, thân thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng. Lựa chọn những củ có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân.
  • Không nên chọn những củ cà rốt có cuống và lá bị dập héo, phần thân bị dập, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn mạnh vào cảm giác mềm.
  • Không chọn những củ quá to, phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ dày vì đây là những củ đã già, nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua nấm mèo (mộc nhĩ) an toàn

  • Khi chọn nấm mèo (mộc nhĩ) bạn ưu tiên chọn cánh nấm có tai to, dày và phần gốc ít nấm con. Màu sắc nấm nên có màu hổ phách sậm, hơi bóng (đối với mặt nấm phía trên) và màu cà phê sữa (đối với mặt nấm ở phía dưới).
  • Hạn chế chọn nấm mèo nhìn trông quá đen vì loại này có thể bị nhũn nát khi ngâm nước và ít giòn hơn.

Nguyên liệu món ram bắp thịt

Dụng cụ thực hiện

Máy xay thịt, nồi, bếp, đĩa, màng bọc thực phẩm, muỗng,...

Cách chế biến Ram bắp thịt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Để khử mùi hôi tanh của thịt, bạn rửa thịt thật sạch rồi chần nước sôi thêm ít muối khoảng 3 - 5 phút. Sau khi chần sơ thì mang thịt đi rửa sạch rồi dùng máy xay thịt xay thật nhuyễn khoảng 5 phút.

    Cách khử mùi hôi tanh của thịt heo

    • Cách 1: Khi chần sơ thịt heo bạn có thể thay muối thành vài lát gừng để mùi hương đặc trưng của gừng đánh bay mùi hôi của thịt nhé.
    • Cách 2: Ngoài ra bạn có thể băm nhuyễn 1 củ hành và 3 nhánh tỏi để ướp thịt trước khi chế biến.

    Bắp lột bỏ vỏ, nhặt sạch râu và bào mỏng. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, bỏ đi những lá dập nát rồi cắt nhỏ. Còn hành tím lột vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng.

    Ngâm nở nấm mèo khoảng 10 phút với nước lạnh để nấm nở hoàn toàn, rửa sạch rồi cắt sợi. Cà rốt mua về bỏ cuống, gọt sạch vỏ, bào sợi mỏng rồi cắt thành khúc khoảng 1/2 lóng tay.

  • Làm nhân bắp thịt

    Cho thịt heo, bắp, nấm mèo, cà rốt, hành lá và hành tím đã sơ chế vào một cái đĩa lớn rồi cho lần lượt 2/3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh bột ngọt, 1/3 muỗng canh tiêu xay và đập một quả trứng gà vào.

    Trộn đều lên rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để ướp trong vòng 30 phút.

  • Cuộn ram bắp thịt

    Nếu bánh tráng của bạn quá cứng thì bạn nên thoa một chút nước lên để cho bánh tráng mềm lại, dai hơn và dễ cuốn hơn.

    Đầu tiên cho 1 muỗng canh nhân bắp thịt vào một góc của bánh tráng, gấp 2 bên mép bánh tráng lại rồi cuộn chặt tay để ram không bị bung ra. Lần lượt làm hết số nhân đã chuẩn bị không để lãng phí nhé.

  • Chiên ram bắp thịt

    Bắc chảo lên bếp, làm nóng 200ml dầu ăn với lửa vừa. Khi dầu sôi thì bạn thả lần lượt ram vào chiên vàng giòn hai mặt với lửa nhỏ khoảng 10 phút.

    Khi ram chín, bạn bày ram ra đĩa đã được lót giấy thấm dầu là xong.

  • Thành phẩm

    Bẻ đôi miếng ram bắp thịt nóng hổi bạn sẽ ngửi thấy mùi khói thơm tỏa ra thật cuốn hút. Vỏ chín vàng đều, giòn tan, nhân bánh thơm mùi thịt và tiêu xay cùng các nguyên liệu khác.

    Cuộn ram với một ít rau xà lách tươi, chấm ngập trong nước mắm tỏi ớt chua cay rồi cắn một miếng thật to để cảm nhận sự hòa quyện đến tuyệt hảo của món ăn này.

Cách bảo quản ram bắp thịt lâu, không hư

  • Nếu bữa ăn hôm đó còn lại nhiều ram bạn có thể xếp chúng vào một cái hộp thủy tinh sạch rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi ăn chỉ cần mang ra cho ram nguội rồi mang đi hâm nóng là được.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thì bạn có thể làm ram với số lượng lớn trong một lần. Chiên sơ qua số ram đó, thấm kiệt dầu bằng giấy thấm dầu, chia nhỏ thành khẩu phần ăn mỗi bữa của gia đình rồi mang đi cấp đông. Nếu chiên sơ thì ram bắp thịt có thể cấp đông trong 10 - 15 ngày, còn nếu ram đã chín thì có thể bảo quản tối đa 1 tháng.
  • Khi ăn bạn cần rã đông và chiên lại. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe và hương vị món ngon nhất bạn nên làm lượng vừa đủ ăn trong ngày.

Vậy là bạn lại có được thêm một công thức vô cùng thú vị để làm đầy hơn thực đơn gia đình rồi đúng không nào. Chắc chắn rằng với cách làm ram bắp thịt vô cùng đơn giản và hấp dẫn này sẽ chiều lòng được khẩu vị gia đình bạn nhé. HAY ĂN chúc bạn thành công!

https://www.facebook.com/thanh.truc.7965/

Từ khóa: Ram bắp thịt,cách làm ram bắp thịt,cách làm chả ram bắp thịt,cách làm ram bắp,cách làm chả ram,ram bắp,cách làm ram bắp thịt,cách làm chả ram bắp thịt,cách làm ram bắp,cách làm chả ram,ram bắp,cách làm ram bắp thịt,cách làm chả ram bắp thịt,cách làm ram bắp,cách làm chả ram,ram bắp,