Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè bà ba Nam Bộ

Cách nấu chè bà ba (chè thưng) đậm chất Nam Bộ, thơm ngon dễ làm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Chè bà ba là một món chè đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Với công thức đơn giản, được tận dụng từ những nguyên liệu quen thuộc. Hãy vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay món chè này cho gia đình cùng thưởng thức trong bữa tráng miệng của cả nhà bạn nhé!

Nguyên liệu làm Chè bà ba Nam Bộ

Khoai lang Bắp nếp Đậu phộng Đậu xanh cà vỏ Nước cốt dừa loãng (vắt từ 300gr cơm dừa) Lá dứa Bột khoai Bột năng Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai lang dẻo ngon

  • Chọn khoai có dạng hình tròn hoặc thuôn dài, không có eo, ấn vào thấy củ không cứng lắm, những củ này thường ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.
  • Nên chọn mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không bị nứt, sứt mẻ. Cầm thấy chắc tay, nặng, không bị dập.
  • Tránh chọn củ có màu đen hoặc bị rỗ, đó là dấu hiệu cho thấy khoai đã hỏng, không chọn những củ quá nhỏ, có eo và bị hõm, vì củ như vậy hay chứa nhiều chất xơ, khi ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua đậu xanh cà vỏ để nấu chè

  • Đối với loại đậu đã cà vỏ bạn lưu ý chọn những hạt đậu sáng bóng, màu vàng tươi, kích thước và màu sắc các hạt đều nhau.
  • Bạn kiểm tra độ mẩy của đậu bằng cách bấm ngón tay vào hạt đậu, nếu bạn thấy hạt đậu giòn, dễ vỡ nhưng không tạo nhiều vụn nhỏ thì đó là đậu xanh ngon.
  • Đậu xanh cà vỏ khi còn mới thường có mùi thơm nhẹ, đặc trưng của đậu xanh. Tránh chọn mua đậu có mùi ẩm mốc hay những mùi lạ.
  • Tránh chọn những hạt đậu có nốt đen, xỉn màu, các hạt to nhỏ không đều nhau. Đặc biệt không chọn đậu xanh đã có hiện tượng bị mối, mọt ăn hay có nhiều hạt sạn đen.

Nguyên liệu làm món chè bà ba Nam Bộ

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, bộ xửng hấp, nồi, thau, , rây lọc,...

Cách chế biến Chè bà ba Nam Bộ

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bột khoai cho vào thau ngâm với khoảng 500ml nước cho nở trong khoảng 15 - 30 phút. Đậu xanh cà vỏ ngâm với nước xâm xấp mặt trong khoảng 30 - 45 phút.

    Khoai lang bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt thành các khối hình vuông. Lá dứa rửa sạch từng lá rồi để ráo nước.

    Đậu phộng rửa sạch qua nước, sau đó cho vào nồi luộc chín đậu phộng trong khoảng 10 - 15 phút (có thể hấp bằng nồi xửng hấp đều được).

    Bắp nếp sau khi mua về bạn lột bỏ lớp vỏ và râu bắp bên ngoài, rửa qua với nước rồi dùng dao bào nhỏ bắp.

  • Hấp và xay đậu xanh

    Đậu xanh sau khi ngâm thì xả sạch với nước, cho vào xửng hấp để hấp chín trên lửa lớn, hấp khoảng 10 phút kể từ khi nước sôi là được.

    Sau khi hấp chín đậu xanh, bạn chia đậu xanh ra 2 phần, 1 phần cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, 1 phần để nguyên.

  • Luộc khoai lang

    Cho 10 muỗng canh bột năng vào dĩa, lần lượt cho hết số khoai lang đã cắt vào dĩa bột năng, dùng muỗng đảo đều để áo khoai lang qua 1 lớp bột.

    Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 500ml nước vào nồi bật lửa lớn. Nước sôi lên thì cho hết số khoai lang đã áo bột năng vào luộc.

    Luộc khoảng 5 - 7 phút khi thấy lớp bột năng dần trong lên thì khoai chín, tắt bếp và vớt hết số khoai trong nồi ra thau nước lạnh.

    Tiếp đến cho hết số khoai lang đã luộc lược qua rây cho ráo nước.

  • Nấu chè bà ba

    Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước cốt dừa loãng vào đun sôi trên lửa vừa. Thấy nước cốt dừa sôi lên thì cho hết số bắp nếp đã bào vào.

    Đun khoảng 5 phút thì cho đậu xanh cà vỏ đã hấp vào, khuấy đều qua 1 lượt rồi cho tiếp số đậu xay đã xay nhuyễn cùng với bột khoai đã ngâm nở và lá dứa vào nồi.

    Tiếp tục đun khoảng 5 - 7 phút thấy hỗn hợp hơi sôi lăn tăn thì cho hết số khoai lang đã luộc và đậu phộng đã luộc vào. Khuấy đều tay để hỗn hợp không dính vào đáy nồi.

    Nấu hỗn hợp chè đến khi thấy sôi mạnh thì cho 500gr đường vào, khuấy cho tan đều rồi nêm nếm lại lần nữa cho độ ngọt hợp khẩu vị, tắt bếp là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Chè bà ba (chè thưng) sau khi nấu chín có mùi thơm nứt mũi bởi lá dứa và nước cốt dừa, chè có vị béo và bùi nhờ đậu xanh cà vỏ.

    Khoai lang, đậu phộng mềm béo kết hợp với bột khoai giòn giòn ngon khó cưỡng. Tất cả nguyên liệu đều kết hợp hài hòa tạo nên món chè ngon tuyệt, đảm bảo khiến cả nhà thích mê.

Nguồn gốc chè bà ba

  • Chè bà ba hay còn được biết đến với tên gọi khác là chè thưng. Chè bà ba được chế biến từ nhiều nguyên liệu quen thuộc với người nông dân như: khoai lang, đậu xanh, bắp nếp, khoai môn,...
  • Chè bà ba từ lâu đã trở thành món ăn vặt quen thuộc với người dân Nam Bộ, người ta gọi món ăn này là chè bà ba vì vẻ bề ngoài của nó, chúng có nhiều màu sắc giống như tà áo bà ba.

Mẹo thực hiện thành công

  • Bạn có thể cho thêm hạt sen, phổ tai, khoai môn,... vào chè nếu thích. Chè bà ba đặc biệt ở chỗ nguyên liệu nấu có thể linh hoạt biến tấu.
  • Chè bà ba ăn nóng hay ăn lạnh đều ngon. Nếu không ăn hết, bạn có thể đóng hộp cất trong tủ lạnh và ăn dần trong khoảng 1 - 2 ngày.

Vậy là đã hoàn thành món chè bà ba đậm chất Nam Bộ cực ngon rồi. Hãy cùng làm ngay món chè ngon này cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Chè bà ba Nam Bộ,chè bà ba,chè thưng,cách làm chè bà ba,chè ngon,vào bếp,cách nấu chè bà ba ngon,cách nấu chè bà ba,cách nấu chè thưng,chè bà ba,chè thưng,cách nấu chè bà ba ngon,cách nấu chè bà ba,cách nấu chè thưng,chè bà ba,chè thưng,