Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi cá nhảy Tây Bắc

Cách làm món gỏi cá nhảy Tây Bắc độc đáo thơm ngon lạ miệng

  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Gỏi cá nhảy là một trong những món ăn đặc sản của Tây Bắc với sự độc đáo, hấp dẫn từ nguyên liệu đến hương vị vô cùng đặc biệt. Cùng HAY ĂN vào bếp và thực hiện món gỏi - salad thơm ngon, mới lạ này để cùng gia đình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi cá nhảy Tây Bắc

Cá chép nhỏ Thân chuối non Quả sim rừng Rau thơm Húng quế Vừng Tỏi băm Ớt Muối

Cách chọn mua cá tươi ngon

  • Đối với cá sống: Bạn nên chọn những con bơi khỏe, mắt cá nhìn trong suốt, mang hồng. Bề ngoài cá có vảy óng ánh, phần da tươi sáng không có màu lạ.
  • Đối với cá ướp lạnh và làm sẵn: Bạn nên chọn mua những con có mắt sáng, bụng cá lép, mang cá có màu hồng đỏ và không bị nhớt, miệng cá ngậm kín, khi bạn chạm tay vào có độ đàn hồi tốt, thịt cá săn chắc và có mùi đặc trưng thường thấy của cá.
  • Không nên mua những con cá có dấu hiệu lạ thường như bị trương phình, bơi yếu hoặc bề ngoài nhìn nhợt nhạt vì đó có thể là những con cá ươn, để lâu ngày rồi nên sẽ không được tươi ngon.

Nguyên liệu làm món gỏi cá nhảy tây bắc

Cách chế biến Gỏi cá nhảy Tây Bắc

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, bạn rửa cá thật sạch với vài lần nước. Tiếp theo, bạn chuẩn bị một cái thau và cho khoảng 3 muỗng cà phê muối vào hòa loãng.

    Hãy thả cá vào để chúng bơi trong nước muối khoảng 20 phút sẽ giúp làm tiết hết ra những thứ bẩn của con cá. Khi xong thì mang cá đi rửa lại bằng nước muối nhạt lần nữa và cho ra rổ, để ráo.

    Lưu ý: Bạn không nên để cá chết vì như vậy khi ăn sẽ không ngon và làm mất vị đặc trưng của món ăn nhé.

    Chuẩn bị một cái thau nhỏ chứa khoảng 1 lít nước hòa với 2 muỗng cà phê muối. Tiếp đến, bạn dùng dao cắt phần thân chuối non thành từng lát mỏng.

    Sau đó bạn đem ngâm vào thau nước muối pha loãng khoảng 15 phút để tránh thân chuối non bị thâm rồi vớt ra rổ và để ráo.

    Rau thơm và húng quế thì bạn rửa sạch rồi loại bỏ phần rễ và cắt nhỏ. Với quả sim thì rửa sạch rồi sau đó tiến hành băm nhuyễn. Bạn băm nhỏ tỏi và ớt rồi cho tất cả nguyên liệu trên vào một cái thau sạch nhé.

  • Làm gia vị chấm

    Đầu tiên, bạn dùng một cái rồi cho phần quả sim đã băm nhuyễn vào. Tiếp đến, cho thêm 3 muỗng cà phê muối trộn lẫn với nhau. Bạn dùng chày giã nhuyễn hỗn hợp.

    Sau đó, bạn cho 4 muỗng cà phê vừng và 1/2 bát nước vào rồi khuấy đều để trộn nguyên liệu lại với nhau.

    Mách nhỏ: Nếu bạn không thích quả sim thì có thể dùng nước măng chua để thay thế nhé.
  • Trộn gỏi

    Bạn cho phần gia vị đã chế biến xong vào cái thau đựng nguyên liệu để tiến hành trộn gỏi. Tiếp đến, bạn cho thêm khoảng 1 bát nước vào rồi dùng đũa đảo đều.

    Cuối cùng bạn chỉ cần đổ hết phần cá sống vào, đảo đều cho cá thấm gia vị và thế là món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món gỏi cá nhảy vô cùng đặc biệt và thú vị. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi vị giòn ngọt của thịt cá, bùi bùi của vừng và hoa chuối hòa quyện với vị cay nồng của ớt tỏi trộn lẫn với một chút vị chát của sim rừng.

    Đảm bảo sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên sau 1 lần thử đó. Bạn có thể ăn cá nhảy cùng với lá sung, đinh lăng, lá vả… để tăng thêm hương vị cho món ăn, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

    Một món ăn thử thách lòng can đảm nhưng cũng đáng thưởng thức đúng không nào?

Như vậy, HAY ĂN đã mang đến cho bạn cách làm gỏi cá nhảy Tây Bắc vô cùng độc đáo, mới lạ, hấp dẫn. Hy vọng bạn sẽ có thêm một gợi ý đáng thử cho kèo nhậu cùng bạn bè và gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Gỏi cá nhảy Tây Bắc,cách làm gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy,cách làm gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy,cách làm gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy tây bắc,gỏi cá nhảy,