Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

gà Cung Bảo - Kung Pao

Cách làm món gà Cung Bảo - Kung Pao ngon trứ danh Tứ Xuyên

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Gà Cung Bảo món ăn nổi tiếng của vùng đất Tứ Xuyên, được biết đến với hương vị cay nồng đặc trưng. Hôm nay, hãy vào bếp cùng Điện máy XANH để biết cách thực hiện món từ gà này nhé.

Nguyên liệu làm Gà Cung Bảo - Kung Pao

Ức gà (hoặc thịt đùi hoặc đùi gà) Tỏi Gừng Ớt (hoặc theo mức độ cay của bạn) Hạt tiêu Tứ Xuyên (xuyên tiêu/hạt tê) Muỗn canh bột ngô (bột bắp) Muỗn cà phê hắc xì dầu Đậu phộng (rang hoặc rang khô) Nước tương Giấm đen (Chinkiang) Rượu nấu ăn Thiệu Hưng Đường Tinh bột ngô (tinh bột bắp) Dầu ăn Hành lá

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Cách chọn mua thịt gà ngon

  • Chọn mua phần thịt gà bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm.
  • Phần da bên ngoài có màu vàng óng, lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không bị gồ ghề, có độ đàn hồi tốt.

Cách chọn mua các nguyên liệu khác

Bạn có thể mua các nguyên liệu như hắc xì dầu, ớt Tứ Xuyên, tiêu Tứ Xuyên (xuyên tiêu, hạt tê), rượu Thiệu Hưng và hạt tiêu trắng tại các trang mạng hoặc các cửa hàng bán gia vị Trung Hoa có uy tín.

nguyên liệu làm gà Kung Pao

Cách chế biến Gà Cung Bảo - Kung Pao

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bạn đem ớt khô Tứ Xuyên cắt làm đôi.

    Tỏi, gừng rửa sạch, cắt bỏ đầu, cạo bỏ vỏ và đem đi thái hạt lựu.

    Hành lá cũng đem đi rửa sạch và thái hạt lựu.

    Đậu phộng mang đi rửa sạch với nước, bỏ vỏ. Sau đó, đem đậu phộng đi áp chảo hoặc rang khô cũng được. Tùy sở thích của bạn.

    Ức gà mua về, đem đi rửa sạch qua với nước. Sau đó, loại bỏ hết phần mỡ xung quanh và thái hạt lựu.

    Mách nhỏ:

    • Ngâm gà với nước có pha sẵn muối và chanh để làm sạch.
    • Sử dụng trực tiếp chanh hoặc muối chà sát nhiều lần, sau đó rửa sạch lại với nước
    • Bạn cũng có thể dùng nước có pha thêm muối và gừng để làm sạch và khử mùi hôi.
  • Uớp thịt gà

    Cho phần thịt gà vừa thái vào trong tô và thêm vào 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu trắng, 1 muỗng cà phê hắc xì dầu rồi trộn đều lên.

    Cho tiếp 1 muỗng canh bột bắp và 1 muỗng canh dầu ăn vào rồi tiếp tục trộn đều. Bạn ướp khoảng 15 - 30 phút.

    Mách nhỏ: Có thể dùng tiêu thường để thay thế tiêu sọ cũng được.

  • Làm sốt

    Chuẩn bị 1 cái tô, cho vào đó 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh giấm đen, 1 muỗng canh rượu nấu ăn Thiệu Hưng, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh bột bắp và 70ml nước rồi trộn đều.

  • Xào gà

    Bắc chảo lên bếp, mở lửa lớn cho chảo mau nóng và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu sôi, cho gà vào xào khoảng 5 - 10 phút để thịt gà săn lại và đổ thịt gà ra.

    Tiếp đến, bạn giảm lửa ở mức vừa rồi cho lần lượt ớt khô, tiêu hạt Tứ Xuyên, tỏi, gừng vào xào khoảng 10 - 15 giây để dậy mùi thơm. Cho thêm thịt gà vừa xào vào và đảo đều.

    Kế đó, cho phần sốt, đậu phộng và hành lá vào xào chung và tiếp tục đảo khoảng 5 phút thì tắt bếp.

    Cuối cùng, bạn chỉ việc cho gà Kung Pao vào dĩa và thưởng thức nó thôi.

  • Thành phẩm

    Gà Kung Pao khi hoàn thành sẽ có màu vàng nâu đẹp mắt, mùi vị thoang thoảng của tiêu Tứ Xuyên hòa cùng các nguyên liệu phụ. Thịt gà mềm, vừa ăn có chút vị chua ngọt, nước sốt đậm đà cay cay, đậu phộng vừa giòn vừa thơm tạo nêm món ăn hấp dẫn.

    Món ăn sẽ ngon hơn khi bạn dùng kèm cùng với cơm đấy.

Gà Cung Bảo - Kung Pao là gì?

Gà Cung Bảo hay còn gọi là Kung Pao, Gong Pao, là một món ăn xào cay của Trung Quốc. Được làm từ thịt gà, đậu phộng, rau và ớt sừng và hòa trộn thêm tiêu cay Tứ Xuyên. Món ăn này đã có nhiều biến thể ít cay hơn món ăn gốc. Gà Kung Pao là một món ăn chính của ẩm thực Trung Quốc và được phương Tây hóa để phổ biến rộng rãi hơn.

Mẹo bảo quản món gà Cung Bảo - Kung Pao

  • Nếu bạn sử dụng không hết, bạn nên cho phần thừa còn lại vào trong hộp thực phẩm hoặc cho qua 1 cái dĩa mới rồi dùng màng bọc thực phẩm, bọc thức ăn lại và cho vào ngăn mát tủ lanh.
  • 2 cách này có thể bảo quản được 1 - 2 ngày. Khi muốn ăn, bạn chỉ việc lấy ra và cho vào lò vi sóng để làm nóng hoặc dùng chảo để xào sơ lại.

Hi vọng với công thức mà Điện máy XANH chia sẻ đến bạn. Đã giúp bạn biết thêm được cách thức để thực hiện món gà Cung Bảo - Kung Pao này. Còn chờ gì nữa, nhanh vào bếp và chế biến ngay cho gia đình cùng thưởng thức nào. Chúc bạn thành công.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube ChineseHealthyCook

Từ khóa: gà Cung Bảo - Kung Pao,cách làm gà Cung Bảo,cách làm gà Kung Pao,cách làm gà Tứ Xuyên,cách làm gà,món từ gà,cách làm gà Cung Bảo,cách làm gà Kung Pao,cách làm gà Tứ Xuyên,cách làm gà,món từ gà,cách làm gà Cung Bảo,cách làm gà Kung Pao,cách làm gà Tứ Xuyên,cách làm gà,món từ gà,