Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mứt dừa viên cực lạ đãi khách ngày Tết dễ làm tại nhà

  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Mứt dừa không còn quá xa lạ với chúng ta trong dịp Tết. Tuy nhiên, để món mứt thêm mới lạ và hấp dẫn hơn, thay vì mứt dừa sợi như truyền thống, sao bạn không vào bếp làm thử làm mứt dừa viên vừa đẹp, vừa ngon để đãi khách nhỉ!

Nguyên liệu làm Mứt dừa viên

Cùi dừa (cái dừa) Đường Lá dứa Chanh dây (chanh leo) Sữa tươi (không đường)

Cách chọn mua dừa ngon làm mứt dừa

  • Nếu bạn muốn chọn dừa ngon để làm mứt sợi hoặc mứt viên thì nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải, rất thích hợp cho việc nạo sợi hoặc tạo viên.
  • Dừa bánh tẻ có phần vỏ màu hơi nhạt, đều màu và không bị loang ra. Nếu bấm móng tay vào vỏ dừa sẽ thấy được độ giòn và không bị dai. Phần cùi dừa tách ra phải có màu trắng ngần, không phải màu trong hay hơi đục, ngà ngà, phần vỏ sát bên ngoài sẽ có màu nâu nhạt.

Nguyên liệu mút dừa viên

Dụng cụ thực hiện

Chảo, bếp, máy xay sinh tố, muỗng, rây lọc,...

Cách chế biến Mứt dừa viên

  • Chần sơ cùi dừa

    Cùi dừa mua về rửa sạch rồi cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn. Sau đó, rửa sạch dừa nhiều lần với nước ấm đến khi nước không còn bị đục nữa. Đun một nồi nước sôi, đổ dừa vào chần qua trong khoảng 1 -2 phút. Rồi đổ dừa ra rổ cho nguội và ráo nước.

  • Làm nước cốt tạo màu

    Cắt đôi chanh dây, tách ruột lọc quay rây để lấy phần nước cốt để tạo mứt dừa màu vàng.

    Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ. Cho vào máy xay sinh tố với 1 ít nước xay nhuyễn. Dùng rây lọc bỏ bã, giữ lại nước cốt lá dứa để tạo mứt dừa màu xanh.

    Còn sữa tươi không đường sẽ dùng tạo mứt dừa màu trắng.

  • Trộn màu cùi dừa

    Chia cùi dừa cắt vuông thành 3 phần bằng nhau. Tiếp theo cho 3 màu gồm vàng chanh dây, xanh lá dứa, trắng sữa tươi vào từng phần cùi dừa.

    Sau đó, cho thêm vào mỗi phần 100g đường cát trắng trộn đều, để yên ướp trong 1 - 2 tiếng để cùi dừa thấm màu và ngấm đường.

  • Sên mứt

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 phần cùi dừa vào sên ở lửa vừa và đảo đều tay liên tục. Khi đường bắt đầu keo lại thì vặn lửa nhỏ, trộn thật đều đến khi đường kết tinh trắng, tạo cát là được.

    Bạn tiếp tục sên theo thao tác tương tự đối với 2 phần cùi dừa còn lai.

  • Thành phẩm

    Mứt dừa viên nhiều màu sắc đẹp mắt, ăn vào dẻo dẻo, giòn giòn, vị dừa thơm béo kết hợp với vị ngọt ngào của đường được sên tơi khiến bạn ăn một viên là sẽ không kìm lòng mà ăn thêm nhiều viên nữa đấy.

Mẹo bảo quản mứt dừa giữ được lâu và ngon

  • Sau khi làm mứt xong bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon.
  • Bảo quản mứt dừa trong các túi nilon hoặc hũ thủy tinh kín khí. Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.
  • Khi dùng mứt chỉ sử một lượng mứt vừa đủ, tránh lấy ra quá nhiều để hạn chế phần mứt dư tiếp xúc với không khí ẩm bên ngoài làm mứt dễ chảy.
  • Không bày mứt dưới nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Sự nóng lên của nhiệt sẽ làm đường tan chảy.
  • Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh, nên hạn chế lấy mứt, hoặc lấy mứt trong tủ lạnh ra, tránh đem cả lọ (túi) mứt ra ngoài, tránh việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon.
  • Chỉ nên bảo quản mứt dừa trong tối đa 1 tháng để có được chất lượng sử dụng tốt nhất. Và lưu ý nên bỏ mứt đi nếu mứt có sự thay đổi về màu sắc nhé!

Mứt dừa viên khi ăn sẽ không bị quá ngọt như mứt dừa sợi nên chắc chắn mọi người sẽ rất thích thú đấy! Màu sắc mứt dừa viên lại rất bắt mắt với những màu tự nhiên từ rau củ quả nên bạn chẳng phải lo về vệ sinh an toàn thực phẩm nữa. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Mứt dừa viên,cách làm mứt dừa viên,cách làm mứt dừa,làm mứt dừa,làm mứt dừa ngon,làm mứt dừa vien,cách làm mứt dừa viên,cách làm mứt dừa,làm mứt dừa,làm mứt dừa ngon,làm mứt dừa vien,cách làm mứt dừa viên,cách làm mứt dừa,làm mứt dừa,làm mứt dừa ngon,làm mứt dừa vien,