Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mực xào dưa leo, mực xào khóm dưa leo

2 Cách làm mực xào dưa leo và khóm dưa leo giòn ngon đậm đà cực hấp dẫn

Nếu bạn vẫn đang phân vân nên làm món xào nào cho bữa cơm gia đình ngày hôm nay, phải vừa đậm đà thơm ngon lại hấp dẫn, dễ làm, ăn là mê thì mực xào dưa leo và khóm dưa leo là gợi ý hoàn hảo. Hôm nay hãy vào bếp cùng HAY ĂN để tìm hiểu 2 cách làm món mực xào ngon đúng điệu này nhé!

1. Mực xào dưa leo

Mực xào dưa leo
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực xào dưa leo

Mực tươi Dưa leo Hành lá Hành tím (băm nhỏ) Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ bột ngọt/ muối/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mực xào dưa leo

Cách chế biến Mực xào dưa leo

  • Sơ chế và ướp mực

    Mực mua về bạn rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó, cắt mực thành từng miếng vừa ăn.

    Ướp mực với hành tím băm nhỏ, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh dầu hào. Để khoảng 1 giờ cho mực thấm gia vị.

    Cách sơ chế mực sạch đúng chuẩn:

    • Mực sau khi làm sạch nội tạng, bạn ngâm vào nước có pha giấm, chanh hoặc rượu khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, như vậy sẽ giúp khử mùi tanh và mực sạch hơn.
    • Ngoài ra, có thể dùng giấm gạo nguyên chất xoa nhẹ nhàng miếng mực rồi rửa lại cũng giúp khử mùi tanh hiệu quả.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Dưa leo bạn ngâm qua nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

    Cắt bỏ bớt phần vỏ dưa rồi cắt lát vừa ăn. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ.

  • Xào mực với dưa leo

    Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì bạn cho toàn bộ phần mực đã ướp vào, xào khoảng 5 phút đến khi mực chuyển sang màu trắng đục và săn lại.

    Kế đến, cho dưa leo vào xào chung cùng mực. Nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê muối vào chảo.

    Xào nhanh tay thêm khoảng 2 phút nữa thì bạn nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

    Bày món ăn ra dĩa, rắc hành lá cắt nhỏ, tiêu xay cho thêm phần hấp dẫn là có thể thưởng thức ngay.

  • Thành phẩm

    Vậy là món mực xào dưa leo thơm ngon đã hoàn thành rồi. Mực giòn, ngọt, dưa leo giòn giòn thanh mát quyện cùng gia vị nêm nếm vừa ăn cực hấp dẫn.

    Món này thưởng thức cùng cơm trắng thì còn gì bằng. Trổ tài vào bếp ngay thôi!

2. Mực xào khóm dưa leo

Mực xào khóm dưa leo
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực xào khóm dưa leo

Mực tươi Khóm (Dứa/ Thơm) Dưa leo Gừng Hành lá Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua khóm (dứa, thơm) tươi ngon

  • Nên chọn những quả có màu vàng xen lẫn màu xanh là khóm vừa chín tới, không quá xanh cũng không quá già, những quả khóm dáng tròn, ngắn sẽ nhiều thịt hơn loại quả thuôn dài.
  • Chọn quả khóm mắt lớn, khoảng cách mắt xa thì vỏ sẽ mỏng, đồng thời khi gọt sẽ mất ít thịt hơn. Nên chọn quả có mùi thơm thoang thoảng, nhấn vào có độ mềm vừa phải.
  • Không chọn những quả khóm có màu vàng đậm, mùi quá nồng, nhấn vào mềm nhũn là quả dứa đã quá chín, có thể đã bị hư bên trong. Bên cạnh đó bạn cũng không nên mua những quả màu quá xanh, mắt chưa nở, đây là quả khóm chưa chín, rất chua.

