Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm mực ngào ớt cay nồng, đậm vị, ai ăn cũng thích

Bạn đang thèm khô mực ngào nhưng không biết làm sao cho ngon? Hãy cùng HAY ĂN vào bếp học ngay cách làm mực ngào ớt cay nồng, đậm vị, ai ăn cũng thích.

mực ngào ớt

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
25 phút
Dành cho
5 người

Khô mực là một món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm lừng, vừa dai vừa ngọt. Nếu được chế đúng cách thì khô mực sẽ càng ngon hơn nhiều. Trong bài viết hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm mực ngào ớt cay nồng, đậm vị cho cả nhà.

1 Nguyên liệu làm mực ngào ớt

Nguyên liệu làm món ăn mực ngào ớtNguyên liệu làm món ăn mực ngào ớt

Mẹo chọn mua khô mực ngon:
- Để mua khô mực ngon, bạn nên chọn những con mực có phần râu gắn chặt vào thân, bụng màu trắng, lưng trắng hồng, da mực có chấm đen mờ.
- Khô mực chất lượng thường có mùi nước biển nhẹ, thơm chứ không tanh, bề mặt thịt mực ngon sẽ không quá khô mà sẽ hơi ẩm.
- Tuyệt đối đối không mua những con khô mực bị nấm mốc, có mùi lạ hoặc đã chuyển sang màu vàng vì đây là mực đã để lâu và có thể đã bị hư.

Cách chọn và nơi mua mạch nha:
- Mạch nha có thể mua tại các siêu thị hoặc cửa hàng chuyên bán gia vị trên toàn quốc.
- Khi mua mạch nha đóng hộp thì cần chú ý đến bao bì và nhãn mác, chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng.
- Có thể tự làm mạch nha ngay tại nhà để đảm bảo chất lượng và vệ an toàn thực phẩm.

2 Cách làm mực ngào ớt

Bước 1 Nướng khô mực

Bạn xếp khô mực lên vỉ nướng rồi kẹp chặt vỉ lại, sau đó cho lên bếp than hồng và nướng trong khoảng 1 phút cho mỗi mặt, khi khô mực hơi săn lại và tỏa hương thơm thì lấy khỏi bếp.

Mẹo hay: Khô mực loại to sau khi nướng xong thì nên cắt nhỏ để dễ ăn.

Nướng khô mựcNướng khô mực

Bước 2 Làm sốt

Bạn bắt chảo lên bếp và cho vào 1 thìa canh dầu ăn, đun với lửa vừa cho đến khi dầu sôi thì thêm 2 thìa canh tỏi băm và tiến hành phi thơm tỏi trong khoảng 2 phút.

Khi tỏi hơi chuyển sang màu vàng nhạt thì bạn cho vào chảo 200g tương cà, 100g tương ớt sau đó trộn đều cho gia vị hòa quyện vào nhau. Khi hỗn hợp sôi thì bạn thêm tiếp 500g đường và khuấy đều tay cho đường tan hết.

Tiếp theo, bạn cho vào chảo 1 thìa canh mạch nha rồi khuấy đều khoảng 5 phút cho mạch nha tan ra. Bạn tiếp tục đun đến khi sốt sôi và đặc sánh lại là đạt chuẩn.

Làm sốtLàm sốt

Mẹo hay
- Khuấy liên tục khi cho đường vào để nước sốt không bị cháy két hoặc dính đáy nồi.
- Trước khi thêm mạch nha, bạn nên lấy 1 ít sốt đang đun trong chảo cho vào 1 chén nước, nếu sốt có màu vàng đỏ, không tan trong nước thì mới đạt chuẩn, lúc này cho mạch nha vào chảo.

Bước 3 Ngào mực

Bạn cho khô mực đã nướng vào chảo nước sốt, trộn đều và tiếp tục đun trên lửa nhỏ khoảng 4 phút để mực áo đều nước sốt.

Kế tiếp, bạn cho vào chảo khoảng 1 thìa canh nước cốt chanh rồi trộn đều tay thêm 2 phút. Khi nước sốt sệt và kẹo lại, đồng thời dính chặt vào khô mực và bốc khói trắng thì bạn tắt bếp.

Ngào mựcNgào mực

3 Thành phẩm

Chỉ vài bước đơn giản là món mực ngào ớt đã hoàn thành. Lớp nước sốt đặc kẹo, áo đều khô mực và tỏa mùi tỏi thơm phức. Ăn một miếng mực sẽ cảm nhận được ngay vị thơm cay của nước sốt cùng độ dai ngọt của khô mực nướng.

Món này mà ăn kèm với rau sống, khế chua, dưa leo thì còn ngon hơn nữa. Kết hợp mực ngào với cơm trắng nóng hổi cũng vô cùng tuyệt vời.

Mực ngào ớt cay nồng, đậm vịMực ngào ớt cay nồng, đậm vị

Trên đây là cách làm mực ngào ớt mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn. Món này tuy đơn giản mà ngon vô cùng. Hy vọng bạn sẽ thành công chế biến món này nhé!

Từ khóa: Cách làm mực ngào ớt cay nồng, đậm vị, ai ăn cũng thích,mực ngào ớt,