Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Óc bò chưng trứng

Cách làm óc bò chưng trứng thơm ngon đơn giản không bị tanh

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu bạn là fan của các món óc thì không nên bỏ lỡ công thức óc bò chưng trứng. Với cách làm này, óc bò không những không bị hôi tanh mà còn thơm ngon khiến cả nhà thích mê. Cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay món hấp thơm ngon này nào!

Nguyên liệu làm Óc bò chưng trứng

Óc bò (1/2 bộ) Trứng gà ta Ngò Hành tím Tỏi Gừng Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (tiêu xay/đường/muối/bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua óc bò tươi ngon

  • Khi mua óc bò, để chọn được óc bò ngon trước tiên bạn hãy quan sát lớp màng bên ngoài óc bò, nếu lớp màng còn tươi không có vết nứt, trông hơi căng bóng, còn nguyên vẹn và óc không bị chảy ra ngoài chứng tỏ óc còn tươi ngon.
  • Khi đưa lên ngửi nếu không thấy có mùi bất thường, chỉ đơn giản là mùi óc bò sống thì có thể yên tâm chọn.
  • Dùng tay sờ thử vào óc bò, nếu tay chạm vào cảm nhận được tính đàn hồi, không quá mềm cũng không quá cứng thì chọn.
  • Nếu trên óc bò có xuất hiện các vết máu đỏ, bầm, các vết lốm đốm thì không nên mua.

Cách chọn mua trứng tươi ngon

  • Bạn có thể dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi. Vì khi gà vừa mới đẻ trứng, những lỗ nhỏ trên bề mặt quả trứng chưa khép lại nên bạn sẽ cảm thấy nhám hơn.
  • Đưa trứng lên soi dưới bóng đèn, hoặc cuộn tờ báo lại rồi soi trứng dưới ánh mặt trời, bạn sẽ thấy có buồng khí nhỏ, phần lòng đỏ tròn, dường như không di động và nằm cân bằng ở giữa quả trứng, có màu cam hoặc hồng nhạt, còn lòng trắng thì trong suốt thì đó là trứng gà mới.
  • Trái lại, nếu bạn thấy buồng khí lớn, lòng đỏ có màu đỏ và nổi vân thì là trứng gà cũ.

Nguyên liệu làm món óc bò chưng trứng

Cách chế biến Óc bò chưng trứng

  • Sơ chế óc bò

    Óc bò mua về bạn gỡ sạch lớp màng bên ngoài sau đó dùng tăm hoặc đầu dao nhọn để làm sạch các đường gân trên bề mặt bộ óc, rồi rửa sạch lại với 1 lần nước muối pha loãng và 1 lần nước lạnh sau đó để ra rổ cho ráo nước.

    Cách sơ chế óc bò không bị tanh

    • Đầu tiên dùng 1 con dao hoặc 1 cái kéo rạch 1 đường giữa bộ óc bò, dùng tay tách bỏ lớp màng đi, có thể dùng 1 cái muỗng canh múc phần óc ra khỏi để tránh bị nát.
    • Tiếp theo chuẩn bị 1 nước muối pha loãng, cho óc bò vào ngâm và bắt đầu dùng 1 vật nhọn như tăm để tách hết các gân máu ra ngoài.
    • Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và để ráo là có thể chế biến thành món ăn được rồi.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành tím và tỏi bạn dùng dao lột vỏ, sau đó rửa sạch dùng khăn thấm nước hoặc để ráo rồi băm nhỏ từng loại.

    Gừng mua về bạn cạo vỏ rồi rửa sạch lại với nước, dùng dao cắt thành những miếng nhỏ rồi đập dập.

    Ngò rí mua về bạn rửa sạch, sau đó bỏ gốc rồi cắt nhỏ, rồi để sang một bên.

  • Ướp óc bò với hỗn hợp gia vị

    Bạn cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào chén nhỏ, thêm vào 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê nước mắm, 1.5 muỗng cà phê đường sau đó trộn đều hỗn hợp.

    Sau khi trộn đều hỗn hợp gia vị, bạn cho thêm phần hành tỏi và 1/2 phần ngò đã đã băm nhỏ vào chén rồi trộn đều lên.

    Tiếp theo, bạn đập thêm 1 quả trứng gà vào chén rồi khuấy đều cho đến khi lòng đỏ trứng tan đều hòa quyện cùng hỗn hợp gia vị.

    Bạn cho phần hỗn hợp trứng và gia vị đã pha vào tô óc bò, rồi dùng muỗng nhẹ nhàng nhấc óc bò lên để cho phần trứng chảy xuống đáy tô.

    Cuối cùng bạn cho hết phần gừng đã chuẩn bị lên mặt tô óc bò và chuẩn bị mang đi hấp.

  • Hấp óc bò

    Bạn bắc nồi lên bếp, sau đó thêm vào 1 chén nước lạnh rồi cho tô óc bò vào đậy nắp đun cho đến khi nước sôi với lửa lớn.

    Khi nước đã sôi thì bạn mở nắp xả hơi nước đi sau đó vặn nhỏ lửa, rồi tiếp tục đậy nắp chưng óc bò trong 15 phút.

    Mách nhỏ: Trong quá trình hấp mỗi 5 phút bạn nhớ mở nắp để loại bỏ nước bám trên bề mặt nắp giúp cho óc bò thành phẩm sẽ khô ráo và ngon hơn.

    Sau 15 phút, bạn mở nắp và vẫn tiếp tục đun lửa nhỏ trong 5 phút giúp dầu ăn thấm vào óc bò giúp cho món ăn béo và ngon hơn.

    Mẹo: Nếu trong quá trình hấp bạn quên mở nắp khiến cho tô óc bị ướt vì nước trên nắp nồi, cách xử lý đó là bạn mở nắp và tiếp tục hấp trong 5 - 10 phút thì óc bò sẽ khô và không bị đọng nước nữa.
  • Hoàn thành

    Sau 5 phút, bạn cho quả trứng gà còn lại vào chén đánh sơ cho lòng đỏ trứng vỡ ra và hòa với lòng trắng không cần đánh quá kỹ, sau đó rưới đều lên bề mặt óc bò rồi tiếp tục đậy nắp hấp khoảng 5 phút hoặc đến khi trứng chín.

    Khi trứng đã chín thì bạn mở nắp rắc hết phần ngò và phần tiêu lên bề mặt rồi đậy nắp và tiếp tục hấp trong khoảng 2 phút là hoàn thành, bạn mở nắp và lấy phần óc bò chưng trứng thưởng thức ngay!

  • Thành phẩm

    Óc bò chưng trứng thơm ngon và béo, thấm đều gia vị cùng với phần trứng gà vàng đẹp mắt, một món ăn vô cùng dinh dưỡng cho cả gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ thích mê.

Với công thức chi tiết món óc bò chưng trứng trên đây, HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công món ăn bổ dưỡng này cho cả gia đình nhé!

Từ khóa: Óc bò chưng trứng,cách làm óc bò chưng trứng,óc bò chưng trứng,cách làm óc bò chưng,cách làm óc bò chưng trứng,óc bò chưng trứng,cách làm óc bò chưng,cách làm óc bò chưng trứng,óc bò chưng trứng,cách làm óc bò chưng,