Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mứt dừa lá dứa

Cách làm mứt dừa lá dứa ngon đúng chuẩn, thơm lừng đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mứt dừa là loại mứt truyền thống thường xuất hiện trong mỗi dịp Tết của người Việt Nam, đồng thời nó cũng là một món ăn vặt cực kì quen thuộc đối với nhiều người và rất được yêu thích. Vì vậy, ngay hôm nay bạn hãy cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món mứt dừa lá dứa với công thức đơn giản nhưng chuẩn vị ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Mứt dừa lá dứa

Cơm dừa bánh tẻ Lá dứa Đường thốt nốt Sữa đặc

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cơm dừa để làm mứt dừa ngon

  • Để thành phẩm mứt dừa được ngon hơn thì bạn nên chọn loại cơm dừa bánh tẻ để làm mứt vì dừa này sẽ không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải nên rất thích hợp để chế biến món ăn.
  • Cơm của dừa bánh tẻ sẽ có màu trắng ngần, không phải màu trong hay hơi đục, ngà ngà và nếu dùng móng tay nhấn vào sẽ thấy được độ giòn và không bị dai.
  • Ngoài ra, dừa bánh tẻ có lớp vỏ bên ngoài cùi dừa là màu nâu nhạt, đều màu và không bị loang ra. Khi gỡ bỏ lớp vỏ này thì bạn sẽ thấy được thớ gân bên trong vỏ chưa nhẵn bóng hoàn toàn.
  • Tránh chọn mua cơm dừa của những trái dừa quá già vì khi làm mứt sẽ bị cứng, không dẻo hay non quá sẽ không làm mứt được.

Cách chọn mua lá dứa tươi ngon, màu đẹp

  • Khi chọn mua lá dứa bạn nên chọn những lá to, dài, có màu xanh lá đậm vì khi sử dụng sẽ lấy được phần nước cốt có màu xanh đậm và hương thơm nhiều hơn.
  • Tránh chọn mua những lá có kích thước quá nhỏ, màu quá nhạt hoặc lá xuất hiện các dấu hiệu bị héo úa, bị sâu bệnh hay côn trùng cắn.

Nguyên liệu làm mứt dừa lá dứa

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, bếp, chảo, thau, rổ,...

Cách chế biến Mứt dừa lá dứa

  • Sơ chế cơm dừa

    Cơm dừa bánh tẻ khi mua về, bạn đem đi rửa sạch với nước, sau đó sẽ tiến hành bào sợi mỏng vừa ăn.

    Để cơm dừa ra hết dầu thì trong quá trình bào sợi, bạn sẽ cho dừa ngâm vào thau nước sạch rồi rửa thêm qua nước 5 - 6 lần để đảm bảo.

    Kế tiếp, bạn sẽ đun sôi khoảng 500ml nước sôi, cho dừa đã bào sợi vào thau và chế nước sôi vào ngâm khoảng 15 phút cho ra hết dầu dừa.

    Cuối cùng là vớt cơm dừa ra và tiếp tục rửa lại với nước sạch rồi cho ra rổ và để ráo.

  • Sơ chế lá dứa

    Lá dứa bạn rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt từng đoạn nhỏ.

    Sau đó sẽ cho lá dứa cùng với 1 chén (chén ăn cơm) nước vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn ở tốc độ vừa trong khoảng 3 phút.

    Lá dứa sau khi đã xay nhuyễn thì bạn lọc qua rây để lấy phần nước cốt nguyên chất.

  • Trộn hỗn hợp mứt dừa lá dứa

    Cho phần cơm dừa đã sơ chế vào 1 thau lớn, thêm vào 100gr sữa đặc, 300gr đường thốt nốt, nước cốt lá dừa rồi đảo thật đều tay để hỗn hợp hòa quyện với nhau.

    Đậy kín nồi dừa và ngâm trong khoảng 3 tiếng đồng hồ cho cơm dừa ngấm đường và lá dứa bạn nhé!

  • Làm mứt dừa lá dứa

    Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ cơm dừa đã ngâm sau 3 tiếng vào rồi nấu với lửa lớn đến khi phần dừa sôi thì bạn hạ lửa vừa và liên tục cứ 10 phút sẽ đảo đều hỗn hợp 1 lần.

    Đảo đến khi phần dừa đã có dấu hiệu sệt lại thì bạn sẽ tiếp tục đảo liên tục để dừa không bị cháy và đảo đến khi thấy phần dừa đã khô ráo và xuất hiện lớp đường áo đều trên từng sợi dừa thì bạn có thể tắt bếp được rồi nhé!

    Mẹo làm mứt dừa lá dứa nhanh hơn

    • Sau khi đã sên dừa thành mứt, bạn dùng một cây quạt quay thẳng vào chảo mứt dừa rồi đảo liên tục cho dừa thật nguội, khi ấy mứt dừa có thể ăn ngay.
    • B cũng có thể cho mứt dừa ra 1 cái mâm, trải đều toàn bộ mứt dừa ra và làm nguội trước quạt máy trong khoảng 30 phút là đã hoàn thành.
  • Thành phẩm

    Mứt dừa lá dứa có màu xanh rất bắt mắt, ăn rất dẻo, béo sữa, vị ngọt vừa phải và cực kì thơm mùi lá dứa.

    Đây là một món ăn vặt rất phù hợp để bạn làm cho gia đình cùng thưởng thức đấy nhé! Hãy thử ngay và cảm nhận thôi nào.

Với các bước làm đơn giản trên đây là bạn đã có ngay cho mình một phần mứt dừa lá dứa cực kì thơm ngon và hấp dẫn. HAY ĂN hy vọng rằng bạn sẽ thực hiện thật thành công món ăn vặt siêu bắt vị này để gia đình cùng thưởng thức nhé! Chúc bạn ngon miệng.

Từ khóa: Mứt dừa lá dứa,cách làm mứt dừa lá dứa,làm mứt dừa lá dứa,mứt dừa lá dừa,cách làm mứt dừa,mứt dừa,cách làm mứt dừa lá dứa,làm mứt dừa lá dứa,mứt dừa lá dừa,cách làm mứt dừa,mứt dừa,