Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì sầu riêng

Cách làm món mì sầu riêng thơm ngon, béo ngậy, cực lạ miệng

  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Mì sầu riêng là một món nước nghe có vẻ độc lạ, nhưng lại vô cùng hấp dẫn và dễ gây nghiện đấy. Nhanh chân cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món ăn độc đáo này nhé!

Nguyên liệu làm Mì sầu riêng

Thịt sầu riêng Đường thốt nốt Đậu phộng rang (lạc rang) Bột năng Trân châu trắng Mè rang (vừng rang) Thạch đen Bột mì đa dụng Nước cốt dừa Lá dứa Muối

Dụng cụ: Bếp, chảo, nồi, , muỗng,...

Nguyên liệu

Cách chế biến Mì sầu riêng

  • Trộn và nhào bột

    Cho 200g bột mì và 30g muối vào chung tô, sau đó trộn đều.

    Cho từ từ khoảng 1 chén nước lọc vào hỗn hợp, sau đó trộn và nhào đều đến khi hết bột khô trong tô.

    Tiếp tục nhào đều tay cho đến khi bột trở thành một khối dẻo, mịn, sau đó phủ kín khối bột bằng ni-lon bọc thực phẩm, đem ủ bột trong tủ lạnh 30 phút.

    Lưu ý: Trong quá trình nhào bột, nên cho nước từ từ vào và theo dõi, khi nào khối bột hoà quyện, không quá khô hay nhão thì dừng lại, không nên cho một lần nước vào vì có thể khiến bột không đạt độ đặc dẻo như mong muốn.

  • Cán bột làm mì

    Rắc vài miếng bột khô lên bề mặt phẳng, sau đó cho bột mì đã ủ lên để bắt đầu cán bột, dùng tay nhào bột vài lần để bột được dẻo và mịn hơn.

    Dùng cán bột cán miếng bột ra to gấp 2 lần ban đầu, sau đó gấp đôi lại. Tiếp tục cán dài ra và gấp lại. Cứ cán và gấp như vậy như vậy khoảng 5 đến 7 lần, sau đó bọc kín bột lại, để bột nghỉ khoảng 30 phút.

    Thời gian nghỉ này sẽ giúp khối bột tự tạo gluten một cách tự nhiên, giúp sợi mì dai hơn.

    Lặp lại các bước cán, gấp, và cho bột nghỉ khoảng 2 đến 3 lần. Việc gấp và cán bột cũng giúp sợi mì dai ngon hơn, càng cán nhiều thì sợi mì càng dai đấy.

    Xoa đều và nhiều bột khô lên khắp mặt bột mì để chống dính. Gấp đôi miếng bột để việc cắt dễ dàng hơn. Dùng dao hoặc dụng cụ cắt bột để cắt bột thành sợi có độ rộng khoảng từ 1 - 2 cm.

    Lưu ý:

    • Nếu bột mì dính dao, bạn hãy phủ thêm bột khô lên bề mặt miếng bột mì nhé.
    • Rắc nhiều bột khô lên phần mì vừa cắt xong để chống dính. Nhẹ nhàng dùng tay kéo dãn từng sợi mì, lưu ý không kéo quá mạnh làm đứt sợi mì.
    • Cuối cùng giũ nhẹ các sợi mì để bột khô bám đều trên khắp các sợi mì, tránh mì bị dính nhau.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Thạch đen đem cắt thành hình vuông đều nhau khoảng 1 cm.

    Đường thốt nốt băm nhuyễn.

    Cho 200ml nước cốt dừa vào chảo, thêm 30g đường trắng và lá dứa, trộn đều để hương lá dứa và đường hòa quyện vào nước cốt dừa. Khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

  • Luộc trân châu trắng

    Bắc một nồi nước vừa phải lên bếp, khi nước sôi thì cho 100g trân châu trắng vào. Luộc trong khoảng 7 phút hoặc khi trân châu nổi lên bề mặt nước thì vớt ra ngâm nước rồi để ráo.

    Lưu ý: trân châu bạn có thể mua loại làm sẵn và đem về luộc, hoặc bạn có thể tự làm ở nhà.

  • Trụng mì

    Bắc nồi nước lên bếp với nhiều nước một chút thì mì sẽ không bị dính đáy nồi.

    Khi nước sôi mạnh thì cho mì vào, dùng đũa khuấy nhẹ tay và sát đáy để mì không dính vào nhau, trụng khoảng 3 - 5 phút hoặc đến khi sợi mì nổi, ăn thử thấy đã chín, không bở bột ở lõi là được.

    Sau đó vớt ra xả với nước lạnh nhiều lần để rửa trôi hết phần tinh bột thừa, rồi vớt ra để ráo.

  • Nấu nước dùng

    Cho đường thốt nốt, 30g muối cùng với 2 tô nước lọc vào nồi, khuấy đều hỗn hợp. Trong lúc khuấy dần dần cho 30g bột năng đã pha nước vào và khuấy đều.

    Khi nước sôi thì cho mì vào và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho mì ra chén nhỏ, chang nước dùng vào và cho thêm vài viên thạch đen, trân châu, miếng sầu riêng nhỏ, mè, đậu phộng rang cùng với nước cốt dừa lá dứa vào là chúng ta đã hoàn thành.

    Món ăn thật độc đáo, mới lạ, và lại dễ gây nghiện với hương vị thơm béo, nồng nàn của sầu riêng kết hợp với các loại topping dai dai và sợi mì tự làm cực ngon miệng, chắc chắn sẽ là một sự kết hợp cực hấp dẫn đấy nhé!

Chỉ với vài bước đơn giản thì bạn đã có món mì sầu riêng độc lạ để ghi điểm trong mắt gia đình và bạn bè rồi đấy! Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: kênh youtube Feedy VN

Từ khóa: Mì sầu riêng,cách làm mì sầu riêng,mì sầu riêng,cách làm mì,món mì ngon,vào bếp,cách làm mì sầu riêng,mì sầu riêng,cách làm mì,món mì ngon,vào bếp,cách làm mì sầu riêng,mì sầu riêng,cách làm mì,món mì ngon,vào bếp,