Nguyên liệu làm mực xào khóm dưa leo

Cách chế biến Mực xào khóm dưa leo

  • Sơ chế nguyên liệu

    Mực sau khi mua về bạn làm sạch, bỏ nội tạng rồi rửa sạch lại với nước. Tiếp đến, dùng dao cắt mực thành các miếng vừa ăn và rạch các đường chéo lên thân mực để tạo hình đẹp mắt.

    Gọt sạch vỏ 1 củ gừng, rửa sơ qua với nước rồi đập dập. Bắc nồi nước lên bếp, cho gừng đã đập dập vào và đun sôi, khi nước sôi, cho mực đã sơ chế vào chần sơ khoảng 2 - 5 phút thì vớt ra, để nguội.

    Khóm mua về bạn gọt vỏ, bỏ mắt và cắt thành miếng nhỏ. Dưa leo rửa sạch và cắt miếng vừa ăn.

    Cuối cùng, bỏ rễ hành lá và đem đi rửa qua với nước. Đầu hành bạn cắt nhỏ, còn phần hành lá cắt khúc dài khoảng 1 lóng tay.

  • Ướp mực

    Cho mực đã chần vào và ướp với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay trong khoảng 15 phút cho mực thấm gia vị.

  • Xào mực

    Bắc chảo lên bếp, cho đầu hành lá đã cắt nhỏ và 1 muỗng canh dầu ăn vào rồi phi thơm hành.

    Khi đầu hành thơm, bạn cho khóm vào, đảo nhanh trên lửa vừa trong khoảng 2 phút thì cho mực đã ướp gia vị vào, đảo đều tay trong khoảng 1 phút.

    Tiếp đến, cho dưa leo vào rồi xào hỗn hợp thêm 5 phút với lửa lớn. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, thêm hành lá cắt khúc vào rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món mực xào khóm dưa leo thơm ngon với màu sắc vô cùng bắt mắt cùng với hương thơm sẽ làm cho cả nhà bạn nhìn là mê!

    Mực giòn ngọt, khóm chua chua, dưa leo giòn giòn kết hợp với gia vị vừa miệng, món này mà ăn kèm cơm nóng thì ngon hết sẩy.

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Nên chọn những con có màu sắc tươi sáng, bóng láng, di chuyển con mực thấy sự phản chiếu ánh sáng óng ánh rõ ràng, nhìn vào phần màu nâu sẽ đậm màu và tương phản với màu trắng đục như sữa.
  • Mực tươi khi nhấn vào thân mực cảm nhận được độ săn chắc đàn hồi. Mắt mực trong veo, không bị lồi ra ngoài, có thể nhìn thấy rõ con ngươi, thân mực và râu mực gắn vào nhau chắc chắn.
  • Không mua những con mực xỉn màu, mềm nhũn, râu và thân mực dễ tách rời, mắt mực đục, chảy dịch là mực ươn, không ngon.

Cách chọn mua dưa leo giòn ngon không đắng

  • Nên chọn những quả dưa có màu xanh tươi sáng, khá đều màu, không có vết thâm hay màu ố vàng vì đây là dấu hiệu dưa đã bị để lâu và bắt đầu bị hỏng.
  • Dưa leo tươi ngon là những quả thuôn dài, kích cỡ đều nhau, khi cầm lên thấy chắc tay, có lớp vỏ nhẵn, không có nốt sần.
  • Tránh mua những quả dưa leo bị phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ (và ngược lại) bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt, cứng, không ngon.

Món mực xào dưa leo, khóm dưa leo chắc hẳn sẽ khiến bữa cơm nhà bạn thêm tròn vị nhờ hương vị ngọt thơm của mực kết hợp cùng dưa leo và khóm đấy. Cùng vào bếp làm ngay để chiêu đãi gia đình nhé, chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Mực xào dưa leo,cách làm mực xào dưa leo,cách làm mực xào dưa,mực xào dưa leo,dưa leo xào mực,mực xào,cách làm mực xào dưa leo,cách làm mực xào dưa,mực xào dưa leo,dưa leo xào mực,mực xào,cách làm mực xào dưa leo,cách làm mực xào dưa,mực xào dưa leo,dưa leo xào mực,mực xào,