Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Nem công

Cách làm nem công thơm ngon giòn rụm cho mâm cỗ thêm đẹp mắt và ý nghĩa

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Khi nhắc đến ẩm thực cung đình, các món ăn tiến vua bạn sẽ nghĩ ngay đến món chiên nem công chả phượng đầy tinh tế. Hôm nay chuyên trang Vào bếp sẽ mách bạn công thức làm món nem công giòn rụm thơm ngon mang đầy sự vương giã nhé.

Nguyên liệu làm Nem công

Thịt heo xay Bún gạo khô Bánh tráng cuốn chả giò Nấm mèo (khô) Trứng gà Cà rốt Cải trắng Khoai môn Bí đao Hánh tây Hành tím Tỏi Ớt tươi Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai môn dẻo ngon

  • Bạn nên chọn mua những củ khoai môn có hình dáng tròn đều, vỏ ngoài sần sùi và vẫn còn bám đất trên vỏ.
  • Khi cầm lên cảm giác chắc tay thì đây là khoai môn ngon, có hàm lượng tinh bột cao, sau khi chế biến sẽ có vị béo bùi và hương thơm đậm của khoai.
  • Không nên chọn những củ khoai môn quá to, lớp vỏ sáng bóng, khi cầm lên thấy nhẹ tay thì đây là những củ khoai môn rất dễ bị sượng.

Cách chọn nấm mèo ngon

  • Bạn nên chọn những nấm mèo khô có tai to, dày, màu sẫm, mặt phía trên của nấm hơi bóng.
  • Không nên chọn những nấm mèo có màu quá sẫm hoặc đen vì khi chế biến sẽ không còn độ giòn, phần nấm bị nhũn ra.

Nguyên liệu làm nem công

Cách chế biến Nem công

  • Sơ chế nguyên liệu

    Gọt vỏ , rửa sạch rồi bào sợi 1 củ cà rốt để làm nem công, 1 củ cà rốt còn lại và 1 củ cải trắng gọt vỏ rửa sạch để dùng cho phần trang trí.

    200gr khoai môn mua về gọt vỏ, rửa sạch sau đó bào sợi.

    50gr nấm mèo khô ngâm nước khoảng 15 - 30 phút cho mềm ra, rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo nước sau đó cắt sợi.

    100gr bún gạo khô ngâm nước khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo, sau đó cắt khúc dài khoảng 1 lóng tay.

    3 củ hành, 5 tép tỏi lột bỏ vỏ rồi băm nhỏ cho ra chén.

  • Trộn nhân nem

    Cho vào tô 300gr thịt nạc băm, 1 củ cà rốt và 200gr khoai môn đã bào sợi, 100gr bún gạo khô đã cắt khúc, 50gr nấm mèo đã cắt sợi, 3 củ hành tím và 5 tép tỏi đã băm nhỏ.

    Nêm vào tô 1 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối và đập vào 2 quả trứng gà sau đó trộn đều tất cả các nguyên liệu và ướp khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

  • Cuốn và chiên nem

    Đập 1 quả trứng gà ra dĩa rồi dùng đũa đánh cho lòng đỏ và lòng trắng hòa vào nhau.

    Đặt miếng bánh tráng ra 1 mặt phẳng, cho 2 muỗng nhân nem lên trên miếng bánh tráng theo chiều ngang, dùng cọ phết hỗn hợp trứng quanh viền bánh tráng sau đó gấp 2 mép bánh tráng vào trong và cuộn tròn lại cho kín là xong. Cuộn tương tự cho đến khi hết các nguyên liệu.

    Mẹo: Để cuộn nem được định hình và giòn hơn sau khi chiên, bạn cho tất cả cuộn nem vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi chiên.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo khoảng 100ml dầu ăn, dầu nóng thì cho các cuộn nem vào chiên đến khi vàng giòn thì gắp ra rổ để ráo dầu.

  • Tỉa trang trí

    Cắt lấy 1/2 củ cải trắng, sử dụng phần đuôi nhọn của củ cải để tỉa hình đầu chim công, gọt các góc để đầu chim công được mềm mại.

    Tiếp đến sử dụng dao chữ V để tạo lông cho chim công.

    Cắt lấy 1/3 củ cà rốt (sử dụng phần đầu củ cà rốt) để làm mỏ, đuôi và mào của chim công. Bạn cắt phần đầu cà rốt thành các lát mỏng khoảng 1/4 lóng tay sau đó khéo léo dùng dao mũi nhọn để tỉa mỏ, đuôi và mào chim.

    Cuối cùng bạn sử dụng tăm tre để cố định mào và mỏ vào phần thân bằng củ cải trắng của chim công, phần đuôi công bạn khéo léo dùng tăm cố định theo hình tam giác.

  • Hoàn thành

    Đặt đầu chim công ra dĩa, xếp các cuộn nem xung quanh để làm thân chim sau đó cố định phần đuôi chim công bằng tăm tre vào phía cuối là xong.

    Bạn có thể tỉa thêm dưa leo, hoa hồng bằng cà chua để trang trí xung quanh cho dĩa nem công sinh động.

  • Thành phẩm

    Món nem công sau khi hoàn thành sẽ có hình thức bắt mắt với tạo hình chim công, từng cuộn nem giòn tan với vị béo bùi của trứng và khoai môn, vị đậm đà của thịt kèm theo đó là độ giòn sần sật của nấm mèo và bún khô sẽ khiến bạn ăn hoài không chán.

Thật đơn giản để thực hiện món nem công đúng không nào. Bắt tay vào bếp làm ngay món ăn tiến vua chiêu đãi cho gia đình mình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công.

* Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Hoang Oanh Tv-Món ngon gia đình

Từ khóa: Nem công,cách làm nem công,nem công,nem công chả phượng,nem công chả phượng huế,món chiên,cách làm nem công,nem công,nem công chả phượng,nem công chả phượng huế,món chiên,cách làm nem công,nem công,nem công chả phượng,nem công chả phượng huế,món chiên,