Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nem nướng Thanh Hóa

Cách làm nem nướng Thanh Hóa hấp dẫn lạ miệng thơm ngon khó cưỡng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nem nướng là một đặc sản trứ danh của vùng đất Thọ Xuân - Thanh Hóa. Với hương vị đậm đà, thơm ngon hấp dẫn, món ăn này đủ sức gây ấn tượng không thể quên đối với bất kì vị thực khách nào. Hãy cùng Điện máy xanh vào bếp để thực hiện món nướng thơm ngon hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Nem nướng Thanh Hóa

Thịt nạc vai Da heo Lá chuối Lá ổi Lá đinh lăng Thính gạo Tỏi băm Gia vị thông dụng (tiêu xay/ bột ngọt ...)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Khi chọn mua thịt heo, bạn nên chọn những miếng thịt có màu tươi mới, miếng thịt ngon sẽ có màu đỏ hoặc hồng nhạt, phần mỡ màu trắng trong hoặc hơi ngà.
  • Tránh chọn mua những miếng thịt có màu nhợt nhạt hoặc quá sậm. Tuyệt đối không nên mua những miếng thịt có bề mặt bóng loáng, khi chạm vào có dính nhớt ở đầu ngón tay.

Cách chọn mua da heo tươi ngon

  • Nên chọn mua những miếng da heo có màu sắc hồng hào, không có bất kì vết thâm tím hay chấm đen li ti nào trên bề mặt, khi ấn vào có độ đàn hồi, không có mùi quá hôi tanh.
  • Tuyệt đối không nên mua những miếng da heo có màu quá trắng bởi có thể chúng đã bị ngâm tẩm hóa chất để bảo quản được lâu hơn.

Nguyên liệu món ăn nem nướng thanh hóa

Cách chế biến Nem nướng Thanh Hóa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt heo mua về rửa sạch, cho vào nồi chứa sẵn nước sao cho nước vừa ngập mặt thịt, đun nước sôi trong khoảng 2 - 3 phút để khử mùi.

    Vớt thịt ra để ráo, sau đó dùng dao thái theo chiều dọc thớ thịt sao cho lát thịt vừa dài vừa mảnh.

    Da heo mua về ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút, sau đó rửa dưới vòi nước 2 - 3 lần cho sạch rồi thái sợi.

    Rửa sạch lá ổi, lá đinh lăng, lá chuối rồi để ráo nước. Cắt lá chuối theo chiều dọc và tách thành miếng to nhỏ vừa phải.

    Mách nhỏ:

    • Khi chần không nên để thịt trong nước sôi quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị và làm giảm độ ngọt tự nhiên của thịt.
    • Có thể cho vào nồi đun vài gốc sả đập dập, một ít gừng hoặc rượu trắng để tăng tác dụng khử mùi.
  • Ướp thịt

    Sử dụng tô hoặc thau to, cho thịt và da heo vào, sau đó cho tiêu, tỏi, thính gạo và nửa muỗng canh bột ngọt vào trộn thật đều. Để thịt thấm gia vị trong khoảng 30 phút - 1 tiếng.

  • Nắm nem

    Chia thịt thành từng phần vừa lòng bàn tay, dùng hai tay ép tròn lại cho nắm nem thật chắc, ước chừng mỗi phần nem khoảng 100 - 120gr là vừa.

  • Gói nem

    Trải một mẩu lá chuối to lên tay, sau đó lấy một mẩu lá chuối nhỏ hơn đặt lên trên.

    Bóc một nhánh đinh lăng, một lá ổi đặt vào giữa lá chuối, sau đó đặt nắm nem lên rồi tiến hành cuộn lại theo chiều dọc của lá chuối. Dùng ngón tay cái đè thật chặt phần lá chuối ở hai đầu của cuộn nem.

    Tiếp theo, dùng 2 mẩu lá chuối dài, mảnh, chiều ngang khoảng 2 lóng tay để cuốn theo chiều dọc cuộn nem, gói thật kĩ để hai đầu cuộn nem không bị hở. Dùng dây chun buộc cố định cuộn nem.

    Sau khi gói nem, bạn để nem ở nhiệt độ thường trong 2 - 3 ngày là nem sẽ lên men và có độ chua tự nhiên, sau đó bảo quản nem trong tủ lạnh có thể sử dụng được đến 2 tuần.

    Lưu ý:

    • Khi gói nem nên dùng lực nén chắc tay, khéo léo gói kĩ những góc hở của nem và dùng dây chun buộc lại chắc chắn.
    • Tránh để lá chuối bong ra, không khí lọt vào sẽ khiến nem khó chín.

    Việc gói nem tưởng chừng rất phức tạp nhưng chỉ cần gói đến chiếc thứ 2, 3 thì bạn sẽ quen tay, gói đều, đẹp.

  • Nướng nem

    Sau khi nem đã được ủ chua, bạn chuẩn bị lò than hồng, lửa nhỏ, để nguyên cuộn nem lá chuối vùi vào trong than.

    Lúc này, hương vị của lá chuối quyện vào vị nem, phần da mỡ chảy ra xèo xèo, nổ tí tách và hương thịt hòa quyện cùng thính gạo lan ra thơm nức mũi.

    Khi phần lá chuối cháy xém là cuộn nem đã chín, bóc lớp vỏ lá ra và trình bày cuộn nem ra đĩa để thưởng thức.

    Mách nhỏ: Nếu không có than hoa, bạn có thể nướng bằng chảo gang trên bếp ga hoặc nồi chiên không dầu nhưng sẽ không thơm bằng.
  • Thành phẩm

    Nem nướng chuẩn sẽ có vị hơi chua của thịt lên men tự nhiên, phần thịt bên trong mềm ẩm, thơm mùi thính gạo và có màu hồng nhẹ. Khi ăn nem cuốn cùng một chút lá sung, chấm một chút tương ớt là đã đủ gây "thương nhớ" cho bất cứ vị thực khách khó tính nào.

Với những nguyên liệu dễ tìm và công thức vô cùng đơn giản, bạn chắc chắn có thể thực hiện món nem nướng Thanh Hóa thơm ngon, hấp dẫn ngay tại nhà. Nhanh tay lưu lại công thức và chia sẻ bí quyết cho nhiều người cùng biết nhé.

Từ khóa: Nem nướng Thanh Hóa,nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng thanh hóa,món nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng,nem nướng,nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng thanh hóa,món nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng,nem nướng,nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng thanh hóa,món nem nướng thanh hóa,cách làm nem nướng,nem nướng,