Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ tự nhiên, thơm dẻo ngày Tết

Để biết thêm một món mứt ngon cho ngày Tết cổ truyền thì hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay cách làm mứt dừa màu vàng nghệ bắt mắt cho Tết sum vầy nhé!

Mứt dừa từ lâu được biết đến là một món ăn quen thuộc trong ngày Tết với vị ngọt thơm ngon cùng màu sắc bắt mắt lại mang nhiều ý nghĩa may mắn nên được nhiều người yêu thích. Do đó, hôm nay hãy vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện ngay món mứt dừa màu vàng nghệ bắt mắt cho Tết sum vầy.

1  Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ

Món mứt dừa

Chuẩn bị
60 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm mứt dừa màu vàng nghệ

Mẹo hay
Để chọn được cơm dừa ngon cho món ăn này nên lựa những phần dừa có cơm dày, không quá non cùng không quá già và đặc biệt không có mùi hôi.

Còn bột dành dành là một gia vị tạo màu vàng tự nhiên nên tốt nhất bạn nên mua những thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng bách hóa hay siêu thị uy tín.

Mẹo chọn nguyên liệu ngonMẹo chọn nguyên liệu ngon

Hướng dẫn cách làm mứt dừa màu vàng nghệ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Phần cơm dừa mua về thì bạn gọt vỏ lụa, tiến hành bào mỏng. Tiếp đến, bạn cho hết cơm dừa vào rửa 5 - 6 lần và dùng tay bóp nhẹ để loại bỏ hết phần tinh dầu trong dừa. Cuối cùng, bạn vớt ra rổ và để ráo.

Mẹo sơ chế
Để giúp cơm dừa được ngon và bảo quản lâu hơn bạn cần rửa và bóp nguyên liệu nhiều lần đến khi nước rửa không còn đục là đạt chuẩn.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp đường

Bạn cho hết phần dừa vào thau và tiến hành ướp với 500gr đường, 1 muỗng cà phê muối và trộn đều nguyên liệu. Các bạn có thể ướp khoảng 5 - 6 tiếng để nguyên liệu thấm gia vị.

Lưu ý: Bạn ướp đến khi miếng dừa trong là nguyên liệu đã ngấm gia vị rồi đấy!

Ướp đườngƯớp đường

Bước 3 Lọc nước dành dành

Bạn cho 1 muỗng canh bột dành dành vào chén pha cùng 100ml nước nấu sôi rồi tiến hành trộn đều rồi ủ hỗn hợp trong vòng 5 phút. Sau đó, bạn cho hỗn hợp qua rây để lọc lấy phần nước.

Lọc nước dành dànhLọc nước dành dành

Bước 4 Sên mứt

Đầu tiên cho hết dừa vào chảo sên với lửa lớn rồi cho hết phần hỗn hợp dành dành vào và trộn đều. Sau khi nước đường rút dần thì bạn sên mứt từ từ với lửa nhỏ.

Công đoạn tiếp theo, bạn cho thêm 4 ống vani vào và tiếp tục trộn đều tay. Bạn tiếp túc đảo đều nguyên liệu đến khi thấy dừa kết tinh và không còn kéo chỉ được thì tắt bếp. Sau khi tắt bếp vẫn phải trộn đều để mứt được tơi đều ngon hơn.

Cuối cùng, cho mứt dừa ra rỗ và để nguội là có thể thưởng thức được món mứt dừa thơm ngon, tròn vị.

Sên mứtSên mứt

Thành phẩm

Món mứt dừa gây ấn tượng với nhiều người bởi màu vàng bắt mắt cùng phần kết cấu mềm, dẻo quyện cùng vị ngọt nhẹ càng giúp món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon miệng.

Món mứt dừa thơm ngonMón mứt dừa thơm ngon

2 Cách làm mứt dừa viên màu vàng nghệ

Cách làm mứt dừa viên màu vàng nghệ

Chuẩn bị
6 tiếng
Chế biến
1 tiếng
Dành cho
4 người

Nguyên liệu làm mứt dừa viên màu vàng nghệ

  • 1 kg cùi dừa non
  • 500g đường cát trắng
  • Một ít bột dành dành hoặc hạt dành dành
  • Gia vị: Muối

Nguyên liệu làm mứt dừa viên màu vàng nghệNguyên liệu làm mứt dừa viên màu vàng nghệ

Hướng dẫn cách làm mứt dừa viên màu vàng nghệ

Bước 1 Sơ chế dừa non

Cùi dừa sau khi rửa sạch bạn gọt bỏ lớp màng màu xám ở ngoài rồi rửa sạch.

