Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm nem nướng Ninh Hòa đúng điệu thơm ngon bằng bếp nướng điện

  • Chuẩn bị

    3 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nem nướng Ninh Hòa thơm lừng hấp dẫn với phần thịt dai ngon, beo béo và nước chấm đậm đà là món ăn đặc sản yêu thích của nhiều người. Cùng vào bếp với Điện máy XANh để học cách làm món nướng cực ngon này ngay nhé!

Nguyên liệu làm Nem nướng Ninh Hòa

Thịt heo xay Giò sống Mỡ heo Pate gan heo Bánh tráng (loại bánh tráng tròn) Bột nở Tỏi băm Dầu ăn Dầu màu điều Tỏi băm Bơ đậu phộng Bột nếp Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/đường/hạt nêm/bột ngọt/tiêu) Bún ăn kèm Rau ăn kèm tùy sở thích (xà lách/tía tô/chuối chát/dưa leo...)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo ngon

Thịt băm bạn có thể mua loại băm sẵn hoặc mua thịt nguyên miếng về tự băm hoặc xay bằng máy xay thịt nhé!

  • Chọn mua thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Những miếng thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi rồi, bạn không nên chọn loại thịt này nhé.
  • Thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.
  • Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ, khoảng 7 phần nạc 3 phần mỡ để món nem không bị khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

Cách chọn mua mỡ heo ngon

  • Mỡ heo chọn loại mỡ cứng như mỡ vai hay mỡ gáy, không dùng mỡ sa để dễ sơ chế và làm sạch hơn.
  • Chọn mua mỡ heo có màu sáng và có mùi thơm đặc trưng không bị hôi hoặc có mùi lạ. Khi sờ vào có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô.

Lưu ý

  • Pate gan bạn có thể mua loại pate gan heo hoặc gan gà đều được tùy theo sở thích.
  • Pate gan bạn chọn mua ở những nơi uy tín, xem kĩ hạn sử dụng trước khi mua. Hoặc nếu có thời gian bạn có thể tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh hơn nhé!

Nguyên liệu làm nem nướng Ninh Hòa

Dụng cụ thực hiện

Bếp nướng điện, nồi/chảo, que tre, dao, thớt, tô,...

Cách chế biến Nem nướng Ninh Hòa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Mỡ heo mua về rửa sạch với nước muối loãng để khử mùi hôi, sau đó rửa lại với nước sạch rồi dùng dao cắt hình quân cờ với kích thước khoảng 1cm.

    Sau đó cho mỡ vào trụng với nước sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra đem đi ướp với đường trong 30 phút để mỡ heo săn lại.

  • Trộn nhân nem

    Cho vào tô phần giò sống, thịt heo xay và phần mỡ heo đã sơ chế. Nêm vào hỗn hợp thịt: 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 ít bột ngọt, 1/8 muỗng cà phê bột nở, 1 muỗng canh tỏi băm và 1 ít tiêu.

    Dùng tay có đeo găng tay ni lông, trộn đều phần nhân cho các nguyên liệu trộn lẫn và thấm gia vị.

    Để phần nhân nem được dẻo quánh và kết dính hơn bạn có thể dùng chày để giã hoặc dùng tay ném phần nhân thẳng từ trên xuống tô để quết nhân nem.

    Sau khi trộn nêm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô rồi cho phần nhân vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 tiếng để nhân nem thấm gia vị và kết dính với nhau.

  • Làm bánh tráng giòn

    Dùng kéo cắt đôi miếng bánh tráng tròn ra, sau đó dùng cọ quết 1 lớp nước mỏng lên bề mặt bánh tráng để bánh tráng mềm dễ cuốn hơn.

    Sau khi quết nước, dùng tay cuốn tròn phần bánh tráng lại theo chiều ngang. Làm lần lượt cho đến khi hết bánh tráng.

    Bắc chảo với 200ml dầu ăn lên bếp, đợi dầu sôi thì lần lượt thả từng miếng bánh tráng đã cuốn vào chiên cho đến khi lớp vỏ bánh tráng giòn cả 2 mặt thì gắp ra cho vào dĩa có giấy thấm dầu.

    Lưu ý

    • Không quết quá nhiều nước lên bánh tráng sẽ khiến bánh tráng bị mềm nhũn không thể cuốn lại được.
    • Cuốn hơi chặt tay và cố gắng cuốn phần vòng càng nhỏ càng tốt sẽ khiến bánh tráng không bị bung ra khi chiên.
    • Khi cuốn bánh tráng tới vòng cuối thì quết thêm 1 lớp nước mỏng lên phần rìa cuối để tạo độ kết dính.
    • Nên chiên bánh tráng trong chảo hoặc nồi ngập dầu để bánh tráng giòn cả 2 mặt mà không bị khét.
  • Pha nước chấm nem nướng

    Bắc nồi lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu màu điều. Khi dầu điều nóng lên thì cho 2 muỗng canh hành tím băm, 2 muỗng canh tỏi băm đảo đều cho các nguyên liệu dậy mùi thơm.

