Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mướp xào nấm

Cách làm mướp xào nấm chay thanh vị bắt cơm cho bữa ăn tròn vị

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mướp xào nấm là món xào thanh vị, bắt cơm giúp cho bữa ăn thêm tròn vị. Ngoài ra nó còn là món chay rất thích hợp làm món chính cho các bữa ăn chay nhạt vị đấy. Món ăn được chế biến cực kỳ đơn giản chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ bởi độ thơm ngon của nó đó. Nào cùng vào bếp với chị Thu Xuân để chế biến món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Mướp xào nấm

Nấm mối (có thể sử dụng nấm rơm hoặc nấm hương để thay thế) Mướp Hành tím Tỏi Dầu ăn Gia vị thông dụng (Bột ngọt/ đường/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mướp tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả mướp có kích thước vừa phải, cầm lên thấy nặng tay, cuống còn chưa ráo nhựa.
  • Khi sờ vào các đường gân trên lớp vỏ cảm giác mịn tay, trên vỏ không xuất hiện những vết nám đen thì là mướp tươi mới.
  • Không chọn quả mướp cầm lên thấy nhẹ, nhấn vào thấy mềm, phần ruột bên trong rỗng xốp, vỏ bị trầy, cuống bị héo khô vì đó là những quả mướp hư hoặc do quá trình vận chuyển bảo quản không tốt.

Cách chọn mua nấm mối tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua nấm mối tự nhiên thay vì nấm mối trồng hữu cơ vì nấm mối tự nhiên giúp cho món ăn sẽ ngon và thơm hơn sau khi chế biến.
  • Chọn mua những cây nấm dài và to như ngón tay, nấm còn búp sẽ giữ được độ giòn ngon hơn nấm đã nở xòe.
  • Nấm mối thường chỉ có vào mùa mưa nên bạn hãy mua nấm vào các tháng mưa để có nấm ngon nhất nhé.
  • Không nên mua những cây nấm mối đã bị dập nát, có mùi bất thường hoặc không có mùi thơm đặc trưng của nấm.

Nguyên liệu làm món mướp xào nấm chay

Cách chế biến Mướp xào nấm

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Nấm mối cắt sạch phần rễ, sau đó ngâm với 1 muỗng canh muối pha loãng khoảng 10 - 20 phút rồi rửa lại thật sạch và vớt ra rổ để ráo.

    Dùng dao bào gọt sạch lớp vỏ xanh của mướp, ngâm mướp với một ít nước muối pha loãng rồi rửa lại vài lần với nước sạch, cho ra rổ để ráo rồi cắt mướp thành lát vừa ăn theo chiều ngang.

    Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

  • Xào mướp với nấm

    Bắc chảo lên bếp, cho 4 muỗng canh dầu ăn vào rồi mở lửa vừa, khi dầu nóng và xuất hiện các bọt khí lăn tăn thì cho hành tím và tỏi đã được băm nhuyễn vào đảo đều khoảng 3 - 5 phút.

    Khi hành tím và tỏi thơm vàng thì cho nấm vào xào chung. Đảo đều nấm từ 3 - 5 phút thì cho mướp vào, đảo nhẹ tay và thêm vào hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối.

    Đảo nhẹ tay trong khoảng 5 - 7 phút nữa, khi thấy mướp ra nước và mềm đi thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Mướp xào nấm chay thanh đạm, thơm ngon khó tả. Với vị ngọt đặc trưng từ nấm và mướp, vị giòn dai của nấm và sự mềm mại của mướp tạo nên hương vị khó cưỡng. Ăn món này với cơm nóng thì cuốn không thể chê!

Vậy là chỉ với hai nguyên liệu cơ bản và vài bước thực hiện bạn đã có ngay món mướp xào nấm chay thơm ngon, thanh vị cực bắt cơm để đổi gió cho thực đơn gia đình rồi. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Mướp xào nấm,mướp xào nấm,cách làm mướp xào nấm,nấm xào chay,mướp xào chay,các món mướp xào,mướp xào nấm,cách làm mướp xào nấm,nấm xào chay,mướp xào chay,các món mướp xào,