Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mứt dừa gấc thơm ngon, màu đẹp bắt mắt dịp Tết

Ngày Tết đến gần, bạn đã nghĩ ra món mứt đủ cả sắc, hương, vị để đón Tết chưa? Hãy để Bách hóa xanh bật mí cách làm mứt dừa gấc mang sắc đỏ may mắn cho bạn nhé!

Mứt dừa là một món mứt rất được các gia đình Việt ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết đến, xuân về. Sau đây, HAY ĂN sẽ vào bếp hướng dẫn bạn cách làm mứt dừa mới vừa ngon vừa đẹp, món mứt dừa gấc. Theo dõi bài viết sau để học ngay cách làm mứt dừa gấc với thơm ngon, đẹp mắt lại đơn giản nhé!

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
5 người ăn

1 Nguyên liệu làm mứt dừa gấc

Nguyên liệu làm mứt dừa gấcNguyên liệu làm mứt dừa gấc

2 Cách làm mứt dừa gấc

Bước 1 Sơ chế dừa non

Đầu tiên, bạn đập vỡ vừa và đổ nước dừa ra một cốc riêng (bạn có thể tận dụng nước dừa để uống, làm thịt kho nước dừa hoặc thịt vịt khìa nước dừa,...). Sau đó, bạn dùng vá cơm để nạo dọc theo phần viền giữa thịt và vỏ dừa, dùng lực tách ra để lấy được phần thịt dừa.

Sơ chế dừa nonSơ chế dừa non

Sau khi đã nạo được thịt dừa, bạn dùng dao bào để loại bỏ phần vỏ rám màu nâu nhạt còn dính bên trên. Bạn chuẩn bị khoảng nửa thau nước rồi vừa bào thịt dừa vừa cho vào nước. Bào xong, bạn xả phần thịt dừa đã thái mỏng với nước 3 đến 4 lần cho ra hết nước đục.

Mẹo sơ chế dừa:

- Nếu nhỡ mua phải dừa có phần thịt mỏng và mềm, khó bào, bạn có thể cắt sợi thay vì bào mỏng.

- Bạn có thể dùng một số mẹo tách cùi dừa (thịt dừa) để việc tách dễ dàng hơn:

+ Làm nóng dừa: Đục 1 lỗ nhỏ trên dừa để lấy hết nước ra, cho dừa vào lò nướng có nhiệt độ 190 độ C đến khi có đường nứt xuất hiện. Dùng búa nhỏ hoặc sóng dao gõ mạnh vào dừa rồi bắt đầu tách cùi dừa. Nếu không có lò nướng, bạn có thể hơ dừa trên bếp than hoặc bếp ga đến khi nóng giòn rồi tách cùi dừa ra

+ Làm lạnh dừa: Cho dừa vào ngăn đông 9 đến 12 tiếng rồi mang ra, lấy búa gõ đều quanh vỏ dừa, đập vỡ dừa và bạn có thể dễ dàng tách riêng phần cùi và vỏ dừa. Sau đó, bạn cần chờ đến khi dừa rã đông hoàn toàn trước khi dùng.

Bước 2 Sơ chế gấc

Sơ chế gấcSơ chế gấc

Bạn cắt đôi quả gấc rồi lấy phần lõi ra. Sau đó, bạn đeo găng tay thực phẩm vào rồi bóp nhẹ để tách riêng phần thịt gấc và loại bỏ hạt (bạn có thể tận dụng hạt gấc để nướng rồi ngâm rượu để chữa bệnh đau nhức xương khớp).

Bước 3 Trộn và ướp dừa

Trộn dừa với thịt gấc và đường rồi ướp trong 2 đến 3 tiếngTrộn dừa với thịt gấc và đường rồi ướp trong 2 đến 3 tiếng

Bạn cho dừa đã được sơ chế vào thau thịt gấc và trộn đều. Tiếp theo, cho vào thau 0,5kg đường, tiếp tục trộn đều và ướp trong 2 đến 3 giờ đồng hồ để đường tan hết. Tùy theo loại đường bạn sử dụng, đường càng to thì thời gian để đường tan càng lâu.

