Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Pate gan, pate gan heo

2 cách làm pate gan ngon tại nhà, vừa nhanh vừa dễ dàng ngon như ngoài hàng

Pate gan heo béo ngậy thơm lừng, ăn cùng với bánh mì đầy ắp giò chả, dưa leo, đồ chua đã là món ăn sáng vô cùng quen thuộc với bất kì ai đúng không nào? Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN để trổ tài chiêu đãi gia đình món pate gan hấp dẫn này với 2 công thức đơn giản ngay nhé!

1. Pate gan heo với gan gà

Pate gan heo với gan gà
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Pate gan heo với gan gà

Thịt xay (thịt vai heo) Gan heo Gan gà Da heo (bì lợn) Mỡ khổ Bánh mì Sữa tươi không đường Hành tây Hành tím Tỏi Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ đường/ tiêu xay)

Dụng cụ thực hiện

Máy xay thịt, nồi áp suất, lò nướng (hoặc nồi chiên không dầu), chảo, khuôn inox, hộp đựng thực phẩm.

Cách chọn mua gan gà tươi ngon

  • Để mua được gan gà tươi ngon, bạn nên chọn miếng gan gà có màu đỏ sẫm hoặc màu tím nhạt. Dùng tay nhấn nhẹ vào gan thấy có độ đàn hồi tốt. Khi sờ cảm thấy mềm mịn.
  • Ngoài ra, bạn không nên chọn những miếng gan có mùi tanh hôi khó chịu, mùi bất thường hoặc có màu tái nhạt.

Nguyên liệu làm pate gan

Cách chế biến Pate gan heo với gan gà

  • Sơ chế gan heo

    Gan heo và gan gà sau khi mua về bạn rửa với nước cho sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 - 15 phút để khử mùi hôi.

    Sau đó, bạn vớt gan ra, cho vào tô ngâm cùng 350ml sữa tươi không đường khoảng 30 phút. Sau 30 phút, vớt gan ra, rửa qua với nước cho sạch rồi để ráo.

    Bạn cắt khúc 1 ổ bánh mì, sau đó ngâm cùng 350ml sữa tươi không đường khoảng 15 phút, đến khi bánh mì mềm.

    Mách nhỏ: Ngâm gan cùng sữa tươi không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi của nội tạng, mà còn giúp thành phẩm pate được béo hơn.
  • Sơ chế da heo và mỡ khổ

    Bạn rửa sạch da heo, có thể dùng dao lam cạo phần bề mặt da để làm sạch lông tơ. Đối với mỡ khổ, bạn cũng rửa sơ với nước cho sạch.

    Bắc 1 nồi nước lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh hạt nêm, 1 củ hành tím, đun tới khi nước sôi thì cho da và mỡ heo vào luộc ở lửa vừa khoảng 15 phút. Đến khi da và mỡ chín, có thể dùng đũa xiên qua được thì tắt bếp, vớt ra và để nguội.

    Dùng dao cắt da heo thành từng miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay, sau đó cho vào máy xay thịt, xay khoảng 3 phút cho nhỏ. Mỡ khổ bạn cắt thành từng lát mỏng, to.

  • Nấu chín nguyên liệu

    Bạn lột vỏ, băm nhuyễn 2 củ hành tím cùng 2 củ tỏi. Hành tây bạn cũng bỏ vỏ, cắt thành hình múi cau.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đun tới khi dầu nóng thì bạn cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi đến khi dậy mùi thơm, hành tỏi chuyển sang màu vàng thì cho lần lượt 400gr thịt xay, hỗn hợp gan lúc nãy cùng da heo vào đảo đều. Tiếp đến, cho bánh mì đã ngâm sữa cùng hành tây cắt múi cau vào xào cùng.

    Nêm thêm vào chảo 5 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu xay cùng 3 muỗng canh đường. Bạn xào nguyên liệu ở lửa vừa thêm khoảng 10 - 15 phút, đến khi nguyên liệu chín đều, cạn nước thì tắt bếp, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

  • Xay nhuyễn và đổ khuôn

    Bạn chia hỗn hợp nguyên liệu vừa xào thành 2 - 3 phần nhỏ, cho từng phần vào máy xay thịt xay khoảng 3 - 5 phút, tới khi các nguyên liệu nhuyễn mịn.

