Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Panna cotta cơ bản

Cách làm panna cotta cơ bản kiểu Ý thơm béo, chuẩn vị cả nhà đều thích

  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Sự mềm mịn, thơm béo của panna cotta chắc hẳn đã khiến bạn mê mẩn ngay lần thử đầu tiên. Tuy nhiên, bạn đã biết cách làm panna cotta cơ bản thơm ngon kiểu Ý chưa? Hôm nay HAY ĂN sẽ chỉ cho bạn cách làm chuẩn vị của món tráng miệng này. Cùng vào bếp ngay nhé!

Nguyên liệu làm Panna cotta cơ bản

Heavy cream Gelatin Tinh chất vani Vani khô Rượu rum đen (Dark rum) Đường

Heavy cream là gì? Phân biệt heavy cream và whipping cream

Heavy cream là gì?

Heavy cream là một chế phẩm từ sữa, còn được gọi là kem sữa béo. Heavy cream thường được sử dụng trong việc làm bánh hay pha chế. Heavy cream có kết cấu kem cứng, dễ giữ được form khi bắt bông và có độ sắc nét cao.

Cách phân biệt heavy cream và whipping cream

  • Hàm lượng chất béo: Heavy cream là kem sữa béo có hàm lượng chất béo từ 36 - 40%, còn Whipping cream được biết đến là một loại kem tươi với hàm lượng chất béo từ 30 - 36% và không chứa đường.
  • Kết cấu: Heavy cream sẽ có kết cấu bông vững chắc hơn Whipping cream.
  • Heavy cream được sử dụng nhiều trong việc bắt bông kem, làm bánh,... còn Whipping cream được sử dụng nhiều để pha chế nước uống hoặc làm nguyên liệu cho một số loại bánh ngọt.

Gelatin là gì? Mua ở đâu?

  • Gelatin là nguyên liệu thực phẩm được chiết xuất từ collagen vốn có trong xương và da của động vật (ví dụ da lợn). Gelatin là một loại protein không mùi (đối với người nhạy cảm sẽ ngửi được mùi hơi hôi một chút), không vị, nhưng sẽ có loại trong suốt và có loại có màu hơi vàng.
  • Có 2 dạng gelatin phổ biến: dạng lá và dạng bột, chất lượng đều như nhau. Lưu ý nếu dùng bột gelatin, thì cứ 6gr bột galetin + 250ml chất lỏng, nếu lá gelatin, thì cứ 3 lá gelatin + 250ml chất lỏng.
  • Bạn có thể mua gelatin tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị hoặc mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

Rượu rum đen (dark rum) mua ở đâu?

Rượu rum đen bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán rượu Tây, bên cạnh đó bạn cũng có thể mua tại các của hàng bán nguyên liệu làm bánh, đồ tráng miệng hay nguyên liệu pha chế đều được nhé. Ngoài ra, bạn tham khảo mua trên các trang thương mại điện tử uy tín cũng đều có bán đấy!

Nguyên liệu làm panna cotta cơ bản

Cách chế biến Panna cotta cơ bản

  • Ngâm nở gelatin

    Ngâm 1 lá gelatin trong 80ml nước lạnh từ 5 - 10 phút cho nở mềm.

  • Nấu hỗn hợp kem sữa

    Đầu tiên, dùng dao khứa 1 đường trên cây vani khô, sau đó tiếp tục miết dao để lấy phần hạt vani phía trong.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 480ml heavy cream, 2.5 muỗng canh đường, phần hạt của 1 cây vani khô, 1 muỗng cà phê tinh chất vani.

    Khuấy đều hỗn hợp trên lửa vừa đến khi sôi thì tắt bếp. Tiếp theo, vắt khô lá gelatin rồi cho vào nồi cùng 1 muỗng canh rượu rum đen, khuấy đều 1 lần nữa cho hỗn hợp hòa quyện.

    Cuối cùng, lọc hỗn hợp lại qua rây cho mịn mượt.

  • Đổ khuôn và làm lạnh panna cotta

    Đổ hỗn hợp kem sữa vừa nấu vào khuôn, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tiếng cho đông lại.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng, bạn úp ngược khuôn lên dĩa, lắc nhẹ để lấy panna cotta ra rồi trang trí thêm 1 ít mứt cherry là có thưởng thức.

    Mách nhỏ: Bạn có thể ăn không panna cotta hoặc ăn kèm cùng các loại mứt trái cây tùy sở thích như mứt xoài, mứt đào, mứt việt quất,...
  • Thành phẩm

    Panna cotta cơ bản mềm mịn, núng nính với vị ngọt nhẹ, béo ngậy từ kem sữa tươi, cùng với mùi thơm lừng đặc biệt từ vani nguyên chất và vị chua, thơm nhẹ rượu rum đen vô cùng hấp dẫn.

    Món tráng miệng này ăn không cũng đã rất ngon, nhưng nếu bạn muốn tăng thêm sự bắt miệng thì bạn sử dụng kèm 1 ít mứt trái cây chua chua nhé!

Panna cotta là gì?

  • Panna Cotta (trong tiếng Ý có nghĩa là "kem nấu") đây là một món tráng miệng được làm từ hỗn hợp gồm kem, sữa, đường và gelatin.
  • Công thức đầu tiên của Panna Cotta có nguồn gốc ở miền Bắc nước Ý, người ta thường làm đông hỗn hợp kem sữa cùng xương cá (collagen trong xương cá sẽ làm đông đặc kem) để tạo ra món bánh pudding này. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp làm bánh phát triển, họ lại dùng gelatin để chế biến Panna Cotta và cho ra món bánh có kết cấu mịn màng, tan nhẹ trong miệng.


Nếu bạn muốn có một món tráng miệng ngọt ngào mềm mịn, béo ngậy lại có cách làm vô cùng đơn giản thì hãy tham khảo ngay cách làm panna cotta cơ bản kiểu Ý mà HAY ĂN đã giới thiệu bên trên. Hãy cùng thực hiện ngay nhé, chúc bạn thàng công!

Từ khóa: Panna cotta cơ bản,cách làm panna cotta cơ bản,cách làm panna cotta kiểu ý,panna cotta kiểu ý,cách làm panna cotta,panna cotta,cách làm panna cotta cơ bản,cách làm panna cotta kiểu ý,panna cotta kiểu ý,cách làm panna cotta,panna cotta,cách làm panna cotta cơ bản,cách làm panna cotta kiểu ý,panna cotta kiểu ý,cách làm panna cotta,panna cotta,