Bước 4 Sên dừa

Bạn bắc chảo lên bếp, cho dừa đã được ướp kỹ vào chảo và sên với lửa lớn trong 5 phút. Sau 5 phút, nước đường sôi lên, bạn giảm xuống thành lửa vừa và tiếp tục sên dừa trong 40 đến 60 phút. Trong lúc sên, cứ mỗi 5 phút bạn phải đảo đều dừa một lần.

Sên dừa trong 40 đến 60 phút đến khi dừa khô và đóng lớp áo đườngSên dừa trong 40 đến 60 phút đến khi dừa khô và đóng lớp áo đường

Khi nước trong chảo cạn dần và sệt lại, bạn giảm lửa xuống mức nhỏ nhất, vừa sên vừa đảo liên tục đến khi mứt dừa khô lại vào đóng một lớp áo đường bên ngoài thì tắt bếp.

Mẹo hay: Nếu nước dừa ra không đủ nhiều, bạn có thể thêm nước lọc vào trước khi bắt đầu sên dừa, để nước ngập mặt dừa. Như vậy dừa sẽ chín đều và không lo bị chảy nước.

Bước 5 Thành phẩm

Mứt dừa gấc đã hoàn thành rồi, bày ra đĩa và thưởng thức cùng mọi người nào. Mứt dừa gấc có màu đỏ đẹp mắt.

Mứt dừa gấcMứt dừa gấc

3 Thưởng thức

Món ăn thơm đậm mùi dừa và gấc, vị béo béo ngọt ngọt, dai mềm vừa phải, khi nhau có cảm giác hơi giòn, vô cùng ngon miệng.

Với phần mứt chưa ăn hết, bạn có thể cho vào hũ đựng thực phẩm bằng thủy tinh, thêm 1 lớp đường cát vào hũ và đậy kín nắp lại. Khi dùng, bạn chỉ nên lấy ra một lượng vừa đủ để ăn rồi đậy nắp hũ lại. Cách này có thể giúp bạn bảo quản mứt dừa suốt 2 đến 3 tháng đấy. Nếu đựng trong khay thì sau khi ăn phải đậy kín khay lại bạn nhé!

Mứt dừa gấc thơm ngon, đẹp mắtMứt dừa gấc thơm ngon, đẹp mắt

4 Cách chọn dừa, gấc tươi ngon và lưu ý khi làm

Cách chọn mua dừa non: Bạn nên chọn loại dừa non có phần vỏ rám còn hơi trắng, cùi dừa tương đối dày. Bạn cũng có thể tìm đến các tiệm bán dừa để hỏi mua dừa dùng để làm mứt để người bán tìm giúp bạn quả có độ rám vừa phải.

Cách chọn mua gấc: Đối với gấc, bạn nên chọn những quả màu đỏ tươi, tròn đều, cầm nặng tay, gai nở đều và khi ấn vào có cảm giác hơi cứng. Bạn cũng nên lưu ý chọn những quả có kích cỡ vừa phải, không quá to, tầm nửa ký một quả và có phần cuống vẫn còn tươi nguyên, gắn chắc vào quả.

Khi làm xong mứt dừa thì phải để mứt nguội mới được cho vào lọ nhé. Bạn có thể bảo quản mứt dừa gấc bằng cách cho một lớp đường vào bên trong lọ trước rồi mới cho mứt vào rồi đóng kín lại. Lớp đường này sẽ giúp hút ẩm và bảo quản được trong vòng 2 – 3 tháng đó.

Cách chọn dừa, gấc tươi ngon và lưu ý khi làmCách chọn dừa, gấc tươi ngon và lưu ý khi làm

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn xong cho bạn món mứt dừa gấc với “sắc, hương, vị” đầy đủ lại vô cùng dễ làm. Tết này hãy làm món mứt dừa gấc tuyệt vời này để cùng cả nhà thưởng thức nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc các bạn có một cái Tết vui vẻ, sum vầy cùng gia đình.

Từ khóa: Cách làm mứt dừa gấc thơm ngon, màu đẹp bắt mắt dịp Tết,công thức làm mứt dừa gấc,hướng dẫn làm mứt dừa gấc,cách làm mứt dừa gấc,