Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mướp xào tôm tươi

Cách làm mướp xào tôm tươi ngọt ngon, đổi vị cho mâm cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thay đổi thực đơn của gia đình để những bữa ăn trở nên thơm ngon, đầm ấm hơn với món mướp xào tôm tươi giòn ngọt, thơm ngon. Cùng vào bếp ngay với HAY ĂN và trổ tài thực hiện ngay món xào này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Mướp xào tôm tươi

Mướp Tôm tươi Ngò rí Hành lá Nước tương Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm ngon

  • Tôm tươi ngon chân sẽ có màu trong suốt và dính chặt vào thân tôm. Không mua tôm có chân đã chuyển màu, lỏng lẻo.
  • Chú ý mua tôm có phần thân hơi cong, thịt săn chắc, vỏ tôm nguyên vẹn và đầu tôm dính chặc vào thân.
  • Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau. Có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

Cách chọn mua mướp tươi ngon

  • Đối với món ăn này, bạn có thể sử dụng mướp hương hoặc mướp khía đều được.
  • Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, cầm lên thấy nặng tay.
  • Quan sát phần cuống còn tươi, trên vỏ không xuất hiện những vết nám đen.
  • Không chọn quả cầm lên thấy nhẹ, mềm ỉu, phần ruột bên trong rỗng xốp, vỏ bị trầy thủng, cuống bị héo khô. Những quả như vậy thường là do hư hỏng hoặc do quá trình vận chuyển bảo quản không tốt.

Mướp xào tôm tươi

Cách chế biến Mướp xào tôm tươi

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Tôm mua về, bạn lột sạch vỏ, bỏ đầu, dùng dạo rạch nhẹ 1 đường dọc thân tôm để chỉ tôm chìa ra ngoài một chút rồi dùng tay rút bỏ.

    Mang tôm đi ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch, để ráo.

    Cách rút chỉ lưng tôm nhanh, đúng cách:

    • Bạn đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm, xuyên tăm qua vị trí này và kéo nhẹ phần chỉ đen để rút chỉ tôm ra ngoài.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tăm để moi ngay phần đầu của thân tôm ra sẽ thấy cọng chỉ màu đen. Dùng tay nhẹ nhàng rút sợi chỉ đen này ra thế là tôm đã sạch rồi.

    Mướp mua về bạn dùng dao cắt bỏ cuống, gọt sạch vỏ và rửa lại với nước nhiều lần, vớt ra để ráo rồi cắt mướp thành các lát tròn dày khoảng 1/2 lóng tay nhỏ.

    Hành lá, ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Ướp tôm

    Cho tôm vào tô, sau đó thêm tiếp 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu. Trộn đều và để cho tôm ngấm gia vị khoảng 15 phút.

  • Xào mướp với tôm

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó trút phần tôm đã ướp gia vị vào, xào ở lửa vừa cho tôm chín săn lại và chuyển sang màu cam đẹp mắt.

    Kế đến, cho mướp vào xào cùng với tôm ở lửa lớn khoảng 10p cho mướp chín.

    Thêm tiếp 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường vào chảo. Đảo đều thêm khoảng 2 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Múc mướp xào tôm ra dĩa, rắc thêm 1 ít tiêu xay, hành lá, ngò rí cắt nhỏ lên trên sau đó trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Ở món này bạn không cần phải cho thêm nước vì mướp sẽ tự động tiết ra một lượng nước nhỏ.

  • Thành phẩm

    Món mướp xào tôm tươi sau khi hoàn thành mang màu sắc bắt mắt. Mướp tươi xanh được xào vừa chín tới vẫn giữ được độ giòn và ngọt tự nhiên sau khi xào kết hợp cùng tôm tươi mang hương vị thơm ngon hấp dẫn khó cưỡng vô cùng.

    Món này dùng nóng với cơm và chấm kèm với 1 ít nước tương tỏi ớt thì không còn gì bằng. Vào bếp và trổ tài thực hiện ngay nhé!

Trên đây HAY ĂN hướng dẫn các bạn cách làm mướp xào tôm tươi giòn ngọt, hấp dẫn. Hy vọng với những công thức này, bữa cơm của gia đình bạn sẽ thêm ngon miệng và hấp dẫn.

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Nguyễn Tám

Từ khóa: Mướp xào tôm tươi,mướp xào tôm tươi,cách làm mướp xào tôm tươi,mướp xào tôm,tôm xào mướp,mướp xào,mướp xào tôm tươi,cách làm mướp xào tôm tươi,mướp xào tôm,tôm xào mướp,mướp xào,mướp xào tôm tươi,cách làm mướp xào tôm tươi,mướp xào tôm,tôm xào mướp,mướp xào,