Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nộm bắp bò thập cẩm

Cách làm nộm bắp bò thập cẩm thơm ngon, ai ăn cũng mê

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Món nộm bắp bò thập cẩm là món gỏi trộn được nhiều người yêu thích bởi sự hòa trộn hài hòa giữa bắp bò, rau củ thấm đẫm vị chua ngọt siêu bắt vị. Vì vậy, hôm nay HAY ĂN sẽ sẽ chia sẻ ngay đến bạn công thức làm món nộm này cực kỳ thơm ngon, hấp dẫn, ai ăn cũng sẽ mê. Cùng vào bếp làm ngay bạn nhé!

Nguyên liệu làm Nộm bắp bò thập cẩm

Bắp bò Dưa leo Cà rốt Ớt chuông xanh Hành tây Hành tím Tỏi Chanh Ớt Bột bắp Giấm Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bắp bò ngon, chất lượng

  • Bạn nên chọn mua những phần bắp bò tươi ngon có nhiều gân ít mỡ, gân màu trắng và thịt bò màu đỏ tươi bắt mắt.
  • Khi chọn mua bắp bò thì bạn cũng nên chú ý ấn thử vào miếng bắp để kiểm tra độ đàn hồi. Nếu miếng thịt không nhớt tay, bề mặt thịt không quá khô, thịt không có mùi hôi khác thường thì đó là miếng bắp bò tươi ngon, đảm bảo chất lượng.
  • Cần tránh chọn những miếng bắp bò có màu thẫm, màu sắc khác lạ hoặc có mùi tanh hôi vì đó có thể bò đã cũ hoặc bị hư thối và không còn sử dụng được nữa.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Ưu tiên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, lớp vỏ láng, hình dáng củ thẳng, kích cỡ không quá to mà vừa đủ và khi cầm trên tay sẽ cảm thấy chắc tay và có độ cứng vừa phải.
  • Cần lưu ý không chọn mua những củ có dấu hiệu bị nứt, hình dáng méo mó, màu sắc lớp vỏ ngoài đã bị chuyển màu hay ngửi thấy mùi hôi vì đây là những củ đã để lâu ngày và không đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua ớt chuông ngon, đảm bảo

  • Khi chọn mua ớt chuông thì bạn nên chọn những quả có bề mặt da bóng, dày, trơn và quả ớt chuông đó vẫn còn cuống.
  • Những quả ớt chuông tươi, ngon, giàu dinh dưỡng là những quả cầm chắc tay và có màu tươi sáng.
  • Tránh chọn những quả ớt chuông đã bị mềm nhũn, bề mặt vỏ có những vết thâm, nứt nẻ hay nhăn nheo vì đó là những quả ớt chuông đã cũ và không còn tươi ngon.

Cách chọn mua dưa leo ngon, không bị đắng

  • Bạn nên chọn mua những trái dưa leo có lớp vỏ ngoài là màu xanh tươi sáng, đều màu, nhẵn bóng và không xuất hiện các vết chai sần hay các hạt li ti.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên lựa những trái có hình dáng ngắn, tròn và ít bị cong vẹo vì đây thường là những trái đặc ruột, giòn và ngọt. Khi mua bạn nên dùng tay sờ nhẹ lên thân quả thì sẽ thấy được độ mềm mịn vừa phải.
  • Tránh chọn mua những trái dưa leo có thân phình to hoặc xuất hiện các vết thâm, dấu hiệu dập úng hay đã ngả sang màu vàng vì đây là dưa đã để lâu ngày, không còn tươi ngon và chất lượng.

Nguyên liệu làm nộm bắp bò thập cẩm

Cách chế biến Nộm bắp bò thập cẩm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bắp bò khi mua về, bạn sẽ dùng muối chà sát xung quanh rồi dùng dao cạo bỏ hết những màng nhầy bám trên bắp và rửa sạch lại nhiều lần với nước. Sau đó cắt bắp bò thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

    Hành tây mua về, bạn cắt bỏ rễ, bóc sạch vỏ, rửa sạch và để ráo. Sau đó cắt làm đôi và bạn chỉ cần sử dụng 1/2 củ rồi thái thành các sợi nhỏ và cho vào tô nước đá lạnh để hành được giòn hơn và giảm bớt mùi hăng.

    Ớt chuông xanh rửa sạch, để ráo và bổ đôi. Tiếp đó, bạn bỏ đi phần hạt bên trong quả và cắt sợi 1/2 quả ớt.

    Dưa leo thì bạn cũng rửa sạch, để ráo và loại bỏ hoàn toàn phần ruột bên trong. Sau đó sẽ cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

    Cà rốt gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch và bào sợi.

    Tỏi và hành tím thì bạn sẽ bóc sạch lớp vỏ bên ngoài và cắt thành các miếng mỏng để chuẩn bị phi thơm.

