Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mực chiên nước mắm

Cách làm mực chiên nước mắm thơm ngon đậm đà cho bữa cơm nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Với những người ưa thích các món ngon làm từ mực thì chắc chắn không thể bỏ qua món mực chiên nước mắm. Đây là một món chiên thơm ngon, hương vị đậm đà cực kỳ hao cơm. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp học ngay cách làm món mực chiên nước mắm nhé!

Nguyên liệu làm Mực chiên nước mắm

Mực tươi Hành tây Hành lá Tỏi Bột năng Tương ớt Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu xay/ bột ngọt)

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con có màu sắc bóng, thân màu nâu sậm hay trắng đục như sữa.
  • Mắt mực phải trong veo, không bị lồi ra ngoài, không chảy dịch còn đầu mực gắn chặt vào thân, râu và các xúc tua thì là mực tươi. Nếu như các xúc tua bị rớt ra ngoài và sờ thấy mềm nhũn thì chắc chắn là mực đã để lâu.
  • Khi dùng ngón tay ấn vào thân mực bạn cảm thấy có độ đàn hồi, săn chắc và không bị lõm vào là mực ngon.

Nguyên liệu làm món mực chiên nước mắm

Cách chế biến Mực chiên nước mắm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Hành lá mua về bạn cắt bỏ gốc, rửa sạch và cắt khúc dài khoảng 1 lóng tay. Còn hành tây bạn bóc vỏ rửa sạch, cắt thành múi cau rồi tách ra thành từng lớp. Tiếp đến, bạn bóc vỏ 3 tép tỏi, đập dập rồi băm nhuyễn.

    Mực mua về bạn rút đầu ra, loại bỏ phần mắt, răng, túi mực, rồi lột sạch da mực, đem đi rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo. Cắt riêng phần thân và đầu ra rồi cắt thành từng miếng vừa ăn.

    Cách khử mùi tanh mực hiệu quả

    • Cho một ít bột năng hoặc bột bắp trộn với một ít nước rồi đem nhồi chung với mực để lấy đi phần nhớt và bớt tanh, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.
    • Chà xát mực với hỗn hợp muối, gừng và rượu trắng hoặc bóp đều mực với nước cốt chanh rồi rửa lại với nước.
    • Ướp mực với 1 muỗng canh đường khoảng 5 - 7 phút rồi chà xát lên thân mực, sau đó rửa lại nhiều lần với nước.
    • Chần sơ mực qua nước sôi vài giây rồi ngâm vào tô nước đá khoảng 2 - 3 phút, vớt ra và để ráo.

    Lưu ý: Trong mực chứa nước rất nhiều,vì vậy bạn nên cắt thành những miếng to để khi chiên mực không bị teo lại nhỏ quá nhé!

  • Chiên mực

    Bạn bắc chảo lên bếp, cho 150ml dầu ăn vào. Đợi dầu nóng thì bạn cho 3 muỗng canh bột bắp vào, khuấy đều.

    Sau đó, bạn gắp mực thả vào chiên trên lửa lớn. Đến khi mực hơi rám vàng thì bạn gắp ra đĩa có lót sẵn giấy để ráo dầu.

  • Làm mực chiên nước mắm

    Bạn chắt bớt dầu ăn trong chảo ra chén chừa lại khoảng 2 muỗng canh dầu ăn. Tiếp đến, bạn cho 3 tép tỏi băm vào phi thơm.

    Đến khi tỏi vàng thì bạn cho hành tây xào đều, nêm thêm 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh tương ớt, 1/4 muỗng canh bột ngọt vào. Rồi bạn lại tiếp tục cho 1/2 muỗng cà phê tiêu xay với 1 muỗng cà phê đường vào chảo đảo đều. Sau đó, bạn cho hành lá vào xào đều.

    Cuồi cùng, bạn cho mực vào đảo đều đến khi thấy mực ráo và thấm đều gia vị thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Vậy là bạn đã hoàn thành xong món mực chiên nước mắm thơm ngon nức mũi ngay tại nhà rồi đó. Với thịt mực dai giòn, thấm đều gia vị kết hợp cùng mùi thơm của hành tây và tỏi đã tạo nên một món chiên vô cùng đậm đà, cực kì hao cơm.

    Còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay làm ngay để chiêu đãi cả nhà thôi nhé!

HAY ĂN mong rằng với cách làm mực chiên nước mắm mang hương vị thơm ngon khó cưỡng, đậm đà trên từng miếng mực sẽ đem đến cho bạn và gia đình một món ăn trên cả tuyệt vời trong bữa cơm. HAY ĂN chúc bạn làm thành công món này nhé!

Từ khóa: Mực chiên nước mắm,cách làm món mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm ngon,mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên,cách làm món mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm ngon,mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên,cách làm món mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm ngon,mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên nước mắm,cách làm mực chiên,