    Dùng khay tròn hoặc tô inox để làm khuôn. Trải đều dưới đáy khuôn 1 lớp mỡ heo, sau đó đổ phần pate vừa xay lên trên ngập gần đầy khuôn.

    Cuối cùng, bạn xếp lên trên mặt pate 1 lớp mỡ heo, dùng giấy bạc bọc kín miệng khuôn lại.

  • Làm pate gan

    Cho nước vào ngập gần 1/2 nồi áp suất rồi đặt xửng hấp vào. Sau đó, bạn cho khuôn pate vào xửng, đậy nắp lại và bật nồi nấu trong khoảng 2 tiếng.

    Sau 2 tiếng, bạn lấy khuôn pate ra, cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, nướng trong khoảng 10 phút ở nhiệt độ 150 - 160 độ C.

    Cuối cùng, bạn đem khuôn pate ra, đảo đều sau đó chia vào các hộp đựng thực phẩm, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh tới khi dùng.

    Lưu ý: Nếu thời gian cao nhất của nồi áp suất nhà bạn chỉ có 1 giờ, bạn có thể bật nồi nấu 2 lần nhé!
  • Thành phẩm

    Pate gan chín nhừ, mềm ngon, thơm béo vô cùng hấp dẫn. Thịt và gan được tẩm ướp với các loại gia vị đậm đà nên không còn cảm thấy mùi tanh.

    Món pate gan này ăn kèm bánh mì hay cơm, xôi trắng đều vô cùng thích hợp. Bạn có thể dùng pate kèm với bánh mì, thêm chút giò chả, trứng chiên, dưa leo,... là đã được một bữa sáng đầy đủ, thơm ngon rồi đấy!

2. Pate gan heo với thịt heo

Pate gan heo với thịt heo
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Pate gan heo với thịt heo

Gan heo Thịt ba chỉ heo (thịt ba rọi) Sữa tươi không đường Bánh mì Hành tây băm nhỏ Tỏi băm Bơ lạt Dầu ăn Nước mắm Tiêu hạt Gia vị thông dụng ( muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Dụng cụ thực hiện

Máy xay thịt, chảo, chén bát, dao, nồi, khuôn inox, lò nướng thủy tinh.

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món pate gan heo với thịt heo

Cách chế biến Pate gan heo với thịt heo

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Thịt ba chỉ heo mua về bạn rửa qua nước muối loãng cho bớt mùi hôi, sau đó bạn rửa lại vài lần với nước sạch, bạn để ráo và đó cắt nhỏ thịt.

    Gan heo bạn rửa sạch sau đó cắt nhỏ và bạn ngâm gan heo với 200ml sữa tươi không đường trong vòng 30 phút.

    Xé nhỏ 1.5 cái bánh mì cho vào tô, sau đó cho 100ml sữa tươi không đường vào ngâm khoảng 20 phút.

    Mẹo sơ chế gan heo sạch và an toàn

    • Đem ngâm gan heo ngập trong sữa khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Sữa tươi không đường vừa có tác dụng làm sạch gan heo, vừa giúp khử mùi cho gan hiệu quả.
    • Ngâm gan heo với nước muối khoảng 1 - 2 giờ. Sau đó, đem rửa lại với nước sạch. Muối sẽ giúp khử khuẩn bên trong gan và loại bỏ các vi khuẩn có hại bám trên gan.
  • Luộc thịt và gan heo

    Bắc nồi nước lên bếp sau khi nước sôi bạn cho thịt ba chỉ heo cắt nhỏ vào luộc khoảng 10 - 15 phút cho thịt chín và vớt ra để ráo.

    Bạn tiếp tục bắc nồi nước lên bếp sau khi nước sôi bạn cho gan heo đã ngâm sữa vào nồi nước sôi luộc khoảng 10 phút cho gan heo chín, bạn vớt ra để ráo nhé!

