Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Phô mai Mozzarella - Mozzarella cheese

Cách làm phô mai Mozzarella - Mozzarella cheese bằng sữa tươi đơn giàn

  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Phô mai Mozzarella là nguyên liệu thường có trong những món Tây, nhưng gần đây trong các món Á, Việt cũng rất được ưa thích như: Phô mai que, bánh gạo phô mai,... Bài viết này HAY ĂN sẽ vào bếp hướng dẫn bạn cách làm phô mai Mozzarella nhé!

Nguyên liệu làm Phô mai Mozzarella - Mozzarella Cheese

Sữa bò tươi Axit citric Rennet (12 giọt)

Giới thiệu về các nguyên liệu

  • Phô mai Mozzarella là loại phô mai truyền thống từ miền nam nước Ý với những nguyên liệu chính là sữa trâu nước hoặc sữa các loại động vật khác. Mozzarella tươi thường có màu trắng hoặc vàng tùy theo sữa của động vật.
  • Axit citric là một axit hữu cơ có hoạt tính yếu thường được tìm thấy trong trong quả chanh, bưởi, các loại quả họ cam quýt. Nó thường được làm chất phụ gia vào thức ăn và đồ uống để làm vị chua và còn là chất bảo quản thực phẩm tự nhiên và an toàn. Bạn có thể mua axit citric tại những cửa hàng online hay mua số lượng lớn tại những cửa hàng, công tuy hóa phẩm.
  • Rennet là một bộ enzyme phức tạp, là chất dùng để làm đông sữa mỗi khi làm phô mai. Tương tự như axit citric, rennet rất khó mua được ở những cửa hàng bình thường và mua dễ dàng nhất trên những cửa hàng online.

Nguyên liệu làm phô mai

Dụng cụ thực hiện

Nồi lớn, bếp hồng ngoại để dễ điều chỉnh nhiệt độ, nhiệt kế để đo nhiệt độ trong nồi sữa,...

Cách chế biến Phô mai Mozzarella - Mozzarella Cheese

  • Đun sữa

    Bạn đổ hết 4 lít sữa tươi vào một cái nồi lớn. Sau đó đun lên với lửa thật nhỏ, vừa đun vừa khuấy và canh đến khi nhiệt độ trong sữa đạt 13 độ C (hoặc 55 độ F).

    Khi sữa đã đạt đủ nhiệt độ rồi thì bạn pha 8g axit citric với 60g nước lọc rồi khuấy lên đến khi axit citric tan hết.

    Sau đó bạn đổ dung dịch axit citric trên vào sữa và tiếp tục khuấy đều đến khi sữa đạt 30 độ C ( hoặc 86 độ F) thì tắt bếp.

  • Pha rennet vào sữa

    Tiếp đến bạn pha 12 giọt renne vào 60g nước lọc và khuấy đều lên.

    Lưu ý: Nước để pha renne phải là nước đun sôi để nguội hoặc nước phơi nắng trước đó 1 ngày. Không nên chọn nước máy vì nước may có clo bên trong, clo sẽ phá hủy renne của bạn.

    Pha renne xong rồi thì bạn đổ vào nồi sữa và khuấy đều lên tầm 4 - 6 giây thì đậy nắp nồi lại, ủ trong vòng 45 phút.

  • Làm đông sữa

    Sau khi ủ 45 phút bạn sẽ thấy sữa của chúng ta đông lại và mềm nịn y như đậu hũ non, thì lúc này bạn hãy dùng dao xẻ nhỏ sữa ngay trong nồi.

    Tiếp tục bật lửa nhỏ đun nồi sữa, vừa đun vừa khuấy nhẹ đến khi nồi sữa đạt nhiệt độ 43 độ C hoặc 110 độ F thì tắt lửa. Lúc này bạn sẽ thấy phần sữa đông lại với nhau, tách ra khỏi phần nước.