Tiếp đến bạn cắt dừa thành khối vuông đều, cạnh khoảng 1cm. Đua sôi một nồi nước rồi pha thêm nước lạnh để thành nước ấm. Chia phần nước ấm này thành nhiều phần rồi mang đi rửa cùi dừa nhiều lần cho đến khi nước trong hơn, ra bớt dầu là được (khoảng 5 - 6 lần).

Nấu một nồi nước sôi khác, nước sôi thì cho cùi dừa vào rồi tắt bếp, đậy nắp lại. Ngâm cùi dừa trong khoảng 10 phút rồi rửa lại 1 - 2 lần với nước lạnh. Khi thấy nước trong thì bạn để ráo nước.

Sơ chế dừa nonSơ chế dừa non

Bước 2 Làm nước tạo màu

Với bột dành dành: Bạn làm tương tự cách làm mứt dừa màu vàng truyền thống trên.

Với hạt dành dành: Bạn ngâm hạt dành dành trong nước sôi cho ra nước màu. Sau khoảng 10 - 15 phút thì tiến hành rây bỏ cái.

Làm nước tạo màuLàm nước tạo màu

Bước 3 Ướp đường và sên mứt

Bạn trộn đều dừa viên, đường, muối, màu tự nhiên rồi ướp trong 6 - 8 tiếng.

Khi đường tan hoàn hoàn thì đổ vào chảo sên ở lửa vừa. Đảo đều tay cho các viên mứt dừa khô ráo, đường bám một lớp nhẹ bắt đầu kết tinh thì bạn tắt bếp đi, tiếp tục đảo thêm 2-3 phút là hoàn tất. Khi đó mứt dừa sẽ bọc một lớp đường bên ngoài.

Đổ mứt ra một cái mâm cho nguội là đã hoàn thành.

Ướp đường và sên mứtƯớp đường và sên mứt

Thành phẩm

Món mứt dừa viên vàng nghệ có vẻ ngoài nhỏ nhắn, đẹp mắt vô cùng mới lạ. Mứt dừa không quá ngọt lại thơm, béo chắc chắn sẽ khiến cho ngày Tết thêm rôm rả, ấm cúng.

Thành phẩmThành phẩm

3  Cách chọn dừa tươi ngon và lưu ý khi làm

Bạn nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải, rất thích hợp cho việc nạo sợi hoặc tạo viên. Dừa bánh tẻ có phần vỏ màu hơi nhạt, đều màu và không bị loang ra. Nếu bấm móng tay vào vỏ dừa sẽ thấy được độ giòn và không bị dai. Phần cùi dừa tách ra phải có màu trắng ngần, không phải màu trong hay hơi đục, ngà ngà, phần vỏ sát bên ngoài sẽ có màu nâu nhạt.

Mẹo bảo quản mứt dừa giữ được lâu và ngon

  • Sau khi làm mứt xong bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon.
  • Bảo quản mứt dừa trong các túi nilon hoặc hũ thủy tinh kín khí. Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.
  • Khi dùng mứt chỉ sử một lượng mứt vừa đủ, tránh lấy ra quá nhiều để hạn chế phần mứt dư tiếp xúc với không khí ẩm bên ngoài làm mứt dễ chảy.
  • Không bày mứt dưới nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Sự nóng lên của nhiệt sẽ làm đường tan chảy.
  • Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh, nên hạn chế lấy mứt, hoặc lấy mứt trong tủ lạnh ra, tránh đem cả lọ (túi) mứt ra ngoài, tránh việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon.
  • Chỉ nên bảo quản mứt dừa trong tối đa 1 tháng để có được chất lượng sử dụng tốt nhất. Và lưu ý nên bỏ mứt đi nếu mứt có sự thay đổi về màu sắc nhé!

Cách chọn dừa tươi ngon và lưu ý khi làmCách chọn dừa tươi ngon và lưu ý khi làm

Hy vọng với những chia sẻ của HAY ĂN về cách làm mứt dừa sẽ giúp bạn có được một món ăn thơm ngon để chiêu đãi gia đình vào ngày Tết sum vầy.

Từ khóa: Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ tự nhiên, thơm dẻo ngày Tết,mứt dừa màu vàng nghệ,mứt dừa,mứt tết,cách làm mứt dừa màu vàng nghệ,