Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mực hấp lá lốt

Cách làm mực hấp lá lốt giòn ngọt siêu ngon siêu lạ miệng cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mực là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và thường xuất hiện trong các bữa tiệc hay bữa cơm gia đình. Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm món mực hấp lá lốt vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng vào bếp thực hiện món hấp này nhé!

Nguyên liệu làm Mực hấp lá lốt

Mực (mực ống) Lá lốt Gừng Sả Hành tây Nước mắm Bột ngọt

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mực tươi ngon, chất lượng

  • Bạn nên mua mực có màu sắc sáng bóng. Phần màu nâu sẽ nâu sậm, còn phần thân mực sẽ trắng đục như sữa vì đây là mực tươi.
  • Khi dùng tay ấn vào mực, nếu thấy thịt mực săn chắc và đàn hồi tốt thì bạn nên mua. Không nên mua mực mà khi chạm vào bạn cảm thấy hơi nhão, chảy nhớt và có mùi hôi khó chịu.
  • Nên mua mực mà phần đầu, râu mực và các xúc tu dính chặt vào nhau vì đây là mực tươi. Tránh mua mực có phần thân trên mềm nhũn và dễ tách rời, vì đây có thể là mực để lâu, khi chế biến món ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua lá lốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua lá lốt có màu xanh hơi sẫm, không bị héo úa, không quá già cũng không quá non.
  • Chọn những lá có kích thước vừa phải và khi ngửi có mùi thơm đặc trưng.
  • Tránh mua những lá lốt quá to hoặc quá nhỏ, lá bị dập nát hay có mùi hôi lạ.

Nguyên liệu làm mực hấp lá lốt

Cách chế biến Mực hấp lá lốt

  • Sơ chế và ướp mực

    Mực sau khi mua về thì bạn rửa sơ qua với nước.

    Dùng tay nắm phần râu kéo ra khỏi thân mực. Sau đó bạn rút phần nang mực và bỏ hết các nội tạng còn sót lại rồi lột sạch da. Làm sạch phần ruột và đầu mực, cắt rời ruột ra khỏi đầu rồi rửa lại với nước sạch.

    Tiếp đến, dùng dao cắt mực thành khúc vừa ăn rồi cho vào tô. Sau đó, nêm 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt rồi ướp trong 30 phút cho mực thấm gia vị.

    Mách nhỏ: Bạn có thể đun sôi một ít lá trà với nước sau đó thả mực tươi vào nồi luộc sơ hoặc ướp mực với vài giọt dầu mè hay cho vào một ít rượu thì khi chế biến sẽ khiến món ăn thơm ngon hơn và bay mất mùi tanh.

  • Sơ chế các loại nguyên liệu khác

    Gừng thì bạn gọt vỏ, rửa sạch sau đó cắt sợi 1 ít, phần còn lại thì cắt lát. Với sả thì bạn cắt khúc.

    Lá lốt rửa với nước cho sạch bụi bẩn rồi để ráo nước, sau đó cắt nhuyễn khoảng 2 lá lốt để ra chén riêng.

    Phần hành tây thì bạn bóc vỏ, rửa sơ sau đó cắt múi cau

  • Làm mực hấp lá lốt

    Xếp lá lốt vào một cái đĩa, tiếp đến xếp mực lên rồi cho toàn bộ phần gừng, sả, hành tây và 2 lá lốt cắt nhuyễn lên mực.

    Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 1 lít nước vào nồi. Đợi khi nước hơi nóng lên thì đặt đĩa mực vào xửng hấp rồi đậy kín nắp. Hấp mực trong 10 -15 phút là mực chín.

    Sau đó, tắt bếp và để mực trong nồi thêm 2 phút nữa là có thể lấy ra thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món mực hấp lá lốt có hương vị cực kỳ hấp dẫn. Mùi thơm đặc trưng của lá lốt cùng với mực dai dai, thấm đều gia vị tạo nên một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.

    Bạn có thể ăn kèm mực hấp với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh cho món ăn thêm hấp dẫn.

Vậy là HAY ĂN vừa hướng dẫn xong cho bạn cách làm món mực hấp lá lốt thơm ngon đậm vị. Nhanh chóng ghi lại công thức để vào bếp trổ tài chiêu đãi cả nhà nhé! Chúc các bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: Mực hấp lá lốt,cách làm mực hấp lá lốt,mực hấp lá lốt,cách làm mực hấp,mực hấp,lá lốt,cách làm mực hấp lá lốt,mực hấp lá lốt,cách làm mực hấp,mực hấp,lá lốt,