  • Hòa váng sữa

    Đầu tiên bạn phải vớt hết phần sữa đông ra ngoài và để cho ráo nước. Còn phần nước váng sữa trong nồi vẫn tiếp tục đun đến 74 độ C (165 độ F) với lửa nhỏ và duy trì nhiệt độ đó.

    Bạn không cần phải đợi cho sữa ráo nước hay khô hẳn, bây giờ bạn vớt phần sữa đông vào tô, rồi đổ phần nước trong nồi vào tô sao cho ngập phần sữa đông.

    Lưu ý: Ở phần này bạn có thể chia nhỏ những phần sữa này ra làm nhiều mẻ để điều chỉnh nhiệt độ dễ dàng hơn.

    Bạn đợi 10 giây sau đó đổ lại nước váng sữa vào nồi. Lúc này bạn sẽ thấy sữa của chúng ta mềm hơn một chút và có thể vừa nhào cho quyện lại với nhau và vừa ép cho ra bớt nước.

  • Làm phô mai

    Hãy sắn sữa thành những miếng nhỏ để chúng được làm nóng đều. Rồi một lần nữa, đổ nước váng sữa đang làm nóng trên bếp vào cho ngập sữa và đợi 10 giây thì đổ nước lại vào nồi.

    Sau khi đổ nước váng sữa ra, bạn lại tiếp tục nhồi sữa cho dẻo. Lần nay bạn sẽ thấy sữa mềm mịn hơn nữa và có thể kéo dài.

    Hãy tiếp tục sắn nhỏ sữa, đổ nước váng sữa vào cho ngập rồi dùng cây ép bột nhào cho sữa dẻo, mịn và quyện vào nhau ngay ở trong nước.

    Lưu ý:

    • Nếu bạn muốn có thêm một chút hương vị bạn có thể cho thêm 1 muỗng cà phê muối ở công đoạn này nhé.
    • Nếu ở bước này bạn thấy phần sữa không dẻo và không kéo thành sợi được là do nước quá nóng, bạn nên điều chỉnh lại nhiệt độ nước để những mẻ sau không bị hư nhé.

    Lúc này bạn chỉ cần vớt sữa lên và nặn thành hình bạn thích rồi ngâm vào tô nước đá cho mau nguội là chúng ta đã hoàn thành và có được những phần phô mai như mong muốn rồi.

  • Thành phẩm

    Phô mai sau khi hoàn thành nhìn bên ngoài sẽ thấy màu trắng hoặc vàng trắng, khi cắt ra thì thấy mềm và mịn ở bên trong. Nếu bạn đun nóng lên và ăn thử sẽ thấy vị béo và thơm của sữa không những thế còn có thể kéo dài phô mai thành sợi rất là thú vị.

Mẹo bảo quản:

Nếu sử dụng không hết, bạn có thể bịt kín lại rồi để trong ngăn mát tủ lạnh và có thể sử dụng trong 2 tuần.

Mẹo kết hợp món ăn:

Bạn có thể sử dụng phô mai này làm các món tây như mì ý, pizza, phô mai que, phô mai viên chiên hay bào ra làm bánh hoặc rắc lên những món mì, bánh gạo của Hàn quốc, các món nướng,...

một số món hấp dẫn từ phô mai

Vừa rồi là cách làm phô mai Mozzarella - Mozzarella cheese bằng sữa tươi đơn giàn tại nhà, tốt cho sức khỏe mà HAY ĂN chia sẻ đến bạn để có nguyên liệu nấu được nhiều món ăn hấp dẫn hơn, chúc các bạn thành công.

* Nguồn tham khảo: Hình ảnh và công thức từ kênh Magic Ingredients.

Từ khóa: Phô mai Mozzarella - Mozzarella cheese,cách làm phô mai,cách làm phô mai Mozzarella,phô mai Mozzarella,Mozzarella cheese,vào bếp,cách làm phô mai,cách làm phô mai Mozzarella,phô mai Mozzarella,Mozzarella cheese,vào bếp,cách làm phô mai,cách làm phô mai Mozzarella,phô mai Mozzarella,Mozzarella cheese,vào bếp,