Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm Natto - đậu tương lên men tại nhà đơn giản, không cần rơm

Nếu ai đã từng ăn qua món Natto - đậu tương lên men thì sẽ bị ấn tượng mạnh bởi hương vị cực kỳ đặc trưng luôn. Đây là món đến từ Nhật Bản, nếu bạn tò mò muốn thử thì hãy vào bếp ngay với cách làm đậu tương lên men tại nhà không cần rơm này nhé.

Natto (đậu tương lên men) là mỹ thực truyền thống trong nền văn hóa ẩm thực của xứ sở hoa anh đào. Được làm bằng phương pháp lên men tự nhiên từ lợi khuẩn Bacillus, trải qua 1 ngày 1 đêm (24 tiếng ) ở 40 độ C để ủ chín. Natto vì thế mang giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao với đa dạng hàm lượng khoáng chất như: Vitamin K2, Protein, Canxi, Magie, Omega,... rất tốt cho đường tiêu hóa, góp phần nâng cao tuổi thọ. Món ăn này được đa số người bản địa yêu thích, nhất là khu vực Kanto và Tohoku. Biết đâu bạn cũng sẽ “phải lòng” natto khi được thưởng thức nè, hãy cùng bắt tay vào làm nhanh thôi.

Nguyên liệu

  • 250g đậu tương (đậu nành)
  • 7 – 10g natto (có thể mua tại các cửa hàng, siêu thị, trang thương mại điện tử chuyên bán đồ Nhật)
  • 1 lít nước
  • Gia vị: Muối.
  • Dụng cụ: Nồi áp suất (nếu có, không thì dùng nồi bình thường cũng được), giấy bạc, thùng xốp giữ nhiệt, bóng đèn 9W.

Cách làm đậu tương lên men

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, đem ngâm đậu nành trong tô nước (ngập mặt đậu) khoảng 22 – 24 tiếng. Sau đó, lọc qua rây, lấy phần đậu đem nấu trong nồi áp suất với 1 lít nước. Khi nước sôi thì nấu thêm tầm 35 – 40 phút nữa với lửa nhỏ. Để kiểm tra, ta có thể bóp thử một hạt, nếu bóp dễ dàng là đậu đã chín rồi nè.

Bước 2: Làm gia vị natto ướp đậu tương

Làm gia vị natto ướp đậu tương

Múc hỗn hợp đậu vừa nấu ra rây, phần nước giữ lại, còn đậu thì để ráo nước. Sau đó, cho natto cùng 1/3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước nấu đậu (còn ấm) vào chén, rồi dùng muỗng trộn đều và nghiền nhỏ.

Bước 3: Dàn đậu tương

Dàn đậu tương

Cho đậu (còn ấm) và gia vị natto vào tô, trộn thật đều tay. Sau đó, dàn phẳng đậu ra, dày tầm 2 – 3cm thôi, đừng quá dày bạn nhé.

Bước 4: Ủ đậu tương

Dùng giấy bạc bọc miệng âu lại, rồi dùng dao đâm vài lỗ nhỏ lên giấy bạc. Xong thì đặt âu đậu vào trong thùng xốp giữ nhiệt, rồi bật bóng đèn 9W (để cạnh) để ủ ấm.

Sau đó, đậy nắp thùng xốp lại, nhưng đậy hờ thôi, đừng đậy kín nha. Ta sẽ ủ khoảng 22 – 24h với nhiệt độ ổn định (37 – 47 độ C). Vậy là xong rồi đó. Sau thời gian ủ, bạn hãy để ngăn mát tủ lạnh tầm 4 – 5 ngày cho bớt mùi rồi hẳn đông lạnh dùng dần nhé.

Thành phẩm

Cách làm Natto đậu tương lên men

Đậu tương lên men đạt chuẩn là có độ dính cao, nhiều sợi tơ như tơ nhện đấy. Chúng có thể kéo dài và sở hữu một mùi vị khá nồng. Có người không quen thì sẽ bảo mùi khó chịu. Còn khi đã quen rồi thì sẽ thấy đậu có vị bùi bùi béo béo, rất ngon và có hương vị giống với phô mai đấy.

Đậu tương lên men (natto) có thể chưa phổ biến ở nước ta nhưng với cách thực hiện đơn giản và giá trị dinh dưỡng lại cao thì bạn hãy thử làm xem nào. Đảm bảo món này sẽ là lựa chọn mới lạ, độc đáo khi muốn “thổi luồng gió mới” cho mâm cơm gia đình.

Xem thêm:

>> Cách làm tương hạt đậu nành thơm ngon ngay tại nhà

>> Đậu nành đã tốt, mầm đậu nành còn tốt hơn vạn lần

>> Cách dùng và bảo quản sữa đậu nành nấu tại nhà hiệu quả

Hãy đến ngay siêu thị HAY ĂN gần nhất để mua những nguyên liệu thơm ngon để nấu ăn nhé!

HAY ĂN

Từ khóa: Cách làm Natto - đậu tương lên men tại nhà đơn giản, không cần rơm,cách làm tương đậu lên mem,cách làm natto,