    Cách sơ chế bắp bò sạch, không hôi

    • Để khử mùi hôi của thịt, bạn có thể nướng một củ gừng lên, đập dập rồi chà xát lên khắp bề mặt của thịt bò. Mùi củ gừng sau khi nướng sẽ thơm lấn át đi mùi hôi của thịt.
    • Rượu cũng là một nguyên liệu giúp loại bỏ mùi hôi của thịt bò, bạn có thể ngâm thịt bò với rượu trắng trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Ướp thịt bò

    Bạn cho thịt bò đã sơ chế ra tô và tiến hành ướp thịt bò. Cho vào 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh bột bắp, 1 muỗng canh đường, 1 ít tiêu xay và trộn thật đều hỗn hợp.

    Bạn sẽ để thịt bò ướp trong khoảng 10 - 15 phút để thịt ngấm đều gia vị.

  • Trộn rau củ

    Tiếp đó, bạn sẽ cho toàn bộ rau củ quả đã sơ chế, làm sạch và hành tây vào 1 thau lớn.

    Cho vào thau 4 muỗng canh giấm, 1.5 muỗng canh đường, 5 - 6 muỗng canh nước rồi trộn thật đều tay để rau củ ngấm đều gia vị. Sau đó, bạn sẽ nêm nếm lại một lần nữa cho phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình nhé!

    Cuối cùng là bạn sẽ dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và cho thau rau củ vào ngăn mát tủ lạnh trong 30 phút để rau củ được thấm gia vị hơn.

  • Xào bắp bò

    Đầu tiên, bạn bắc chảo lên bếp, thêm vào khoảng 100ml dầu ăn và đun sôi dầu với lửa vừa.

    Trong lúc đợi dầu sôi thì bạn chuẩn bị chén để pha phần nước trộn gỏi bao gồm 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước cốt chanh và khuấy đều để hỗn hợp hòa tan hoàn toàn.

    Sau đó sẽ cho 1/2 muỗng canh bột bắp vào chén hành tím đã thái mỏng rồi trộn thật đều để khi phi hành tím sẽ được vàng giòn hơn. Khi dầu đã nóng thì bạn cho toàn bộ phần hành tím vào, đảo đều tay, phi đến khi vàng giòn thì tắt bếp và cho ra chén.

    Tiếp đó, bạn sẽ cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vừa phi hành tím vào tô thịt bò để thịt dậy mùi thơm và mềm hơn. Trộn đều tay và ướp thịt bò thêm tầm 10 phút nữa.

    Sau 10 phút thì bạn sẽ tiến hành xào phần thịt bò. Bạn cho vào chảo 3 muỗng canh dầu phi hành tím vừa rồi cùng 1/2 muỗng canh tỏi rồi phi thơm. Tiếp theo sẽ cho thịt bò vào xào với lửa lớn, dùng đũa đảo đều và xào đến khi bò vừa chín tới là được.

  • Làm nộm

    Bạn sẽ lấy thau rau củ từ tủ lạnh ra ngoài và chắt bỏ toàn bộ phần nước trong thau rau củ.

    Sau đó, cho toàn bộ phần thịt bò đã xào vào thau, thêm vào 3 muỗng canh nước trộn gỏi rồi dùng tay trộn và đảo thật đều trong khoảng 3 phút. Tiếp tục thêm vào 3 muỗng canh nước trộn gỏi, trộn đều và bạn sẽ nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị của mình nhé!

    Bạn cho vào thau khoảng 1/2 muỗng canh tỏi băm, 1 ít rau thơm, trộn đều và thêm lên trên 1 ít đậu phộng để phần gỏi là đã hoàn thành món ăn.

    Phần nước trộn gỏi chưa sử dụng hết thì bạn sẽ cho thêm vào 1 ít ớt và tỏi băm để làm phần nước chấm gỏi.

    Cuối cùng là cho gỏi ra dĩa là bạn đã hoàn thành và có thể thưởng thức được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Sau khi hoàn thành các bước trên là bạn đã có ngay cho mình 1 dĩa gỏi siêu thơm ngon và hấp dẫn. Phần thịt bắp bò dai mềm vừa phải kết hợp với các loại rau của giòn giòn thấm đẫm gia vị chua chua, ngọt ngọt bắt vị vô cùng.

    Món gỏi này cũng rất phù hợp để bạn làm cho cả gia đình cùng thưởng thức vào những dịp lễ trong năm đấy nhé! Hãy thử ngay và cảm nhận thôi nào.

Với các bước thực hiện đơn giản trên đây là bạn đã có ngay cho mình một phần nộm bắp bò thập cẩm siêu thơm ngon, hấp dẫn và bắt vị. HAY ĂN hy vọng rằng với công thức này thì sẽ giúp bạn làm thật thành công món gỏi này ngay từ lần đầu tiên nhé! Chúc bạn ngon miệng.

Từ khóa: Nộm bắp bò thập cẩm,cách làm nộm bắp bò thập cẩm,nộm bắp bò thập cẩm,cách làm nộm bắp bò,nộm bắp bò,bắp bò,cách làm nộm bắp bò thập cẩm,nộm bắp bò thập cẩm,cách làm nộm bắp bò,nộm bắp bò,bắp bò,cách làm nộm bắp bò thập cẩm,nộm bắp bò thập cẩm,cách làm nộm bắp bò,nộm bắp bò,bắp bò,