Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mứt dừa: 2 cách làm thơm ngon đón Tết 2023

Mứt dừa là món ăn không thể thiếu để đãi khách dịp Tết đến xuân về. 2 cách làm mứt dừa thơm ngon, béo ngậy, đơn giản tại nhà dịp Tết 2023.

Nhắc đến hương vị ẩm thực truyền thống Tết cổ truyền thì chắc chắn không thể thiếu món mứt dừa - món ăn mang đậm hương vị tuổi thơ mỗi dịp Tết của người Việt Nam. Khám phá ngay 2 cách làm mứt dừa siêu ngon cùng HAY ĂN ngay sau đây nhé!

1 Cách làm mứt dừa non

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm mứt dừa non

Nguyên liệu làm mứt dừa nonNguyên liệu làm mứt dừa non

Hướng dẫn cách làm mứt dừa non

Bước 1 Sơ chế cơm dừa

Cơm dừa rửa sạch và cắt thành sợi nhỏ dài, vừa miệng. Luộc cơm dừa qua nước sôi nhẹ 2 lần, trong lúc luộc nên đảo đều tay để dừa ra bớt chất dầu, giúp bảo quản được lâu hơn. Sau khi luộc xong vớt ra để ráo.

Sơ chế cơm dừaSơ chế cơm dừa

Bước 2 Ướp đường và phơi nắng

Cơm dừa sau đã nguội cho vào thau sạch, ráo nước. Cho tiếp 500gr đường vào cùng cơm dừa rồi trộn đều. Mang phần cơm dừa đã ướp đường phơi dưới nắng từ 5 - 6 giờ. Phơi qua đêm nếu trời không có nhiều nắng.

Ướp đường và phơi nắngƯớp đường và phơi nắng

Bước 3 Sên mứt

Cho chảo lên bếp bật lửa nhỏ, cho phần nước đường trong dừa vào trước tiên. Khi thấy nước đường sôi thì tiến hành cho cơm dừa vào đảo đều liên tục dưới lửa lớn đến khi sôi.

Thấy nước đường sôi đều thì nhỏ lửa, cho vào chảo 100ml sữa đặc, 2 ống vani và một ít muối rồi tiếp tục đảo đều. Sên đến khi đường khô thì tắt bếp. Tiếp tục đảo đều đến khi đường kết tinh lại.

Sên mứtSên mứt

Bước 4 Thành phẩm

Để nguội mứt dừa trước khi cho vào hủ hoặc túi để bảo quản lâu dài. Mứt dừa non sau khi hoàn thành sẽ có màu trắng tinh, trong nhẹ, lớp đường bao phủ bên đều ngoài rất bắt mắt, vị giòn thơm, béo ngọt nhưng không hề gây ngán.

Thành phẩmThành phẩm

2 Cách làm mứt dừa bằng chảo chống dính

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm mứt dừa

  • 500gr cơm dừa
  • 250gr đường
  • 2 muỗng canh sữa đặc

Nguyên liệu làm mứt dừaNguyên liệu làm mứt dừa

Hướng dẫn cách làm mứt dừa bằng chảo chống dính

Bước 1 Bào sợi dừa

Cơm dừa sau khi rửa sạch thì bào thành sợi mỏng dài, không nên bào cơm dừa quá dày để tránh khó thấm đường và sên không chín.

Bào sợi dừaBào sợi dừa

Bước 2 Ướp cơm dừa

Cho vào phần cơm dừa đã bào sợi 250gr đường, 2 muỗng sữa đặc rồi dùng bao tay trộn và bóp đều để đường và sữa thấm vào dừa. Để yên trong vòng 30 phút cho dừa thấm vị ngọt.

Ướp cơm dừaƯớp cơm dừa

Bước 3 Sên mứt

Cho chảo lên bếp, cho cơm dừa lẫn phần nước cơm dừa vào chảo, bật lửa vừa và đảo đều đến khi nước dừa sôi gần hết thì nhỏ lửa, vẫn đảo đều tay để dừa không bị dính, đảo đến thấy đường kéo sợi thì ngừng lại.

Để mứt dừa ra khoảng trống 10 - 15 phút giúp đường khô lại và nguội trước khi cho vào keo, hũ,.. bảo quản.

Sên mứtSên mứt

Bước 4 Thành phẩm

Những sợi mứt dừa sau khi hoàn thành sẽ có màu trắng tự tinh tự nhiên, với mùi thơm béo của sữa hòa cùng vị ngọt của dừa tạo nên hương vị mứt truyền thống cho mỗi dịp Tết cổ truyền.

Thành phẩmThành phẩm

3 Cách chọn dừa tươi ngon và lưu ý khi làm

Cách chọn dừa tươi ngon

  • Để chọn được những quả dừa tươi ngon phù hợp khi làm mứt dừa bạn có thể kiểm tra bằng cách búng nhẹ tay vào dừa. Nếu chỉ nghe thấy tiếng trầm nhỏ thì đó là dừa non, cơm mỏng. Nếu có âm thanh và búng vào khá đau đầu ngón tay thì đây có thể là dừa già với cơm dày và nước ngọt.
  • Không nên chọn những quả dừa với vỏ ngoài dập nát, màu sắc thâm đen, phần cuống có dấu hiệu bị sủi bọt để tránh mua phải dừa hư, dừa đã bị tiêm đường hóa học.

Cách chọn dừa tươi ngonCách chọn dừa tươi ngon

Lưu ý khi làm mứt dừa

  • Đối với cơm dừa già bạn nên bào thật mỏng để dễ rửa sạch dầu dừa và khi ướp đường cũng sẽ nhanh thấm hơn.
  • Khi sên nên dùng chảo to, đáy dày để mứt hạn chế tình trạng quện thành khối với nhau, tránh mứt chín không đều, màu lên không đẹp.
  • Trong quá trình sên mứt, sau khi tắt bếp vẫn nên tiếp tục trộn và đảo mứt liên tục để mứt không bị dính, đường kết tinh đều và đẹp.
  • Nếu mứt dừa xảy ra tình trạng mềm nhũn, chảy nước bạn có thể phơi lại dưới nắng hoặc mang đi sấy.

Lưu ý khi làm mứt dừaLưu ý khi làm mứt dừa

Chúc bạn thực hiện thành công món mứt dừa truyền thống cho dịp Tết này! Hãy theo dõi HAY ĂN để cập nhật thêm nhiều công thức món ăn đa dạng, làm mới thực đơn gia đình mỗi ngày nhé!

Từ khóa: Cách làm mứt dừa: 2 cách làm thơm ngon đón Tết 2023,cách làm mứt dừa,cách làm mứt dừa ngon,