Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sò dương nướng mỡ hành

Cách làm sò dương nướng mỡ hành dai ngọt, thơm ngon, siêu hấp dẫn tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Sò dương là một loại hải sản có thịt rất ngọt, thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhất là các món nướng. Trong bài viết này, HAY ĂN sẽ cùng bạn vào bếp để thực hiện món sò dương nướng mỡ hành dai ngọt, thơm ngon và siêu hấp dẫn.

Nguyên liệu làm Sò dương nướng mỡ hành

Sò dương Lá chanh Đậu phộng Tắc Ớt Sả Hành lá Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua sò dương tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con sò dương có kích cỡ vừa phải không nên chọn con quá to, vì kích thước to thịt sẽ dai và không được ngọt, nướng sẽ không ngon.
  • Khi chọn mua bạn nên chú ý nếu sò còn tươi thì lưỡi sẽ thò ra ngoài, khi chạm vào thì khép miệng chặt ngay. Còn sò đã chết sẽ không thò lưỡi ra hoặc miệng vỏ sẽ đóng lại.
  • Ngoài ra nếu sò còn tươi ngon thì có mùi tanh nhẹ, nếu bạn ngửi thấy mùi bùn hôi quá nhiều thì có thể sò đã chết, không nên mua.

Cách chọn mua hành lá tươi ngon

  • Khi chọn mua thì bạn nên chọn những cây hành phải còn rễ đầy đủ, củ hành có màu trắng, còn tươi không bị trầy xước.
  • Phần lá hành phải có màu xanh tươi, không bị héo úa vàng, nếu lá bị héo thì hành đã nhổ từ lâu không còn tươi nữa.
  • Không nên chọn những cây hành lá quá to, có thể đã sử dụng thuốc tăng trưởng.

Nguyên liệu thực hiện món sò dương nướng mỡ hành

Cách chế biến Sò dương nướng mỡ hành

  • Sơ chế sò dương

    Sò dương bạn rửa sạch với nước, rồi ngâm trong nước muối pha loãng và thêm vào khoảng 3 - 4 quả ớt cắt lát. Bạn ngâm sò khoảng 15 - 20 phút cho sò nhanh nhả hết cát. Sau đó rửa lại vài lần với nước rồi vớt ra để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Lá chanh rửa sạch, cắt mỏng. Ớt bạn bỏ cuống, rửa sơ với nước, để ráo. Tắc rửa sạch, dùng dao cắt đôi để vắt lấy nước cốt. Sả bạn bỏ bớt lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi đập dập.

  • Luộc sò dương

    Bắc nồi lên bếp, cho sò dương vào nồi rồi đổ nước lọc vào sao cho xâm xấp trên bề mặt sò, thêm vào 3 cây sả đã đập dập. Bạn luộc sò trên lửa lớn cho đến khi sò vừa mở miệng thì vớt ra ngay, lấy phần thịt sò rửa qua với nước đá lạnh để sò tăng độ giòn.

    Để sò sạch hơn thì bạn dùng dao rạch theo dọc phần thịt sò lấy hết tất cả các chất thải bên trong ruột ra, rửa sò lại với nước sau đó cắt sò thành từng miếng nhỏ, sau đó cho thịt sò đã cắt vào lại vỏ sò để chuẩn bị đem nướng.

  • Làm mỡ hành

    Hành lá bỏ rễ và lá sâu úa, rửa sạch và cắt nhỏ cho vào . Bạn cho thêm vào tô hành 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

    Tiếp theo bắc chảo lên bếp rồi cho vào 100ml dầu ăn, đun cho đến khi dầu nóng lên thì đổ dầu vào tô hành lá, dùng muỗng khuấy đều cho gia vị tan hết. Vậy là hoàn thành phần mỡ hành.

  • Rang đậu phộng

    Bạn bắc chảo lên bếp rồi cho đậu phộng cùng với 1 muỗng cà phê muối vào chảo. Dùng đũa đảo liên tục trên lửa nhỏ đến khi thấy vỏ đậu phộng có màu đậm hơn và có mùi thơm thì bạn tắt bếp và để nguội.

    Sau đó, bạn dùng tay bóp các hạt đậu phộng kết hợp với thổi để loại bỏ hết vỏ.

  • Làm nước chấm

    Cho lá chanh cắt nhỏ, 1 - 2 trái ớt, 1 muỗng canh đường cho vào cối rồi giã nhuyễn. Tiếp theo bạn cho vào 3 muỗng canh nước mắm, khuấy đều.

    Sau đó bạn cho hỗn hợp nước mắm ra chén (chén ăn cơm) rồi vắt thêm 1 ít nước cốt tắc là hoàn thành xong phần nước chấm. Bạn có thể nêm nếm lại sao cho hợp khẩu vị của mình nhé.

  • Nướng sò dương với mỡ hành

    Đầu tiên bạn cho sò dương lên bếp than rồi cho mỡ hành lên từng con sò. Bạn nướng tầm 3 - 5 phút đến khi sò chín săn lại. Sau khi sò chín thì bạn cho sò vào dĩa rồi rắc đậu phộng lên và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món sò dương nướng mỡ hành có thịt sò dai, ngọt, béo béo của mỡ hành. Bạn chấm thịt sò với nước chấm chua ngọt thì bạn sẽ cảm nhận được vị ngon cực hấp dẫn. Món này bạn nên ăn kèm với một ít rau răm sẽ tròn vị hơn đấy.

Vậy là đã hoàn thành xong món sò dương nướng mỡ hành rồi, còn chần chừ gì mà không vào bếp để thực hiện ngay nào. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Sò dương nướng mỡ hành,cách làm sò dương nướng mỡ hành,cách làm sò dương nướng,sò dương nướng mỡ hành,món sò dương nướng,vào bếp,cách làm sò dương nướng mỡ hành,cách làm sò dương nướng,sò dương nướng mỡ hành,món sò dương nướng,vào bếp,sò dương nướng mỡ hành,cách làm sò dương nướng mỡ hành,cách làm sò dương nướng,sò dương nướng,sò nướng mỡ hành,