    Tiếp tục cho vào 250gr thịt heo xay vào xào cho đến khi thịt săn lại và tơi ra thì cho 100gr pate gan heo, 3 muỗng canh bơ đậu phộng, 50gr bột nếp pha với 100ml nước.

    Dùng vá khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện với nhau. Cho thêm 100ml nước lọc nếu thấy hỗn hợp sốt quá đặc, hoặc không tùy theo sở thích ăn đặc hoặc loãng của bạn nhé!

    Nêm vào nồi nước chấm: 2 muỗng canh nước mắm, 1 ít muối, 2 muỗng canh đường, 1 ít bột ngọt và 1 ít hạt nêm. Khuấy đều cho gia vị hòa tan rồi tắt bếp là xong phần nước chấm.

    Bạn có thể điều chỉnh lại cho vừa khẩu vị bản thân, nên nêm sao cho nước chấm hơi ngọt một chút sẽ chuẩn vị hơn.

    Lưu ý

    • Nếu không có bơ đậu phộng, bạn có thể sử dụng đậu phộng rang rồi đem xay nhuyễn hoặc giã nhuyễn để cho vào đều được.
    • Nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm ớt băm hoặc ớt cắt lát vào để tăng hương vị hấp dẫn hơn cho món ăn.
  • Bắt nem vào que tre

    Lấy phần nhân nem trong tủ lạnh ra, dùng tay có đeo bao tay ni lông thoa 1 lớp dầu ăn mỏng lên rồi lấy một phần vừa đủ nhân nem cho vào tay.

    Dùng 1 que tre đặt vào giữa phần nhân nem trong lòng bàn tay kia rồi dùng các ngón tay nắm chặt lại để phần nhân nem bao bọc đều bên ngoài phần que tre là được.

    Làm lần lượt cho đến khi hết phần nhân nem.

    Lưu ý

    • Que tre nên đem ngâm nước ấm khoảng 10 phút để khi bắt nem vào que phần nhân nem sẽ dính chặt không bị bung ra, cũng như khi nướng que tre sẽ không bị cháy.
    • Bắt nem sao cho lớp nhân bao phủ đều quanh que tre, không để chỗ thì nhân quá dày, chỗ lại quá ít khi nướng nem sẽ không chín đều và dễ khét ở phía ít nhân hơn.
    • Khi bắt nem nên bóp nhẹ nhàng để tránh làm phần thịt bị nát và vỡ.
  • Nướng nem

    Sau khi bắt nem vào que tre, cho nem lên bếp nướng điện nướng chín vàng đều cả 2 mặt thì gắp nem ra là hoàn thành.

    Lưu ý: Nếu không có bếp nướng điện, bạn có thể nướng nem bằng bếp than hoa, lò nướng hoặc áp chảo đều được. Khi nướng nem bằng bếp than hoa sẽ có thành phẩm nem nướng có hương thơm và mùi vị chuẩn nhất nhé!

    • Nướng nem bằng bếp than hoa: Làm đỏ lửa than hoa, sau đó cho vỉ nướng lên rồi đặt nem lên vỉ, nướng chín đều cả 2 mặt. Lật trở thường xuyên để nem không bị cháy, đồng thời nên quết 1 lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt nem để nem không bị khô.
    • Nướng nem bằng lò nướng: Làm nóng lò nướng với mức nhiệt 250 độ C trong 10 phút, sau đó xếp nem vào khay nướng và cho vào ngăn giữa lò rồi nướng khoảng 20 - 25 phút.
    • Nướng nem bằng chảo: Để chảo thật nóng, rồi dùng cọ quét một lớp dầu ăn thật mỏng và đều lên bề mặt chảo, sau đó để từng que nem lên, áp chảo cho chín đều 2 mặt là được.
  • Thành phẩm

    Món nem nướng thơm lừng, phần nhân thịt béo bùi mềm ngọt không quá khô kết hợp với nước chấm tương đậu phộng beo béo vô cùng hấp dẫn.

    Nem nướng bạn có thể sử dụng bánh tráng để cuốn nem, bún, các loại rau ăn kèm và bánh tráng giòn chấm cùng sốt tương đậu thơm béo thì vô cùng tuyệt vời đấy nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách làm nem nướng bằng bếp nướng điện cực ngon đơn giản tại nhà. Chúc các bạn thành công thực hiện món ăn để chiêu đãi mọi người nhé!

Từ khóa: Nem nướng Ninh Hòa,cách làm nem nướng,cách làm nem nướng ninh hòa,nem nướng ninh hòa,nem nướng,món nướng,cách làm nem nướng,cách làm nem nướng ninh hòa,nem nướng ninh hòa,nem nướng,món nướng,cách làm nem nướng,cách làm nem nướng ninh hòa,nem nướng ninh hòa,nem nướng,món nướng,