Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nộm hoa chuối với tép

Cách làm nộm hoa chuối với tép thơm ngon, chiêu đãi gia đình ngày cuối tuần

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Các món gỏi trộn thường rất được yêu thích bởi độ tươi mát, vị chua ngọt kích thích vị giác và cách làm lại vô cùng đơn giản. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay 1 món gỏi trộn với hoa chuối mang tên nộm hoa chuối với tép thơm ngon để chiêu đãi gia đình ngày cuối tuần này nhé!

Nguyên liệu làm Nộm hoa chuối với tép

Tép Hoa chuối Rau húng quế Ớt hiểm Chanh Tỏi Hành tím Đậu phộng Giấm Nước mắm Hành phi Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/đường/bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tép tươi ngon

  • Chọn những con tép có màu sắc tự nhiên, đồng đều, không có mùi lạ.
  • Phần đuôi của tép hơi cụp lại, sờ vào có cảm giác chắc. Nếu phần đuôi cụp lại và mềm nhũn là những con tép ươn, để lâu và bạn không nên mua chúng.
  • Không nên chọn mua những con tép có phần lưng quá căng, các đốt lưng giãn ra, vì đây là những con tép có thể đã bị xử lý qua hóa chất và không an toàn.

Cách chọn mua hoa chuối ngon

  • Bạn có thể chọn mua hoa chuối còn nguyên bắp hoặc hoa chuối đã bào sẵn tùy vào sở thích.
  • Hoa chuối còn nguyên bắp, nên chọn những hoa nhìn tươi ngon, cầm lên thấy chắc tay.
  • Hoa chuối có màu đỏ sậm, vỏ tươi, có lớp phấn trắng bên ngoài, cầm thấy chắc và nặng tay thì đó là loại tươi ngon.
  • Nếu chọn mua loại bào sẵn, bạn nên chọn những sợi hoa chuối trắng tươi, giòn, không bị héo hoặc thâm đen.

Nguyên liệu thực hiện món nộm hoa chuối với tép

Cách chế biến Nộm hoa chuối với tép

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Để loại bỏ bùn đất và mùi tanh của tép, sau khi mua về các bạn cho 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh giấm vào xóc đều khoảng 2 phút rồi mang xả nhiều lần với nước lạnh, vớt ra để ráo.

    Đối với hoa chuối còn nguyên bắp, dùng dao bào sợi sau đó ngâm vào thau nước có pha 1 ít muối, giấm khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo.

    Nếu chọn loại bào sẵn, sau khi mùa về các bạn ngâm với nước muối loại khoảng 15 phút rồi vớt ra xả sạch, để ráo.

    Cách sơ chế hoa chuối không bị thâm đen:

    • Nên để hoa chuối hơi héo một chút rồi mới bào, không nên mới hái mà bào ngay vì sẽ giúp hoa chuối giảm tiết nhựa, tránh bị thâm đen.
    • Trước khi thái, bạn dùng tay tước bỏ phần bẹ già phía ngoài, gỡ từng lớp khi tới phần non khó gỡ của hoa chuối thì ngừng và bắt đầu cắt hoặc bào.
    • Thái mỏng sợi hoặc bào hoa chuối theo chiều ngang. Thái tới đâu, bạn ngâm hoa chuối vào thau nước chanh, muối ngay tới đó, để ở ngoài quá lâu sẽ làm hoa chuối bị thâm đen, không bắt mắt.
    • Ngâm hoa chuối trong nước chanh muối đã pha ít nhất 30 phút. Sau đó, vớt ra xả lại nhiều lần với nước cho sạch rồi để ráo.
    • Nước ngâm hoa chuối bạn có thể dùng giấm, phèn chua hoặc mẻ ngấu pha vào nước thay cho chanh. Bạn không nên cho quá nhiều muối khi pha nước ngâm, àm hoa chuối bị mặn, không ngon.

    Húng quế nhặt lấy lá non, mang đi rửa sạch. Hành tím gọt vỏ, cắt lát. Tỏi lột sạch vỏ. Chanh vắt lấy nước. Đậu phộng rang thơm, bóc bỏ vỏ lụa.

  • Ướp và xào tép

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho hành tím cắt lát vào phi thơm.

    Khi hành đã dậy mùi, trút tép vào chảo, đảo đều. Thêm 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng canh đường. Đảo đều thêm 3 - 5 phút nữa ở lửa lớn cho tép ngấm gia vị và chín đều thì tắp bếp, và để cho tép nguội.

    Mách nhỏ: Nên để cho tép thật nguội rồi mới đem trộn để tránh làm chín các loại rau củ, khiến chúng bị mềm, thâm mất đi độ giòn, và ăn không ngon.

  • Pha sốt trộn gỏi

    Cho vào cối 4 tép tỏi bóc vỏ, 2 trái ớt hiểm và 2 muỗng canh đường sau đó dùng chày giã nhuyễn.

    Sau đó cho tiếp 2 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh nước mắm rồi khuấy thật đều cho các gia vị tan hoàn toàn.

    Bạn nêm nếm lại phần nước mắm sao cho vừa ăn, vị mặn ngọt, chua chua vừa phải là đạt.

  • Trộn gỏi

    Cho hoa chuối vào thau sau đó cho từ từ hỗn hợp nước sốt vừa pha vào, mang bao tay và trộn thật đều để hoa chuối thấm đều gia vị.

    Kế đến, trút phần tép vào, rưới toàn bộ phần nước sốt vào thau, tiếp tục trộn đều cho các nguyên liệu thấm vị.

    Cuối cùng, cho đậu phộng bóc vỏ, húng quế cắt nhỏ và 1 ít hành phi vào thau, trộn đều thêm 1 lần nữa là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Bạn đổ từ từ phần nước sốt trộn gỏi vào và nêm nếm sao cho vừa miệng. Tránh đổ hết 1 lúc sẽ làm gỏi bị mặn.

  • Thành phẩm

    Nộm hoa chuối với tép là món ăn đầy đủ cả hương và sắc. Thịt tép xào giòn thơm, xào đậm đà, hoa chuối giòn ngọt quyện cùng nước sốt chua cay kích thích vị giác.

    Món này ăn kèm với bánh phồng tôm và chấm cùng với một ít nước mắm chua ngọt sẽ rất tuyệt vời đấy. Hãy cùng thưởng thức ngay nhé!

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách làm nộm hoa chuối với tép vô cùng thơm ngon và đặc sắc, siêu phá mồi bàn nhậu. Hy vong bạn sẽ tham khảo và có được những bí quyết có ích nhé. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Bếp Của Vợ

Từ khóa: Nộm hoa chuối với tép,cách làm nộm hoa chuối với tép,nộm hoa chuối với tép,gỏi tép hoa chuối,gỏi hoa chuối với tép,nộm hoa chuối,cách làm nộm hoa chuối với tép,nộm hoa chuối với tép,gỏi tép hoa chuối,gỏi hoa chuối với tép,nộm hoa chuối,cách làm nộm hoa chuối với tép,nộm hoa chuối với tép,gỏi tép hoa chuối,gỏi hoa chuối với tép,nộm hoa chuối,