Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mướp hương nhồi tôm hấp

Cách làm mướp hương nhồi tôm hấp ngọt thanh, đơn giản cho bữa cơm tròn vị

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mướp hương có vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng, HAY ĂN hướng dẫn bạn kết hợp mướp hương cùng tôm tươi làm thành món hấp mới lạ, độc đáo, làm mới hai nguyên liệu rất phổ biến trong gian bếp người Việt. Theo dõi bài viết và vào bếp ngay hôm nay nhé!

Nguyên liệu làm Mướp hương nhồi tôm hấp

Mướp hương Tôm tươi Đậu hũ trắng Hành lá Ớt Hành tím băm Tỏi băm Tương ớt Nước tương Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mướp hương tươi ngon

  • Mướp hương ngon có dáng thuôn dài, cân đối, kích thước vừa phải không quá lớn, màu ngả nhiều về xanh nõn chuối, cầm lên có cảm giác chắc, nặng tay, vỏ có độ mềm nhất định.
  • Nhìn cuống mướp thấy tươi và có nhựa chảy ra là mướp mới hái, thơm ngọt hơn.
  • Không chọn những quả mướp cong queo, có nốt ong châm hoặc bấm vào vỏ thấy quá cứng, cảm giác mướp rỗng xốp, đây là mướp già, không ngon.

Cách chọn mua tôm ngon, chất lượng

  • Tôm tươi có vỏ ngoài trong suốt, dáng tôm thẳng, đuôi hơi xếp lại, đầu đuôi và chân gắn vào thân tôm một cách chắc chắn. Bên cạnh đó, cầm tôm lên thấy cứng chắc, không có mùi hôi.
  • Không mua những con tôm mềm nhũn, màu chuyển đục, đầu và chân tôm lỏng lẻo hoặc có màu đen, hoặc tôm có mùi hôi ươn, thân cong vòng, chảy dịch lạ cũng không nên mua.

Một số nguyên liệu làm mướp hương nhồi tôm hấp

Dụng cụ thực hiện

Bộ nồi xửng hấp, chảo, bếp, dao, thớt,...

Cách chế biến Mướp hương nhồi tôm hấp

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm rửa sạch, lột vỏ và loại bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm. Tiếp đến cho tôm lên thớt và băm nhuyễn.

    Cách sơ chế và lấy chỉ tôm nhanh chóng

    • Để lấy chỉ tôm nhanh nhất là bạn rạch 1 đường trên lưng tôm rồi dùng đầu nhọn của que tăm khều chỉ tôm ra loại bỏ.
    • Ngoài ra, bạn có thể gập đầu tôm rồi bóp nhẹ từ đuôi tôm để lộ phân tôm, sau đó cầm phân tôm kéo nhẹ để lôi chỉ tôm ra ngoài.

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch. Nếu bạn muốn mướp hấp giòn hơn, có thể dùng dao cạo lớp vỏ cứng bên ngoài là được. Tiếp đến, cắt mướp thành khoanh có độ dày khoảng 2 lóng tay rồi dùng muỗng hoặc dao khoét bỏ ruột.

    Hành lá nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Ướp và nhồi nhân

    Đậu hũ bóp nát rồi cho vào tô cùng với tôm băm nhuyễn, hành lá cắt nhỏ, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều và để khoảng 10 phút để nhân thấm gia vị.

    Sau khi ướp xong thì lấy 1 lượng vừa đủ nhân nhồi vào các khoang mướp, nhấn chặt tay. Bạn làm lần lượt cho hết nguyên liệu, tiếp đến cho mướp đã nhồi nhân vào 1 cái dĩa rộng để tiến hành hấp.

  • Hấp mướp hương nhồi tôm

    Cho dĩa mướp nhồi tôm vào xửng hấp, hấp trên lửa lớn khoảng 5 - 7 phút tính từ lúc nước sôi thì mướp chín, tắt bếp và lấy dĩa mướp ra ngoài.

    Làm nước sốt ăn kèm món ăn bằng cách: đặt chảo lên bếp, đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tím băm, tỏi băm vào phi thơm.

    Tiếp đến cho vào 1 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, vừa đun vừa khuấy cho gia vị tan hết.

    Nếu muốn ăn cay có thể cho thêm 1 ít ớt cắt nhỏ vào nấu cùng, đun đến khi nước hơi sền sệt thì nêm nếm lại cho vừa ăn, khuấy thêm lần nữa và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Mướp hương nhồi tôm với vỏ mướp tươi mềm hòa quyện nhân tôm ngọt thịt cùng phần nước sốt đậm đà hấp dẫn.

    Món ăn này rất thích hợp ăn cùng cơm trắng khi còn nóng nhé! Vào bếp trổ tài ngay nào.

    Cũng là món mướp hương nhồi tôm thơm lừng nhưng với cách hướng dẫn khác đến từ HAY ĂN, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn hơn khi vào bếp.

Chỉ qua vài bước đơn giản là bạn đã có món mướp hương nhồi tôm hấp thơm ngon, mới lạ đổi vị cho bữa cơm gia đình. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Mướp hương nhồi tôm hấp,cách làm mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm,mướp nhồi tôm hấp,mướp nhồi tôm,cách làm mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm,mướp nhồi tôm hấp,mướp nhồi tôm,cách làm mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm hấp,mướp hương nhồi tôm,mướp nhồi tôm hấp,mướp nhồi tôm,