    Lưu ý: Bạn luộc lần lượt thịt ba chỉ heo rồi đến gan heo, không nên luộc chung cả 2 nhé!
  • Xào thịt và gan heo

    Bạn làm nóng chảo trên lửa vừa, sau đó cho 2 muỗng canh dầu ăn, 1/3 củ hành tây băm nhỏ và 1 muỗng canh tỏi băm vào phi thơm.

    Tiếp tục cho thịt ba chỉ và gan đã luộc vào, nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường rồi xào khoảng 5 phút ở lửa lớn.

    Cuối cùng cho bánh mì ngâm sữa tươi không đường cùng 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê tiêu hạt vào. Bạn xào thêm khoảng 4 phút sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Xay nhuyễn thịt và gan heo

    Để thật nguội hỗn hợp thịt và gan heo vừa xào. Sau đó, cho tất cả vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn hỗn hợp khoảng 5 - 10 phút.

    Mách nhỏ: Tùy theo sở thích ăn pate nhuyễn mịn hay vừa thì bạn điều chỉnh thời gian xay cho phù hợp nhé!

  • Đổ khuôn và nướng pate

    Bạn cho khoảng 2 muỗng cà phê bơ vào khuôn, bôi đều xung quanh. Sau đó, cho thịt và gan heo đã xay nhuyễn vào.

    Cuối cùng bạn cho thêm 3 muỗng cà phê bơ lên trên phần thịt và gan heo xay nhuyễn. Làm tương tự với các khuôn còn lại cho đến hết các nguyên liệu.

    Bạn làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút rồi cho các khuôn pate vào. Nướng pate ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 15 - 20 phút là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Pate gan heo chín vàng đem ra để thật nguội, bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm là sử dụng được. Món ăn thơm phức mùi bơ hòa quyện với mùi thơm của gan heo.

    Pate gan heo có vị béo ngậy của thịt và gan ăn kèm với bánh mì đây sẽ là một sự kết hợp cực kỳ ngon và hoàn hảo.

Cách chọn mua gan heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn gan có màu đỏ tía sẫm, hoặc ngả sang màu tím, bề mặt nhẵn bóng, sờ thấy mềm và mịn, ấn tay vào lún xuống in dấu tay.
  • Bạn không nên chọn những lá gan thường có màu từ đỏ gạch non đến vàng hoặc bạc ngả sang trắng, bề mặt nổi nốt trắng đây là heo bệnh.

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Thịt tươi có lớp màng khô, không nhớt, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Khối thịt rắn chắc, có sự đàn hồi, dùng tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.
  • Thịt tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng. Miếng thịt không ngon sẽ có mùi hôi khó chịu và tanh.
  • Bạn không nên mua thịt có những hạt nhỏ bám trên thớ thịt hoặc mỡ, đây có thể là thịt heo gạo (heo bị nhiễm ký sinh trùng).

Thông tin sản phẩm

  • Có thể dùng máy xay sinh tố 400W để chế biến các món thức uống, sinh tố, nước ép được thực hiện nhanh chóng và và dễ dàng hơn. Ngoài ra, máy còn được trang bị 2 cối nhựa dung tích 1.25 lít, gọn nhẹ, dễ dàng vệ sinh. Bên cạnh đó, máy kết hợp 2 tốc độ xay và 1 chế độ nhồi, dễ dàng thao tác, giúp bạn tùy chỉnh tùy theo độ cứng của từng loại nguyên liệu.
  • Hiện nay, giá của loại máy này dao động khoảng 600.000 - 1.200.000 đồng (giá cập nhật vào tháng 6/2022).

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn 2 cách làm pate gan thơm ngon, hấp dẫn vô cùng đơn giản, dễ làm tại nhà rồi đấy! Còn chần chờ gì mà không thử bắt tay ngay vào bếp thực hiện đi nào. HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Cách làm pate gan heo với thịt heo,cách làm pate gan heo,cách làm pate thịt heo,hướng dẫn làm pate gan heo,hướng dẫn làm pate thịt heo,món nướng,cách làm pate gan heo,cách làm pate thịt heo,hướng dẫn làm pate gan heo,hướng dẫn làm pate thịt heo,món nướng,cách làm pate gan,pate gan,cách làm pate,làm pate gan,pate gan heo,